Hugur - 01.01.2006, Blaðsíða 176

Hugur - 01.01.2006, Blaðsíða 176
174 Geir Sigurðsson og Ralph Weber Sá „vandi" hvernig beri að skilgreina konfiisisma hefiir jafnvel orðið svo mikill að vöxtum að sumir hafa freistast til að gefa í skyn að lausn vandans felist hreinlega í því að eyða viðfangsefninu sem sh'ku. Kínafræðingurinn Pet- er Bol hefiir til dæmis haldið því fram að hugtakið „konfusismi“ hafi verið fundið upp á Vesturlöndum með það fyrir augum að unnt verði að skilgreina og fjalla um tiltekið fyrirbæri sem tilheyri fortíð Kína en sé engan veginn samheiti kínverskrar menningar.24 Vissulega hefur Bol rétt fyrir sér í þeirri (raunar nokkuð ófréttnæmu) ábendingu sinni að „konfusismi" og „kínversk menning" séu ekki samheiti. En við erum ósammála honum um það að „konfiisismi" vísi einungis til vestræns hugtaks - í Kína er hugtakið rujia haft um það sama og „konfiísismi“ hér. Það er hin langa saga kínverskrar menn- ingar, samlögun hennar við aðra menningarstrauma og umfram allt tilhneig- ing hennar til að blandast þeim sem gert hefur að verkum að erfitt er að vísa til konfusisma almennt og án þess að tilgreina tiltekin sjónarmið, tímabil eða jafnvel einstaka hugsuði. Frá annarri öld f.Kr. og allt fram á tuttugustu öld var heimspeki konfósismans, hér um bil óslitið, ríkjandi heimspeki í Kína. Með hliðsjón af hinni almennu tilhneigingu kínverskrar menningar að hræra sam- an stefnum og straumum er ljóst að það sem við köllum „konfósisma" getur haft ótalmargar tilvísanir. Þess vegna ber að varast að „hlutgera" konfósisma eða heimfæra upp á hann einhvers konar „eðli“, heldur þarf að taka tillit til þess að í tímans rás var hann stöðugum breytingum undirorpinn og háður tímabilum, kringumstæðum og mannlegri sköpunargáfo.25 Þar með er ekki sagt að draga verði í efa að unnt sé að telja konfósisma sjálfri sér samkvæma heimspeki, heldur knýr þetta okkur til aukinnar varkárni þegar við beitum merkimiðum til að afmarka tiltekna hugmyndastrauma kínverskrar hugsun- ar, því það virðist nánast „altækt" einkenni þeirra að vera sveigjanlegir og streitast gegn öllum tilraunum til að njörva þá niður.26 Hvers vegna skyldi hin kínverska hugmynd um túlkun vera svo frábrugð- in hinni vestrænu? Þótt þessari spurningu verði ekki svarað með einföldum hætti má finna vísi að svari í viðhorfi Kínverja til eigin hefðar. Lýsandi full- trúi fyrir þetta viðhorf er heimspekingurinn Lu Jiuyuan (1139-1193) sem um og fáguðum heimsfræðikerfum sínum. Frá og með Zhu Xi og allt þar til síðasta keisara- veldið féll í upphafi tuttugustu aldar var heimspeki nýkonfiísismans ríkjandi á nánast öllum sviðum kínversks samfélags og raunar víðar í Asíu. 24 Tu Wei-ming, Milan Hejtmanek og Alan Wacliman, The Confucian World Observed. A Con- temporary Discussion of Confucian Humanism in East Asia (Honolulu: The East West Center, 1992), s. 5. 25 Sérstaklega er tekið á sögulegum sveigjanleika konfusisma í eftirfarandi greinasafni sem ritstýrt er af Kai-wing Chow, On-cho Ng og John B. Henderson, Imagining Boundaries. Changing Confucian Doctrines, Texts, and Hermeneutics (Albany: State University of New York Press, 1999). 26 Eins og nærri má geta gekk þetta þó ekki alltaf eftir. Flestar ef ekki allar áhrifaríkar heimspeki- og trúarbragðastefnur hafa þurft að þola viðleitni til stofnana- og kerfisbindingar, annað hvort af stjórnmála- eða uppeldisástæðum, og var konfúsismi þar engin undantekning. Um slíka við- leitni er einnig fjallað í greinasafni Kai-wing Chows o.f\., Imagining Boundaries. I dag má eink- um líta á tilraunir menntamanna til að hlutgera konfúsisma sem fastmótaða stefnu með stein- gerðar grunnkenningar, oft í því skyni að setja hann fram sem afturhaldssama og úrelta fornaldarstefnu.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224
Blaðsíða 225
Blaðsíða 226
Blaðsíða 227
Blaðsíða 228
Blaðsíða 229
Blaðsíða 230
Blaðsíða 231
Blaðsíða 232
Blaðsíða 233
Blaðsíða 234

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.