Hugur - 01.01.2007, Side 37

Hugur - 01.01.2007, Side 37
Um mœlikvarðann á smekk 35 dóm um nokkurt þýðingarmikið verk er jafnvel nauðsynlegt að við lesum oftar en einu sinni einmitt það sérstaka verk og skoðum það í mismunandi ljósi með at- hygli og yfirvegun. Fyrsta lestri verks fylgir einhver spenna eða hugaræsingur sem ruglar hina ósviknu fegurðarkennd. Tengslin milli hluta verksins greinast ekki. Hin sönnu stíleinkenni eru óljós. Hinir ýmsu kostir og gallar virðast eins og í hrærigraut og birtast ímyndunaraflinu ógreinilega. Að ekki sé minnst á að til er fegurð sem gleður til að byrja með af því að hún er skrautleg og yfirborðsleg, en þegar hún reynist ósamþýðanleg réttri tjáningu annaðhvort skynsemi eða ástríðna dofnar hún fljótlega og er þá vísað á bug með fyrirlitningu, alltént talin langtum minna virði. Það er ógerlegt að halda áfram að iðka íhugun fegurðar af hvaða tæi sem er án þess að vera iðulega nauðbeygður til að gera samanburð á hinum ýmsu tegundum ágætra verka og meta hlutföllin milli þeirra. Maður sem hefur ekki haft neitt tækifæri til að bera saman hinar óhku tegundir fegurðar er satt að segja gersam- lega óhæfur til að láta í ljós skoðun um nokkurn hlut sem honum er sýndur. Með því einu að bera saman ákveðum við umsagnirnar lof eða last og lærum að úthluta tilhlýðilegum skammti af hvoru fyrir sig. I grófasta klastursmálverki er viss lita- dýrð og nákvæmni í eftirlíkingu sem eru fagrir eiginleikar svo langt sem þeir ná og mundu vekja mjög mikla aðdáun bónda eða indíána. Klúrustu ballöður eru ekki gersneyddar samræmi eða náttúru; og enginn nema einstaklingur sem þekkir vel til meiri fegurðar mundi dæma hrynjandi þeirra hrjúfa eða frásögnina leiðin- lega. Verk sem er mjög ábótavant hvað fegurð snertir veldur sársauka einstaklingi sem er vel heima í því besta af því tæi og er af þeirri ástæðu dæmt ljótt, alveg eins og vandaðasti hlutur sem við þekkjum er eðlilega talinn hafa náð hátindi full- komnunar og eigi rétt á að vera hrósað upp í hástert. Aðeins sá sem er vanur að sjá, rannsaka og ígrunda hin margvíslegu verk sem hafa verið dáð á ólíkum tímum og hjá ólíkum þjóðum getur metið kosti verks sem honum er sýnt og firndið því réttan stað meðal snilldarverka. En til þess að gagnrýnanda sé gert kleift að inna því rækilegar af hendi þetta verkefni verður hann að bægja öllum fordómum frá huga sínum og ekki leyfa neinu að blandast inn í athugun sína nema sjálfum hlutnum sem hann fær til rannsóknar. Við getum sagt að sérhvert listaverk, til þess að það hafi sín tilhlýði- legu áhrif á hugann, verði að skoðast frá ákveðnu sjónarhorni og þess verði ekki fyllilega notið af einstaklingum sem eru ekki í aðstæðum, raunverulegum eða ímynduðum, svipuðum þeim sem verkið krefst. Ræðumaður ávarpar tiltekna áheyrendur og verður að taka tillit til sérstakra einkenna þeirra, hugðarefna, skoð- ana, ástríðna og fordóma; að öðrum kosti er vonlaust að hann hafi áhrif á ákvarð- anir þeirra og kyndi undir tilfinningum þeirra. Hafi þeir jafnvel haft eitthvað á móti honum fyrirfram, hversu ósanngjarnt sem það er, þá má hann ekki líta framhjá því óhagræði, en verður áður en hann tekur til við efnið að leitast við að fá þá á sitt band og ávinna sér velvild þeirra. Gagnrýnandi frá öðrum tíma eða annarri þjóð, sem læsi þessa ræðu, verður að hafa öll þessi atriði í huga og verður að setja sig í sömu stöðu og áheyrendurnir til þess að mynda sér rétta skoðun á ræðunni. Á svipaðan hátt verð ég, þegar einhverju verki er beint til almennings,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.