Hugur - 01.01.2006, Síða 176

Hugur - 01.01.2006, Síða 176
174 Geir Sigurðsson og Ralph Weber Sá „vandi" hvernig beri að skilgreina konfiisisma hefiir jafnvel orðið svo mikill að vöxtum að sumir hafa freistast til að gefa í skyn að lausn vandans felist hreinlega í því að eyða viðfangsefninu sem sh'ku. Kínafræðingurinn Pet- er Bol hefiir til dæmis haldið því fram að hugtakið „konfusismi“ hafi verið fundið upp á Vesturlöndum með það fyrir augum að unnt verði að skilgreina og fjalla um tiltekið fyrirbæri sem tilheyri fortíð Kína en sé engan veginn samheiti kínverskrar menningar.24 Vissulega hefur Bol rétt fyrir sér í þeirri (raunar nokkuð ófréttnæmu) ábendingu sinni að „konfusismi" og „kínversk menning" séu ekki samheiti. En við erum ósammála honum um það að „konfiisismi" vísi einungis til vestræns hugtaks - í Kína er hugtakið rujia haft um það sama og „konfiísismi“ hér. Það er hin langa saga kínverskrar menn- ingar, samlögun hennar við aðra menningarstrauma og umfram allt tilhneig- ing hennar til að blandast þeim sem gert hefur að verkum að erfitt er að vísa til konfusisma almennt og án þess að tilgreina tiltekin sjónarmið, tímabil eða jafnvel einstaka hugsuði. Frá annarri öld f.Kr. og allt fram á tuttugustu öld var heimspeki konfósismans, hér um bil óslitið, ríkjandi heimspeki í Kína. Með hliðsjón af hinni almennu tilhneigingu kínverskrar menningar að hræra sam- an stefnum og straumum er ljóst að það sem við köllum „konfósisma" getur haft ótalmargar tilvísanir. Þess vegna ber að varast að „hlutgera" konfósisma eða heimfæra upp á hann einhvers konar „eðli“, heldur þarf að taka tillit til þess að í tímans rás var hann stöðugum breytingum undirorpinn og háður tímabilum, kringumstæðum og mannlegri sköpunargáfo.25 Þar með er ekki sagt að draga verði í efa að unnt sé að telja konfósisma sjálfri sér samkvæma heimspeki, heldur knýr þetta okkur til aukinnar varkárni þegar við beitum merkimiðum til að afmarka tiltekna hugmyndastrauma kínverskrar hugsun- ar, því það virðist nánast „altækt" einkenni þeirra að vera sveigjanlegir og streitast gegn öllum tilraunum til að njörva þá niður.26 Hvers vegna skyldi hin kínverska hugmynd um túlkun vera svo frábrugð- in hinni vestrænu? Þótt þessari spurningu verði ekki svarað með einföldum hætti má finna vísi að svari í viðhorfi Kínverja til eigin hefðar. Lýsandi full- trúi fyrir þetta viðhorf er heimspekingurinn Lu Jiuyuan (1139-1193) sem um og fáguðum heimsfræðikerfum sínum. Frá og með Zhu Xi og allt þar til síðasta keisara- veldið féll í upphafi tuttugustu aldar var heimspeki nýkonfiísismans ríkjandi á nánast öllum sviðum kínversks samfélags og raunar víðar í Asíu. 24 Tu Wei-ming, Milan Hejtmanek og Alan Wacliman, The Confucian World Observed. A Con- temporary Discussion of Confucian Humanism in East Asia (Honolulu: The East West Center, 1992), s. 5. 25 Sérstaklega er tekið á sögulegum sveigjanleika konfusisma í eftirfarandi greinasafni sem ritstýrt er af Kai-wing Chow, On-cho Ng og John B. Henderson, Imagining Boundaries. Changing Confucian Doctrines, Texts, and Hermeneutics (Albany: State University of New York Press, 1999). 26 Eins og nærri má geta gekk þetta þó ekki alltaf eftir. Flestar ef ekki allar áhrifaríkar heimspeki- og trúarbragðastefnur hafa þurft að þola viðleitni til stofnana- og kerfisbindingar, annað hvort af stjórnmála- eða uppeldisástæðum, og var konfúsismi þar engin undantekning. Um slíka við- leitni er einnig fjallað í greinasafni Kai-wing Chows o.f\., Imagining Boundaries. I dag má eink- um líta á tilraunir menntamanna til að hlutgera konfúsisma sem fastmótaða stefnu með stein- gerðar grunnkenningar, oft í því skyni að setja hann fram sem afturhaldssama og úrelta fornaldarstefnu.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.