Hugur - 01.01.2007, Side 56

Hugur - 01.01.2007, Side 56
54 Stefán Snævarr Sousa segir réttilega að geðshræringar séu meðal þeirra tækja sem við notum til að greina á milli þess sem er mikilvægt og lítilvægt. Geðshræringar geri sem sagt vissar hliðar veruleikans áberandi en skyggi á aðrar hliðar (de Sousa 1987: xv). Ljóst má þykja að ef við finnum til hræðslu þá verða vissar hhðar aðstæðna okkar meira áberandi en aðrar. Til dæmis öðlast hlutir sem geta verndað okkur gegn ógninni mikilvægi. Að minni hyggju eru myndhverfingar meðal þessara tækja sem við notum til að greina hismið frá kjarna, hið mikilvæga frá hinu lítilvæga. Til eru samhengi þar sem tilfinningaleg hlið bardaga er síður áhugavekjandi en herstjórnarhliðin. Slíkt samhengi getur verið námskeið fyrir tilvonandi herforingja. Á þess lags námskeiði gæti myndhverfingin BARDAGI ER TAFL komið sér býsna vel. Eg sagði áðan að myndhverfingar myndbreyttu viðfanginu, maðurinn breytist í úlf í myndhverfingunni margtuggnu. Með svipuðum hætti má segja að geðshrær- ingar myndbreyti viðfangi sínu. Sú var hyggja franska heimspekingsins Jean- Pauls Sartre sem reyndar nefnir hvergi myndhverfingar. Hann gekk svo langt að segja að sérhver geðshræring gerbreyti heimsmynd þess sem finni hana (Sartre 1995: 79 og Sartre 1948: 58). Enda er geðshræring heimssýn, „ákveðinn máti að skilja heiminn" („L'e'motion est une certaine maniére d’appre'hender le monde“\ Sartre 1995: 71).16 Eg hyggst ekki fara nánar út í þessa sartresísku sálma. í stað þess mun ég gaum- gæfa hvernig geðshræring myndbreytir viðfanginu. Notum Stínu enn á ný sem dæmi. Hræðsla hennar breytir sauðmeinlausu kvikindi á borð við könguló í skelfi- legan ógnvald. Þýðir þetta ekki að myndhverfingar og geðshræringar trufli veru- leikaskyn okkar? Ekki endilega. Þegar eðlisfræðingurinn skoðar efnisheiminn þá myndbreytir hann honum með aðstoð stærðfræðilegra líkana. Hann sér heiminn undir sjónarhorni stærðfræðinnar, sér hann sem stærðfræðilegt fyrirbæri. Líkönin gera vissa þætti veruleikans áberandi, þá þætti sem má stærðfræðigera. Hinir hverfa í skuggann. Þessi myndbreyting heíur reynst býsna frjó og hún hefur fært okkur mikinn fróðleik um veröldina. Því er ekkert í sjálfu sér því til fyrirstöðu að myndbreytingar í krafti geðshræringa og myndhverfinga geti veitt okkur þekk- ingu. I ljósi þess sem sagt hefur verið má ætla að þær geti verið viskubrunnar. Við höfum séð hvernig hægt er að samþætta ólíkar kenningar og finna frjóanga í þeim sem eru kennismiðunum sjálfum huldir. Mikilvægara er þó að við höfiim uppgötvað eitt og annað um tengsl myndhverfinga og geðshræringa: I fyrsta lagi eru bæði konstrúöl. I öðru lagi myndbreyta þær viðfanginu. I þriðja lagi samþætta bæði aðskiljanleg og óskyld fyrirbæri. I fjórða lagi eru bæði tæki til að greina hismi frá kjarna, hið mikilvæga frá hinu léttvæga. En ekki má gleyma því að myndhverfingar þurfa ekki að vera áhygðarbundnar, geta kannski ekki verið það. Ekki má heldur gleyma því að geðshræringar eru sálræn fyrirbæri, myndhverf- ingar búa í veröld tákna.17 16 Franski hugsuðurinn leit sem sagt á geðshræringar sem skoðanir en taldi þær óskynsamlegar í eðli sínu. Þar skildi með honum og hans bandaríska lærisveini, Robert C. Solomon. 17 Þessi kafii er að miklu leyti endursögn á Stefáni Snævarr 2006.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.