Hugur - 01.01.2007, Page 37

Hugur - 01.01.2007, Page 37
Um mœlikvarðann á smekk 35 dóm um nokkurt þýðingarmikið verk er jafnvel nauðsynlegt að við lesum oftar en einu sinni einmitt það sérstaka verk og skoðum það í mismunandi ljósi með at- hygli og yfirvegun. Fyrsta lestri verks fylgir einhver spenna eða hugaræsingur sem ruglar hina ósviknu fegurðarkennd. Tengslin milli hluta verksins greinast ekki. Hin sönnu stíleinkenni eru óljós. Hinir ýmsu kostir og gallar virðast eins og í hrærigraut og birtast ímyndunaraflinu ógreinilega. Að ekki sé minnst á að til er fegurð sem gleður til að byrja með af því að hún er skrautleg og yfirborðsleg, en þegar hún reynist ósamþýðanleg réttri tjáningu annaðhvort skynsemi eða ástríðna dofnar hún fljótlega og er þá vísað á bug með fyrirlitningu, alltént talin langtum minna virði. Það er ógerlegt að halda áfram að iðka íhugun fegurðar af hvaða tæi sem er án þess að vera iðulega nauðbeygður til að gera samanburð á hinum ýmsu tegundum ágætra verka og meta hlutföllin milli þeirra. Maður sem hefur ekki haft neitt tækifæri til að bera saman hinar óhku tegundir fegurðar er satt að segja gersam- lega óhæfur til að láta í ljós skoðun um nokkurn hlut sem honum er sýndur. Með því einu að bera saman ákveðum við umsagnirnar lof eða last og lærum að úthluta tilhlýðilegum skammti af hvoru fyrir sig. I grófasta klastursmálverki er viss lita- dýrð og nákvæmni í eftirlíkingu sem eru fagrir eiginleikar svo langt sem þeir ná og mundu vekja mjög mikla aðdáun bónda eða indíána. Klúrustu ballöður eru ekki gersneyddar samræmi eða náttúru; og enginn nema einstaklingur sem þekkir vel til meiri fegurðar mundi dæma hrynjandi þeirra hrjúfa eða frásögnina leiðin- lega. Verk sem er mjög ábótavant hvað fegurð snertir veldur sársauka einstaklingi sem er vel heima í því besta af því tæi og er af þeirri ástæðu dæmt ljótt, alveg eins og vandaðasti hlutur sem við þekkjum er eðlilega talinn hafa náð hátindi full- komnunar og eigi rétt á að vera hrósað upp í hástert. Aðeins sá sem er vanur að sjá, rannsaka og ígrunda hin margvíslegu verk sem hafa verið dáð á ólíkum tímum og hjá ólíkum þjóðum getur metið kosti verks sem honum er sýnt og firndið því réttan stað meðal snilldarverka. En til þess að gagnrýnanda sé gert kleift að inna því rækilegar af hendi þetta verkefni verður hann að bægja öllum fordómum frá huga sínum og ekki leyfa neinu að blandast inn í athugun sína nema sjálfum hlutnum sem hann fær til rannsóknar. Við getum sagt að sérhvert listaverk, til þess að það hafi sín tilhlýði- legu áhrif á hugann, verði að skoðast frá ákveðnu sjónarhorni og þess verði ekki fyllilega notið af einstaklingum sem eru ekki í aðstæðum, raunverulegum eða ímynduðum, svipuðum þeim sem verkið krefst. Ræðumaður ávarpar tiltekna áheyrendur og verður að taka tillit til sérstakra einkenna þeirra, hugðarefna, skoð- ana, ástríðna og fordóma; að öðrum kosti er vonlaust að hann hafi áhrif á ákvarð- anir þeirra og kyndi undir tilfinningum þeirra. Hafi þeir jafnvel haft eitthvað á móti honum fyrirfram, hversu ósanngjarnt sem það er, þá má hann ekki líta framhjá því óhagræði, en verður áður en hann tekur til við efnið að leitast við að fá þá á sitt band og ávinna sér velvild þeirra. Gagnrýnandi frá öðrum tíma eða annarri þjóð, sem læsi þessa ræðu, verður að hafa öll þessi atriði í huga og verður að setja sig í sömu stöðu og áheyrendurnir til þess að mynda sér rétta skoðun á ræðunni. Á svipaðan hátt verð ég, þegar einhverju verki er beint til almennings,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.