Hugur - 01.01.2007, Side 46

Hugur - 01.01.2007, Side 46
44 Stefán Sncevarr um hvort þær eru yfirleitt skynjanakyns (ég ræði þau mál nánar síðar í þessari grein). Geðshræringar eru samsettar úr kenndum og þekkingarlegum þáttum, sumir myndu segja „þrá og trú“ („þrá“ merkir hér hið sama og enska orðið „desire11, „trú“ merkir „belief“) (Kristján Kristjánsson 2005: 19). Lítum á hvernig þessi hugmynd um þrá og trú er rökstudd: Varla telst Gummi hræddur við Jón nema hann þrái að komast burt er hann mætir honum (hann verður náttúrulega að trúa því að Nonni ætli honum illt).Tæpast getur Stína elskað Stjána nema hún þrái hann og líti á hann sem elskuverðan mann. Eins og skáldið kveður: Svo sá hún Stjána, það vakti þrána, hann kom á Grána út yfir ána... Stína þráir Stjána og trúir því jafnframt að hann hafi ýmsa jákvæða eiginleika sem geri hann meira en einnar nætur virði. Hún hefði kannski tekið undir með söngvaranum sem söng: „I love you because you understand dear ...“. Astin bygg- ir á rökum, hversu undarlegt sem það kann að hljóma. „Justify my love“ kyrjar Madonna og gellan sú veit hvað hún syngur. Astin er ekki ein á báti, það gildir um geðshræringar almennt að þær hafa vits- þátt, samanber orðið „vitskenning". Samkvæmt henni er staðhæfingarþáttur í geðshræringum. Þátturinn sá í ást Stínu er staðhæfingin „Stjáni er mjög elsku- verður“. Stína trúir þessari staðhæfingu, hún er þeirrar skoðunar að Stjáni eigi ást skilið. En hvers vegna hafa geðshræringar vitsþátt? Ekki síst vegna þess að þær hafa ævinlega viðfong (objekt) og um viðföng má setja fram staðhæfingar (framkoma Jóns er viðfang reiði minnar og ég sagt ýmislegt um framkomuna). Lítum á þau: Stjáni er viðfang ástar Stínu sem er kannski reið út í heiminn (heimurinn er viðfang reiði hennar). Áðurnefndur Kristján er stoltur af því að vera elskaður af Stínu. Hann hefur góða og gilda ástæðu fyrir því að vera stoltur því Stína er stórglæsileg öndvegiskona. Stolt hans byggir á góðum rökum. Skoðum annað dæmi: Jóna er reið Jóni því hún er þess fullviss að hann hafi stofið bílnum hennar. Það að hann hefúr stolið bílnum er viðfang reiðinnar. Rökin fyrir henni eru í fyrsta lagi að maður hafi rétt til að reiðast þeim sem stelur mikil- vægum eigum manns, í öðru lagi að það sé satt að Jón hafi stolið hinum mikil- væga bíl. Uppgötvi Jóna að þetta var ósatt ætti henni að renna reiðin. Geðs- hræringin hverfur vegna þess að hún skiptir um skoðun. Þannig geta skoðanir skipt sköpum þegar geðshræringar eru annars vegar. Geðshræringar eru því ekki bara kenndir, gagnstætt til dæmis sársauka sem ekki hverfúr þótt við breytum um viðhorf. Þessu til áréttingar skulum við hugsa okkur þann möguleika að Jóna virðist halda áfram að vera reið út í Jón þótt hún viðurkenni að hann hafi ekki stolið skrjóðnum. Þá er eðlilegt að spyrja hana hverju þetta sæti, hvaða ástæðu hún hafi fyrir reiðinni. Svari hún „ég hef enga sérstaka ástæðu til þess arna, ég er bara reið út í hann“ má telja að annað hvort ljúgi hún, blekki sjálfa sig eða skilji ekki hvað reiði er (Solomon 1976:184).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.