Hugur - 01.01.2007, Síða 56

Hugur - 01.01.2007, Síða 56
54 Stefán Snævarr Sousa segir réttilega að geðshræringar séu meðal þeirra tækja sem við notum til að greina á milli þess sem er mikilvægt og lítilvægt. Geðshræringar geri sem sagt vissar hliðar veruleikans áberandi en skyggi á aðrar hliðar (de Sousa 1987: xv). Ljóst má þykja að ef við finnum til hræðslu þá verða vissar hhðar aðstæðna okkar meira áberandi en aðrar. Til dæmis öðlast hlutir sem geta verndað okkur gegn ógninni mikilvægi. Að minni hyggju eru myndhverfingar meðal þessara tækja sem við notum til að greina hismið frá kjarna, hið mikilvæga frá hinu lítilvæga. Til eru samhengi þar sem tilfinningaleg hlið bardaga er síður áhugavekjandi en herstjórnarhliðin. Slíkt samhengi getur verið námskeið fyrir tilvonandi herforingja. Á þess lags námskeiði gæti myndhverfingin BARDAGI ER TAFL komið sér býsna vel. Eg sagði áðan að myndhverfingar myndbreyttu viðfanginu, maðurinn breytist í úlf í myndhverfingunni margtuggnu. Með svipuðum hætti má segja að geðshrær- ingar myndbreyti viðfangi sínu. Sú var hyggja franska heimspekingsins Jean- Pauls Sartre sem reyndar nefnir hvergi myndhverfingar. Hann gekk svo langt að segja að sérhver geðshræring gerbreyti heimsmynd þess sem finni hana (Sartre 1995: 79 og Sartre 1948: 58). Enda er geðshræring heimssýn, „ákveðinn máti að skilja heiminn" („L'e'motion est une certaine maniére d’appre'hender le monde“\ Sartre 1995: 71).16 Eg hyggst ekki fara nánar út í þessa sartresísku sálma. í stað þess mun ég gaum- gæfa hvernig geðshræring myndbreytir viðfanginu. Notum Stínu enn á ný sem dæmi. Hræðsla hennar breytir sauðmeinlausu kvikindi á borð við könguló í skelfi- legan ógnvald. Þýðir þetta ekki að myndhverfingar og geðshræringar trufli veru- leikaskyn okkar? Ekki endilega. Þegar eðlisfræðingurinn skoðar efnisheiminn þá myndbreytir hann honum með aðstoð stærðfræðilegra líkana. Hann sér heiminn undir sjónarhorni stærðfræðinnar, sér hann sem stærðfræðilegt fyrirbæri. Líkönin gera vissa þætti veruleikans áberandi, þá þætti sem má stærðfræðigera. Hinir hverfa í skuggann. Þessi myndbreyting heíur reynst býsna frjó og hún hefur fært okkur mikinn fróðleik um veröldina. Því er ekkert í sjálfu sér því til fyrirstöðu að myndbreytingar í krafti geðshræringa og myndhverfinga geti veitt okkur þekk- ingu. I ljósi þess sem sagt hefur verið má ætla að þær geti verið viskubrunnar. Við höfum séð hvernig hægt er að samþætta ólíkar kenningar og finna frjóanga í þeim sem eru kennismiðunum sjálfum huldir. Mikilvægara er þó að við höfiim uppgötvað eitt og annað um tengsl myndhverfinga og geðshræringa: I fyrsta lagi eru bæði konstrúöl. I öðru lagi myndbreyta þær viðfanginu. I þriðja lagi samþætta bæði aðskiljanleg og óskyld fyrirbæri. I fjórða lagi eru bæði tæki til að greina hismi frá kjarna, hið mikilvæga frá hinu léttvæga. En ekki má gleyma því að myndhverfingar þurfa ekki að vera áhygðarbundnar, geta kannski ekki verið það. Ekki má heldur gleyma því að geðshræringar eru sálræn fyrirbæri, myndhverf- ingar búa í veröld tákna.17 16 Franski hugsuðurinn leit sem sagt á geðshræringar sem skoðanir en taldi þær óskynsamlegar í eðli sínu. Þar skildi með honum og hans bandaríska lærisveini, Robert C. Solomon. 17 Þessi kafii er að miklu leyti endursögn á Stefáni Snævarr 2006.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.