Hugur - 01.01.2007, Side 107

Hugur - 01.01.2007, Side 107
Heimspeki semfrœðikenningeða iðja? 105 undan fara séu merkingarlausar er hann að tala um ferli sem lesandinn varð hluti af. Þetta ferli er ekki hægt að greina frá formi textans. Það hjálpar lesandanum að komast að niðurstöðu sem hann hefði ekki komist að hefði hann notast við „kór- rétta“ (6.53) aðferð heimspekinnar. Uppspretta merkingarinnar. Heimspekikenning staðsetur mörk tungumálsins og skynjunarinnar í hlutlægri formgerð heimsins sjálfs. Þegar talið berst að mörk- um merkingarinnar þýðir það að þau sé hægt að skilgreina sem eitt af þeim ein- kennum veruleikans sem heimspekitextar vísa til. Þessi hugmynd um hlutlæg mörk fær dulhyggjutúlkunina, sem viðurkennir mótsögnina í því að færa þessa aðgreiningu í orð, til að greina á milli þess að segja og sýna. Þar sem meðferðartúlkunin neitar að leita að raunverulegum mörkum flyst uppspretta merkingarinnar inn í sjálfsveruna sjálfa. Jafnvel þótt sjálfsverunni sé tungumálið fyrirfram gefið er það ekki eitt um að greina á milli merkingar og merkingarleysis. Sjálfsveran, sem þarf tungumálið, verður að komast að því hvað hún meinar með tungumálinu, hvað hún vill segja með því. Hér heldur meðferð- artúlkunin því fram að sjálfsveran geti ekki haldið neitt sem stendur t grundvall- aratriðum utan marka þess sem tjáð verður með orðum. Þegar öllu er á botninn hvolft reiðir hún sig á gagnrýni Freges og Wittgensteins á sálfræðihyggjuna, sem segir að það sé tungumálið en ekki afstaða einstaklingsins sem skilgreini rökfræði tjáningarinnar. Til að skýra hugmyndir sínar nægir því ekki að skoða tungumálið náið, heldur þarf líka að átta sig á eigin markmiðum. Meðferðartúlkunin krefst þess að maður spyrji sig hverju maður sé að leita að þegar varpað er fram spurn- ingum sem eru svo almenns eðlis að þörf myndist fyrir kenningu „um“ tilvísun eða „um“ merkingu. Hún gerir ráð fyrir að í þessari leit búi þráin eftir því að losna undan eigin dómum: væri til kenning um merkinguna væri sjálfsveran þar með laus undan þeirri kvöð að þurfa sjálf að ákveða hvort eitthvað hafi merkingu og hvað er merkingarbært. Samkvæmt meðferðartúlkuninni þurfum við þegar allt kemur til alls að bera ábyrgð á þeirri merkingu sem við ljáum eða reynum að ljá ákveðnum setningum. Aðferð. Að snúa spurningunni upp á sjálfsveruna sem spyr kallar á umskipti hvað aðferðir snertir. Algengasta aðferð í heimspeki nýaldar eftir tíma Kants er réttmætisprófun afbrigða þekkingar okkar. Þá er rannsakað hvort og á hvaða hátt ákveðin form þekkingar séu innan eðlilegra marka skynseminnar. Þegar velt er vöngum yfir forsendum þekkingarinnar er hulunni svipt af röngum skoðunum sem þekkingin hefur myndað um sjálfa sig.24 Þetta ferli prófunar og leiðréttingar getur tekið á sig ýmsar myndir: frá gagnrýni hreinnar skynsemi til gagnrýni á þá blindu sem sjálfsverur fyrri tíma urðu að bráð. Grunnútgáfa réttmætisprófunarinnar er gagnrýni í nafni réttmætari skynsemi, gagnrýni blekkingarinnar í nafni sannleikans. Réttmætisprófunin er hlutdræg, en getur ekki vakið máls á þeirri staðreynd. Þegar til kemur er tungumál hennar það eina sem mögulegt er og rétt fyrir hana; með öðrum orðum er þetta tungumál annað og meira en eitt af mörgum mögulegum. Þeir sem skilja heimspeki sem 24 Michel Foucault, „Quest-ce que la critique?“, Bulletin de la Socié/éFranfaise de Philosophie 84 (1990), 35-63.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.