Hugur - 01.01.2007, Page 81

Hugur - 01.01.2007, Page 81
Málsvörn 79 stefnu og nútíma dygðafræðum. Kantistar gætu, svo að dæmi sé tekið, haft ástæð- ur fyrir því að aðhafast ekki - í aðstæðum dæmisagnanna sem ég reifa - er hvergi koma í námunda við „umhyggju fyrir eigin hreinleik“; ef til vill væri nær að saka þá um of litla en of mikla sjálfsumhyggju! Eg hef lengi beðið í óþreyju eftir því að einhver talsmaður dygðafræða sam- tímans svaraði gagnrýni minni á innlendum vettvangi. Hún beinist sem fyrr segir að þeim og engum öðrum. Jón svarar henni hins vegar út frá sjónarhóh Sókratesar og það flækir málið talsvert. Sókrates er að vísu dygðafræðingur af vissu tagi en hann greinist frá nútíma dygðafræðingum af ýmsum ástæðum. Ég skal nefna tvær hér. Sú fyrri er að Sókrates stillir upp ákveðinni forgangsröð dygða þar sem réttlætið er í öndvegi; nútíma dygðafræðingar forðast yfirleitt sh'ka goggunarröð og telja jafnvel að dygðirnar séu innbyrðis ósammælanlegar.14 Hin síðari er að hjá Sókratesi tengist dygðakenningin beint ákveðinni sálfræðikenningu þar sem réttlát sál er lögð að jöfnu við heilbrigða sál: sál þar sem jafnvægi ríkir milli hinna stríðandi þátta girnda, skaps og skynsemi. Sá sem er óréttlátur er annaðhvort fávís (í þörf fyrir fræðslu) eða óheilbrigður (í þörf fyrir lækningu). Þetta skýrir þá skoðun hans, sem Jón útmálar sterkum litum, að betra sé að þola ranglæti en að beita því; sá sem beitir ranglæti skipulega og af ásettu ráði er sjúkur á sálinni. Jón höndlar anda þessarar skoðunar ágætlega er hann segir að samkvæmt Sókratesi sé sá sem getur tekið á sig ranglæti annarra, umborið og þolað þjáningu æðrulaust, „sterkari, heilbrigðari, réttlátari og - þrátt fyrir allt - hamingjusamari manneskja en sá sem verður að umbreyta þjáningu sinni yfir í ofbeldi gagnvart öðrum“ (s.52). Nú vill að vísu svo til að í dæmisögunum sem Jón gerir að umtalsefni snýst valið ekki um að taka á sig ranglæti annarra gagnvart því að beita aðra ranglæti, né um vægi réttlætis gagnvart öðrum siðferðisgildum;15 valið snýst um það hvort maður eigi eða eigi ekki að hafa áhrif á hvort ranglæti annars aðila bitnar á þriðja aðila (einstaklingi) eða fjórða aðila (hópi einstaklinga). En látum það liggja milli hluta að sinni. Það sem meira máli skiptir hér er að Jón ver, fyrir hönd sína og Sókratesar, miklu róttækari skoðun en þá sem nútímadygðafræðingar (eða læri- faðir þeirra, Aristóteles) myndu samþykkja: þá að siðferði snúist ekki um mark- mið á borð við hamingju (Mill), farsæld manns sjálfs (nútíma dygðafræði) eða farsæld manns sjálfs og annarra (Aristóteles) heldur sjálfan skilning okkar á góðu og illu og/eða andlega heilbrigði. Sá sem breytir rangt leggur annaðhvort rangan skilning í merkingu lífs síns og merkingu siðferðisins eða er andlega vanheill. Þessi skoðun kemur hvergi skýrar fram en einmitt í samræðunni Gorgíasi sem Jón vitnar til og ekki síst glímu Sókratesar þar við siðleysingjann Kalh'kles. 14 Foot talar að vísu stundum um réttlætið sem einhvers konar yfirdygð, sjá t.d. „Utilitarianism and the Virtues", Mind, 94 (1985), s. 206, en sú skoðun er ekki réttlætt á grunni dygðafræða hennar. 15 Mill fjallar að sjálfsögðu ítarlega um þetta efni í 5. kafla Nytjastefnunnar, þýð. Gunnar Ragnarsson (Reykjavík: Hið íslenzka bókmenntafélag, 1998), og kemst þar að þeirri niðurstöðu - út frá hrcinum nytjastefnuforsendum - að valið verði oftast réttlætinu í vil, enda sé réttlætið heiti á tilteknum siðferðiskröíum sem ef á heildina er litið eru nytsamlegri fyrir samfélagið og leggja mönnum því þyngri skyldur á herðar en aðrar siðferðiskröfur.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.