Hugur - 01.01.2007, Síða 25

Hugur - 01.01.2007, Síða 25
Andlegt lýðveldi án kreddu 23 aðferðin og afstaðan hjá Heidegger - ég hef nú ekki verið að skrifa um hann nýlega - finnst mér til eftirbreytni. Þar er um að ræða ákveðna afstöðu til þess hvað það er að vera manneskja, hvað það er að lifa lífinu og hvað felst í því að segja að eitthvað sé maður í staðinn fyrir að segja til dæmis að það sé stóll. Heid- egger varpar ljósi á það að eiginleikar falla öðruvísi að manninum en dauðum hlutum. Mér finnast líka allar pælingar Heideggers um heimshátt heimsins af- skaplega spennandi. Þetta eru bara lítil dæmi um Freud og Heidegger sem ég hef ekki verið að skrifa um nýlega. Ef það er eitthvað djúpt á bak við þetta hjá mér þá er það kannski að ég sé heimspekina ekki alveg fyrir mér sem systurgrein eðlis- fræðinnar að því leyti að hún sé að móta tilgátur sem verða að kenningum. Hér má kannski merkja einhver áhrif frá Wittgenstein - ég hef vaxandi áhuga á skrifum hans. Mér finnst heimspekin tengdari gildum og aðferðum. Þetta er kannski svolítið langsótt í Ijósipess sem píi hefur verið að segja, en mig langar að enda á að spyrjapig um Guð. Trúirðu á Guð? Þetta er flókin spurning \hlær\. Ég er uppteknari af því í augnablikinu hvert sé hlutverk trúarinnar fyrir hið góða h'f, en ég lít á hið góða líf sem skynsamlegt líf, líf þar sem skynsemin ríkir. Ég hef áhuga á því að fá skýra sýn á hlutverk trúar- innar í lífi skynsams manns, þ.e.a.s. manns sem lifir vel. Nú er ég ekki bara að tala um fræðilega sýn heldur bæði sviðin sem við vorum að tala um áðan: fræðistörfin og hið persónulega líf. Stundum finnst mér eins og heimspekingar hafi gert sig seka um að vanmeta hlutverk trúarinnar. Sérstaklega á þetta við um algerlega trú- lausa heimspekinga sem horfa á málin utan frá, eins og trúin sé eitthvað sem þeir alls ekki skilja. Lygilega oft les maður greinar og sér viðtöl við menn sem hafa aldrei fundið fyrir trú eða telja sig ekki hafa fundið fyrir henni og sjá þetta alfarið utan frá, en eru engu að síður til í að lýsa trúnni í mestu smáatriðum. Þeir hafa engan skilning á fyrirbærinu - ekki ósvipað því að ég ætti að lýsa danshefð Gíneu- búa \hlær\. Menn geta ímyndað sér hve fáránlegt það væri að lýsa dansinum án þess að hafa auga fyrir þeim skilningi sem innfæddir leggja í dansinn. Ég hef ver- ið upptekinn af því síðustu ár að skilja hvert hlutverk trúarinnar er fyrir hinn skynsama mann, mann sem hlutirnir ganga upp hjá, evdœmon, hamingjusaman mann, óbrotinn mann. Ég vil meina að hlutverk trúarinnar sé miklu stærra en hinn trúlausi heimspekingur getur áttað sig á. Hann einfaldar trúna og kastar henni síðan út. Kemur aldrei auga á neitt hlutverk fyrir hana. Ég held að trúin hafi mjög ríku hlutverki að gegna í þroska skynseminnar - hún tengist þroska viljans. Það er síðan allt önnur spurning hvort Guð sé til. Ein hugmynd sem tók mig langan tíma að ná utan um er þessi: ef Guð er til þá er hann ekki almáttugur. Hann er takmarkaður og endanlegur. Wilham James hefur hjálpað mér að skilja mikilvægi þessarar hugsunar. Fyrir mig er hún afskaplega mikilvæg. Hún er að breyta lífi mínu. Ég held að við eigum að stíga skrefið til baka á vit einhvers konar þölgyðistrúar. Já, að pað se' ekki einn Guð heldur margir.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.