Hugur - 01.01.2007, Síða 48

Hugur - 01.01.2007, Síða 48
46 Stefán Snœvarr heilinn skynjar að eitthvað er að í tilteknum líkamshluta. Flóknari tilfinningar eru lítið annað en margþættar útgáfur af þessu. Tilfinningar eru ekki endilega meðvitaðar en þær sem eru það eiga sér rætur í viðbrögðum okkar við „líkams- kortum“ sem heilinn gerir. Damasio segir rannsóknir sínar staðfesta þetta. Þegar menn eru í geðshræringu eykst virkni í þeim heilastöðvum sem afla upplýsinga um líkamsástandið (Damasio 2003: 96-101). Annar náttúruhyggjumaður, ástr- alski heimspekingurinn Paul Griffiths, segir að „tilfinning" sé orð sem við notum um ýmis óskyld fýrirbæri. Það að spyrða þessi ólíku fyrirbæri saman á sér rætur í frumstæðri alþýðuspeki eins og hugmynd fyrri tíðar manna um að hvalurinn væri fiskur. En vísindin hafa sýnt fram á að svo sé ekki og ættu þau að geta gengið að geðshræringarhugtakinu dauðu. Það er álíka inntaksrýrt og hugtak fornmanna um fyrirbæri sem eru ofan við mánann, kannski sunnan við hann. Þeir töldu þessi fyrirbæri annarrar ættar en jarðnesk fyrirbæri en við teljum okkur vita nú að svo sé ekki. Tilfinningar eru eklci sérstakur flokkur fyrirbæra fremur en fyrirbæri sem eru ofar tungli (Griffiths 1997:1-2). Þau óskyldu fyrirbæri sem hér er um að ræða greinast í þrjá flokka: I fyrsta lagi meðfædd, skammæ, dæmigerð viðbrögð sem samsvara nokkurn veginn því sem við köllum „ótta“, „reiði“, „ógeð“, „undrun“, „fyrirlitningu", „gleði" og „depurð“. Þetta tekur Griffiths að láni frá sálfræðingn- um Paul Ekman sem talar um forrituð hrifbundin viðbrögð (e. affectprogram re- sponses) (Griffiths 1997: 77). Þessi viðbrögð mynda sérstakan flokk fyrirbæra en meðlimir flokksins eru náttúrulegar tegundir og má eðlisákvarða þá. Hinir tveir flokkarnir eiga það sameiginlegt að vera æðri, vitsmunalegar geðshræringar. Fyrri flokkurinn kallast rofhvatar (e. irruptive motivations) og hann fylla sektarkennd, trygglyndi og afbrýðisemi. Þessar geðshræringar minnka hæfni okkar til að ná langtímamarkmiðum, til dæmis geta menn látið afbrýðisemi hlaupa með sig í gönur, samanber Oþelló. Samt hafa þær þjónað ákveðnu hlutverki í þróunarsög- unni, það borgar sig ekki fyrir eiginkonu Óþellós að daðra við aðra. Því hafa óþellóarnir komið genum sínum áfram (Griffiths 1997:118; dæmið um Óþelló er frá mér komið). Síðari flokkurinn kallast afneitaðar athafnir (e. disclaimed actions). Þess lags „tilfinningar" eru félagsleg sköpunarverk og ómeðvitaður leikaraskapur (Griffiths 1997: 141). Þekktust þeirra er ástin sem honum Ómari okkar var svo hugstæð. Hann er ekki upptekinn af vísindalegum rannsóknum og vitskenn- ingarmenn eru á sama báti, segir Griffiths. Þessir andskotar vita ekkert um efna- fræði tilfinninga en láta sér nægja greiningu hugtaka sem þýðir að þeir geri lítið annað en að skýra alþýðlegar villuhugmyndir um tilfinningar. Athæfi þeirra er um það bil eins gáfulegt og það að greina hugtakið um fyrirbæri ofan mána ögn nákvæmar en fornmenn gerðu. Kenning Griffiths sjálfs er aftur á móti í hæsta máta vísindaleg að hans eigin mati. Samkvæmt henni koma þrá og trú geðs- hræringum lítið við því tilfinningalegar upplifanir (bæði kenndir og hugsanir) eru hjáfyrirbæri (e. epiphenomena). Hin raunverulegu tilfinningaferli eru efnisleg, viðburðir í taugakerfinu. Upplifunin er eins konar skuggi af þessu efnisferli. En þessi rök standast ekki. I fyrsta lagi teflir Roberts máttugum rökum gegn henni. Hann bendir til dæmis réttilega á að þetta sé eins og að segja tónhst hjáfyrirbæri vegna þess að hún er ekkert annað en loftbylgjur og því sé hin eina sanna tón-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.