Hugur - 01.01.2007, Page 57

Hugur - 01.01.2007, Page 57
Tilraun um tilfinningar 55 V Nú er röðin komin að frásögum. Oft er sagt að lífið sé saga og víst er að tilfinn- ingalífið er sagnkynja. Alltént telja fræðimenn á borð við Wilhelm Schapp og Peter Goldie að geðshræringar séu ofnar inn í frásögur (Schapp 1976:156-157).18 Lítum á það hvernig Goldie rökstyður þessa kenningu. Hann segir að geðs- hræringar séu venjulega flóknar, bundnar tímaskeiðum, dýnamískar og strúktúr- eraðar. Að vera í geðshræringu þýðir að verða fyrir tilfinningareynslu á ákveðnum tímaskeiðum. Ef ég hata Gunna árum saman finn ég til reiði í hans garð við og við, á stuttum eða löngum tímabilum. Slík tilfinningareynsla inniheldur skynjanir, hugsanir og kenndir af ýmsu tagi. Ég skynja Gunna sem drullusokk, finn til sárrar reiði og hugsa „það ætti að kála kvikindinu". Auk þessa upplifi ég líkamlegar breytingar og hneigðir af ýmsu tagi, m.a. tilhneigingu til að verða fyrir enn frekari tilfinningareynslu eða breyta með tilteknum hætti. Líkamlega breytingin getur verið sú að ég roðna við og við af reiði þegar ég hugsa um Gunna. Auk þess hef ég tilhneigingu til að verða reiður þegar ég hugsa um helvítið. Geðshræringar eru ekki kyrrstæðar eða gefnar, þær eru ferli. Þær breytast venjulega, þættir þeirra geta komið og farið, aukist og minnkað o.s.frv. Hatur mitt á Gunna getur minnkað eða aukist, ég verð kannski fremur sár en reiður út í hann með árunum (sárindi og reiði eru þættir í hatrinu). Geðshræring er þannig byggð að hún er hluti af frásögu. Frásagan tengir hina ýmsu þætti saman og gerir þá að samhangandi heild, heild sem við köllum „geðshræringu" (Goldie 2000:12-13; skyldleikinn við Ricœur er augljós). Hatur mitt á Gunna er það sem það er í ljósi sögunnar sem segja má um okkar samskipti. Hann stal kærustunni frá mér fyrir fjórum árum, blygðunarlaust. Hann þóttist vera vinur minn en það var bara yfirvarp. Ætlan hans var ávallt sú að stinga undan mér. Ég varð náttúrulega skelfilega dapur fyrir vikið, drakk eins og svín í hálft ár og missti vinnuna. Er fúrða þótt ég hati helvítið? Athugið að hatursferlið hefúr upphaf, hátind og eftirleik eins og venjuleg frásaga. Þetta þrennt er svo bundið saman af sagnfléttu (plotti). Upphafið er þegar Gunni tekur að gera sér dælt við mig í þeim tilgang að góma gelluna. Hátindurinn er svik kærustunnar, eftirleikurinn ástandið sem ég er í, belgfúllur af hatri og beiskju. Fléttan er svo dramað um svik og ást. Eg er þegar tekinn að spinna við spekimál Goldies og hyggst halda þeirri iðju áfram. Setjum svo að ég kveðist hata Gunna en hatrið eigi sér ekkert upphaf í tilteknum viðburði, sé ekki hluti af ákveðnu ferli með ákveðnum hátindi og eftir- leik. Ennfremur segi ég að engin leið sé að segja sögu hatursins. Segjum líka að ég sé vel skynsamur maður og algerlega einlægur. Er þá ekki skynsamlegast að gera ráð fyrir skynsemisbresti hjá mér hvað hatur varðar? Þrátt fyrir góða almenna skynsemi hafi ég af einhverjum ástæðum aldrei skilið merkingu hugtaksins „hat- ur“. Eg finn sjálfsagt til einhvers konar óróa og árásgirni sem beinist að Gunna. En þessi árásargirni er ekki réttnefnt „hatur“. Að breyttum breytanda mætti beita 18 Schapp er sennilega fyrsti fræðimaðurinn sem tengdi geðshræringar við frásögur, bók hans kom upprunalega út (á þýsku) árið 1953. En hann vann ekki úr hugmyndinni að neinu ráði. Bókin hefiir mér vitanlega aðeins verið þýdd á frönsku og hefur því ekki náð verulegri útbreiðslu.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.