Hugur - 01.01.2007, Page 48

Hugur - 01.01.2007, Page 48
46 Stefán Snœvarr heilinn skynjar að eitthvað er að í tilteknum líkamshluta. Flóknari tilfinningar eru lítið annað en margþættar útgáfur af þessu. Tilfinningar eru ekki endilega meðvitaðar en þær sem eru það eiga sér rætur í viðbrögðum okkar við „líkams- kortum“ sem heilinn gerir. Damasio segir rannsóknir sínar staðfesta þetta. Þegar menn eru í geðshræringu eykst virkni í þeim heilastöðvum sem afla upplýsinga um líkamsástandið (Damasio 2003: 96-101). Annar náttúruhyggjumaður, ástr- alski heimspekingurinn Paul Griffiths, segir að „tilfinning" sé orð sem við notum um ýmis óskyld fýrirbæri. Það að spyrða þessi ólíku fyrirbæri saman á sér rætur í frumstæðri alþýðuspeki eins og hugmynd fyrri tíðar manna um að hvalurinn væri fiskur. En vísindin hafa sýnt fram á að svo sé ekki og ættu þau að geta gengið að geðshræringarhugtakinu dauðu. Það er álíka inntaksrýrt og hugtak fornmanna um fyrirbæri sem eru ofan við mánann, kannski sunnan við hann. Þeir töldu þessi fyrirbæri annarrar ættar en jarðnesk fyrirbæri en við teljum okkur vita nú að svo sé ekki. Tilfinningar eru eklci sérstakur flokkur fyrirbæra fremur en fyrirbæri sem eru ofar tungli (Griffiths 1997:1-2). Þau óskyldu fyrirbæri sem hér er um að ræða greinast í þrjá flokka: I fyrsta lagi meðfædd, skammæ, dæmigerð viðbrögð sem samsvara nokkurn veginn því sem við köllum „ótta“, „reiði“, „ógeð“, „undrun“, „fyrirlitningu", „gleði" og „depurð“. Þetta tekur Griffiths að láni frá sálfræðingn- um Paul Ekman sem talar um forrituð hrifbundin viðbrögð (e. affectprogram re- sponses) (Griffiths 1997: 77). Þessi viðbrögð mynda sérstakan flokk fyrirbæra en meðlimir flokksins eru náttúrulegar tegundir og má eðlisákvarða þá. Hinir tveir flokkarnir eiga það sameiginlegt að vera æðri, vitsmunalegar geðshræringar. Fyrri flokkurinn kallast rofhvatar (e. irruptive motivations) og hann fylla sektarkennd, trygglyndi og afbrýðisemi. Þessar geðshræringar minnka hæfni okkar til að ná langtímamarkmiðum, til dæmis geta menn látið afbrýðisemi hlaupa með sig í gönur, samanber Oþelló. Samt hafa þær þjónað ákveðnu hlutverki í þróunarsög- unni, það borgar sig ekki fyrir eiginkonu Óþellós að daðra við aðra. Því hafa óþellóarnir komið genum sínum áfram (Griffiths 1997:118; dæmið um Óþelló er frá mér komið). Síðari flokkurinn kallast afneitaðar athafnir (e. disclaimed actions). Þess lags „tilfinningar" eru félagsleg sköpunarverk og ómeðvitaður leikaraskapur (Griffiths 1997: 141). Þekktust þeirra er ástin sem honum Ómari okkar var svo hugstæð. Hann er ekki upptekinn af vísindalegum rannsóknum og vitskenn- ingarmenn eru á sama báti, segir Griffiths. Þessir andskotar vita ekkert um efna- fræði tilfinninga en láta sér nægja greiningu hugtaka sem þýðir að þeir geri lítið annað en að skýra alþýðlegar villuhugmyndir um tilfinningar. Athæfi þeirra er um það bil eins gáfulegt og það að greina hugtakið um fyrirbæri ofan mána ögn nákvæmar en fornmenn gerðu. Kenning Griffiths sjálfs er aftur á móti í hæsta máta vísindaleg að hans eigin mati. Samkvæmt henni koma þrá og trú geðs- hræringum lítið við því tilfinningalegar upplifanir (bæði kenndir og hugsanir) eru hjáfyrirbæri (e. epiphenomena). Hin raunverulegu tilfinningaferli eru efnisleg, viðburðir í taugakerfinu. Upplifunin er eins konar skuggi af þessu efnisferli. En þessi rök standast ekki. I fyrsta lagi teflir Roberts máttugum rökum gegn henni. Hann bendir til dæmis réttilega á að þetta sé eins og að segja tónhst hjáfyrirbæri vegna þess að hún er ekkert annað en loftbylgjur og því sé hin eina sanna tón-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.