Hugur - 01.01.2007, Side 54

Hugur - 01.01.2007, Side 54
52 Stefán Snævarr konstrúeri, segir Nussbaum.9 Þótt hundar geti kannski ekki haft skoðanir þá virð- ast þeir geta reiðst út í fólk og jafnvel elskað það. Hundurinn sem ævinlega ræðst á tiltekna persónu gæti skynjað hana með hætti sem endursegja má á mannamáli „hún sem gerði rangt á refsingu skilið". En hér geri ég hundspottinu upp skoðanir. Satt að segja tel ég ósennilegt að seppi hafi yfirleitt skoðanir. I sjötta lagi hefur hugtakið konstrúöl og skyldulið þess reynst firnafrjó á mörg- um sviðum, innan fagurfræði, vísindaheimspeki, frásagnarfræði og myndhverf- ingafræði.10 Það að nota þetta hugtak á sviði tilfinninga gæti hjálpað okkur til að einfalda og samþætta heimsmynd okkar. Það er nefnilega stundum gott að beita sem fæstum hugtökum. Kannski á það við í þessu tilviki en ekki í því tilfelli sem Kristján ræðir. Lag Kristjáns gegn konstrúalismanum geigar því, þótt margt sé vel athugað í gagnrýni hans. Við höfum séð að náttúruhyggjan á vart við rök að styðjast og að upplifanir eru snar þáttur í tilfinningum. Einnig höfum við uppgötvað að greina má milli kennda, venjulegra geðshræringa og æðri tilfinninga.11 Tveir síðastnefndu flokk- arnir eru áhygðarbundin konstrúöl. Um leið tengja kenndirnar alla þrjá flokkana saman. Jafnframt eru sumar geðshæringar skóladæmi um geðshræringar, aðrar eru frávik frá hinu dæmigerða. Þessi staðreynd kann að vera ástæðan fyrir því hve erfitt er að skilgreina hugtakið um geðshræringu. Talsverður munur er á dæmi- gerðum geðshræringum og þeim sem eru síður dæmigerðar. IV Eg nefndi myndhverfingar eða myndlíkingar, á erlendum málum metafórur.12 Heimspekingurinn Max Black sagði að þegar við myndhverfum (beitum meta- fórum) þá sjáum við eitthvað sem eitthvað annað. Við segjum „maðurinn er úlf- ur“ og sjáum manninn sem úlf (Black 1993: 31-33)- Black notaði ekki orðið „konstrúal" en freistandi er að segja að hafi Black á réttu að standa þá séu mynd- hverfingar konstrúöl (þær eru nota bene ekki áhygðarbundin konstrúöl). Mín kenning er sú að tilfinningaleg konstrúöl séu meira en lítið skyld myndhverfing- um. I því sambandi vil ég nú rökstyðja þá skoðun mína að geðshræringar hafi myndhverfða formgerð.13 Til þess að tiltekið fyrirbæri X hafi slíka formgerð nægir því að uppfyUa eftirfarandi skilyrði: X hefur myndhverfða formgerð ef það að 9 Nussbaum gcfur í skyn að svo sé en vinnur ekki frekar úr þessum athugasemdum og nefnir hvorki Roberts né Calhoun á nafn (Nussbaum 2001:129). 10 Við höfiim þegar séð hvernig Wollheim bcitir þessu hugtaki í fagurfræði. Innan tíðar munum við kynnast því hvernig Max Black notar það á myndhverfingar. N.R. Hansson beitti því í vísindaheimspeki og Paul Ricœur í frásagnarfræðum (Hansson 1958; Ricoeur 19843; Ricœur 1984^: 436-451). 11 I því sem eftir er af þessari grein mun ég nota orðið „geðshræring“ um bæði vcnj'ulegar geðshæringar og sjálfs- tilvísandi geðshræringar og ekki ræða frekar muninn sem er á þeim en leggja áherslu á hið sameiginlega. 12 Menn geta kynnt sér kenningar mínar um myndhverfingar í Stefán Snævarr 2004: 217-231. Fyrir þá sem lesa Norðurlandamál má benda á bók mína á norsku um myndhverfingar (Stefán Snævarr 2003). !3 Ungvcrski sálfræðingurinn Zoltán Kövecses hefiir haldið því fram að geðshræringar hafi metafórískt eðli. Ég ncita því ckki að ég er undir vissum áhrifiim frá honum. En rökstuðningur hans er talsvert frábrugðinn mínum, konstrúöl koma þar hvergi við sögu. Eins og lærimeistari sinn, málvísundurinn George Lakoff, telur Kövecses að myndhverfingar séu eðliseigindir hugans (Kövecses 2000). Svo langt vil ég ekki ganga. Ég gagn- rýni myndhverfingakenningu Lakoffs og félaga í Stefán Snævarr 2003:118-145.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.