Hugur - 01.01.2007, Page 46

Hugur - 01.01.2007, Page 46
44 Stefán Sncevarr um hvort þær eru yfirleitt skynjanakyns (ég ræði þau mál nánar síðar í þessari grein). Geðshræringar eru samsettar úr kenndum og þekkingarlegum þáttum, sumir myndu segja „þrá og trú“ („þrá“ merkir hér hið sama og enska orðið „desire11, „trú“ merkir „belief“) (Kristján Kristjánsson 2005: 19). Lítum á hvernig þessi hugmynd um þrá og trú er rökstudd: Varla telst Gummi hræddur við Jón nema hann þrái að komast burt er hann mætir honum (hann verður náttúrulega að trúa því að Nonni ætli honum illt).Tæpast getur Stína elskað Stjána nema hún þrái hann og líti á hann sem elskuverðan mann. Eins og skáldið kveður: Svo sá hún Stjána, það vakti þrána, hann kom á Grána út yfir ána... Stína þráir Stjána og trúir því jafnframt að hann hafi ýmsa jákvæða eiginleika sem geri hann meira en einnar nætur virði. Hún hefði kannski tekið undir með söngvaranum sem söng: „I love you because you understand dear ...“. Astin bygg- ir á rökum, hversu undarlegt sem það kann að hljóma. „Justify my love“ kyrjar Madonna og gellan sú veit hvað hún syngur. Astin er ekki ein á báti, það gildir um geðshræringar almennt að þær hafa vits- þátt, samanber orðið „vitskenning". Samkvæmt henni er staðhæfingarþáttur í geðshræringum. Þátturinn sá í ást Stínu er staðhæfingin „Stjáni er mjög elsku- verður“. Stína trúir þessari staðhæfingu, hún er þeirrar skoðunar að Stjáni eigi ást skilið. En hvers vegna hafa geðshræringar vitsþátt? Ekki síst vegna þess að þær hafa ævinlega viðfong (objekt) og um viðföng má setja fram staðhæfingar (framkoma Jóns er viðfang reiði minnar og ég sagt ýmislegt um framkomuna). Lítum á þau: Stjáni er viðfang ástar Stínu sem er kannski reið út í heiminn (heimurinn er viðfang reiði hennar). Áðurnefndur Kristján er stoltur af því að vera elskaður af Stínu. Hann hefur góða og gilda ástæðu fyrir því að vera stoltur því Stína er stórglæsileg öndvegiskona. Stolt hans byggir á góðum rökum. Skoðum annað dæmi: Jóna er reið Jóni því hún er þess fullviss að hann hafi stofið bílnum hennar. Það að hann hefúr stolið bílnum er viðfang reiðinnar. Rökin fyrir henni eru í fyrsta lagi að maður hafi rétt til að reiðast þeim sem stelur mikil- vægum eigum manns, í öðru lagi að það sé satt að Jón hafi stolið hinum mikil- væga bíl. Uppgötvi Jóna að þetta var ósatt ætti henni að renna reiðin. Geðs- hræringin hverfur vegna þess að hún skiptir um skoðun. Þannig geta skoðanir skipt sköpum þegar geðshræringar eru annars vegar. Geðshræringar eru því ekki bara kenndir, gagnstætt til dæmis sársauka sem ekki hverfúr þótt við breytum um viðhorf. Þessu til áréttingar skulum við hugsa okkur þann möguleika að Jóna virðist halda áfram að vera reið út í Jón þótt hún viðurkenni að hann hafi ekki stolið skrjóðnum. Þá er eðlilegt að spyrja hana hverju þetta sæti, hvaða ástæðu hún hafi fyrir reiðinni. Svari hún „ég hef enga sérstaka ástæðu til þess arna, ég er bara reið út í hann“ má telja að annað hvort ljúgi hún, blekki sjálfa sig eða skilji ekki hvað reiði er (Solomon 1976:184).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.