Hugur - 01.01.2007, Page 54

Hugur - 01.01.2007, Page 54
52 Stefán Snævarr konstrúeri, segir Nussbaum.9 Þótt hundar geti kannski ekki haft skoðanir þá virð- ast þeir geta reiðst út í fólk og jafnvel elskað það. Hundurinn sem ævinlega ræðst á tiltekna persónu gæti skynjað hana með hætti sem endursegja má á mannamáli „hún sem gerði rangt á refsingu skilið". En hér geri ég hundspottinu upp skoðanir. Satt að segja tel ég ósennilegt að seppi hafi yfirleitt skoðanir. I sjötta lagi hefur hugtakið konstrúöl og skyldulið þess reynst firnafrjó á mörg- um sviðum, innan fagurfræði, vísindaheimspeki, frásagnarfræði og myndhverf- ingafræði.10 Það að nota þetta hugtak á sviði tilfinninga gæti hjálpað okkur til að einfalda og samþætta heimsmynd okkar. Það er nefnilega stundum gott að beita sem fæstum hugtökum. Kannski á það við í þessu tilviki en ekki í því tilfelli sem Kristján ræðir. Lag Kristjáns gegn konstrúalismanum geigar því, þótt margt sé vel athugað í gagnrýni hans. Við höfum séð að náttúruhyggjan á vart við rök að styðjast og að upplifanir eru snar þáttur í tilfinningum. Einnig höfum við uppgötvað að greina má milli kennda, venjulegra geðshræringa og æðri tilfinninga.11 Tveir síðastnefndu flokk- arnir eru áhygðarbundin konstrúöl. Um leið tengja kenndirnar alla þrjá flokkana saman. Jafnframt eru sumar geðshæringar skóladæmi um geðshræringar, aðrar eru frávik frá hinu dæmigerða. Þessi staðreynd kann að vera ástæðan fyrir því hve erfitt er að skilgreina hugtakið um geðshræringu. Talsverður munur er á dæmi- gerðum geðshræringum og þeim sem eru síður dæmigerðar. IV Eg nefndi myndhverfingar eða myndlíkingar, á erlendum málum metafórur.12 Heimspekingurinn Max Black sagði að þegar við myndhverfum (beitum meta- fórum) þá sjáum við eitthvað sem eitthvað annað. Við segjum „maðurinn er úlf- ur“ og sjáum manninn sem úlf (Black 1993: 31-33)- Black notaði ekki orðið „konstrúal" en freistandi er að segja að hafi Black á réttu að standa þá séu mynd- hverfingar konstrúöl (þær eru nota bene ekki áhygðarbundin konstrúöl). Mín kenning er sú að tilfinningaleg konstrúöl séu meira en lítið skyld myndhverfing- um. I því sambandi vil ég nú rökstyðja þá skoðun mína að geðshræringar hafi myndhverfða formgerð.13 Til þess að tiltekið fyrirbæri X hafi slíka formgerð nægir því að uppfyUa eftirfarandi skilyrði: X hefur myndhverfða formgerð ef það að 9 Nussbaum gcfur í skyn að svo sé en vinnur ekki frekar úr þessum athugasemdum og nefnir hvorki Roberts né Calhoun á nafn (Nussbaum 2001:129). 10 Við höfiim þegar séð hvernig Wollheim bcitir þessu hugtaki í fagurfræði. Innan tíðar munum við kynnast því hvernig Max Black notar það á myndhverfingar. N.R. Hansson beitti því í vísindaheimspeki og Paul Ricœur í frásagnarfræðum (Hansson 1958; Ricoeur 19843; Ricœur 1984^: 436-451). 11 I því sem eftir er af þessari grein mun ég nota orðið „geðshræring“ um bæði vcnj'ulegar geðshæringar og sjálfs- tilvísandi geðshræringar og ekki ræða frekar muninn sem er á þeim en leggja áherslu á hið sameiginlega. 12 Menn geta kynnt sér kenningar mínar um myndhverfingar í Stefán Snævarr 2004: 217-231. Fyrir þá sem lesa Norðurlandamál má benda á bók mína á norsku um myndhverfingar (Stefán Snævarr 2003). !3 Ungvcrski sálfræðingurinn Zoltán Kövecses hefiir haldið því fram að geðshræringar hafi metafórískt eðli. Ég ncita því ckki að ég er undir vissum áhrifiim frá honum. En rökstuðningur hans er talsvert frábrugðinn mínum, konstrúöl koma þar hvergi við sögu. Eins og lærimeistari sinn, málvísundurinn George Lakoff, telur Kövecses að myndhverfingar séu eðliseigindir hugans (Kövecses 2000). Svo langt vil ég ekki ganga. Ég gagn- rýni myndhverfingakenningu Lakoffs og félaga í Stefán Snævarr 2003:118-145.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.