Hugur - 01.01.2007, Side 81

Hugur - 01.01.2007, Side 81
Málsvörn 79 stefnu og nútíma dygðafræðum. Kantistar gætu, svo að dæmi sé tekið, haft ástæð- ur fyrir því að aðhafast ekki - í aðstæðum dæmisagnanna sem ég reifa - er hvergi koma í námunda við „umhyggju fyrir eigin hreinleik“; ef til vill væri nær að saka þá um of litla en of mikla sjálfsumhyggju! Eg hef lengi beðið í óþreyju eftir því að einhver talsmaður dygðafræða sam- tímans svaraði gagnrýni minni á innlendum vettvangi. Hún beinist sem fyrr segir að þeim og engum öðrum. Jón svarar henni hins vegar út frá sjónarhóh Sókratesar og það flækir málið talsvert. Sókrates er að vísu dygðafræðingur af vissu tagi en hann greinist frá nútíma dygðafræðingum af ýmsum ástæðum. Ég skal nefna tvær hér. Sú fyrri er að Sókrates stillir upp ákveðinni forgangsröð dygða þar sem réttlætið er í öndvegi; nútíma dygðafræðingar forðast yfirleitt sh'ka goggunarröð og telja jafnvel að dygðirnar séu innbyrðis ósammælanlegar.14 Hin síðari er að hjá Sókratesi tengist dygðakenningin beint ákveðinni sálfræðikenningu þar sem réttlát sál er lögð að jöfnu við heilbrigða sál: sál þar sem jafnvægi ríkir milli hinna stríðandi þátta girnda, skaps og skynsemi. Sá sem er óréttlátur er annaðhvort fávís (í þörf fyrir fræðslu) eða óheilbrigður (í þörf fyrir lækningu). Þetta skýrir þá skoðun hans, sem Jón útmálar sterkum litum, að betra sé að þola ranglæti en að beita því; sá sem beitir ranglæti skipulega og af ásettu ráði er sjúkur á sálinni. Jón höndlar anda þessarar skoðunar ágætlega er hann segir að samkvæmt Sókratesi sé sá sem getur tekið á sig ranglæti annarra, umborið og þolað þjáningu æðrulaust, „sterkari, heilbrigðari, réttlátari og - þrátt fyrir allt - hamingjusamari manneskja en sá sem verður að umbreyta þjáningu sinni yfir í ofbeldi gagnvart öðrum“ (s.52). Nú vill að vísu svo til að í dæmisögunum sem Jón gerir að umtalsefni snýst valið ekki um að taka á sig ranglæti annarra gagnvart því að beita aðra ranglæti, né um vægi réttlætis gagnvart öðrum siðferðisgildum;15 valið snýst um það hvort maður eigi eða eigi ekki að hafa áhrif á hvort ranglæti annars aðila bitnar á þriðja aðila (einstaklingi) eða fjórða aðila (hópi einstaklinga). En látum það liggja milli hluta að sinni. Það sem meira máli skiptir hér er að Jón ver, fyrir hönd sína og Sókratesar, miklu róttækari skoðun en þá sem nútímadygðafræðingar (eða læri- faðir þeirra, Aristóteles) myndu samþykkja: þá að siðferði snúist ekki um mark- mið á borð við hamingju (Mill), farsæld manns sjálfs (nútíma dygðafræði) eða farsæld manns sjálfs og annarra (Aristóteles) heldur sjálfan skilning okkar á góðu og illu og/eða andlega heilbrigði. Sá sem breytir rangt leggur annaðhvort rangan skilning í merkingu lífs síns og merkingu siðferðisins eða er andlega vanheill. Þessi skoðun kemur hvergi skýrar fram en einmitt í samræðunni Gorgíasi sem Jón vitnar til og ekki síst glímu Sókratesar þar við siðleysingjann Kalh'kles. 14 Foot talar að vísu stundum um réttlætið sem einhvers konar yfirdygð, sjá t.d. „Utilitarianism and the Virtues", Mind, 94 (1985), s. 206, en sú skoðun er ekki réttlætt á grunni dygðafræða hennar. 15 Mill fjallar að sjálfsögðu ítarlega um þetta efni í 5. kafla Nytjastefnunnar, þýð. Gunnar Ragnarsson (Reykjavík: Hið íslenzka bókmenntafélag, 1998), og kemst þar að þeirri niðurstöðu - út frá hrcinum nytjastefnuforsendum - að valið verði oftast réttlætinu í vil, enda sé réttlætið heiti á tilteknum siðferðiskröíum sem ef á heildina er litið eru nytsamlegri fyrir samfélagið og leggja mönnum því þyngri skyldur á herðar en aðrar siðferðiskröfur.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.