Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 107

Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 107
Heimspeki semfrœðikenningeða iðja? 105 undan fara séu merkingarlausar er hann að tala um ferli sem lesandinn varð hluti af. Þetta ferli er ekki hægt að greina frá formi textans. Það hjálpar lesandanum að komast að niðurstöðu sem hann hefði ekki komist að hefði hann notast við „kór- rétta“ (6.53) aðferð heimspekinnar. Uppspretta merkingarinnar. Heimspekikenning staðsetur mörk tungumálsins og skynjunarinnar í hlutlægri formgerð heimsins sjálfs. Þegar talið berst að mörk- um merkingarinnar þýðir það að þau sé hægt að skilgreina sem eitt af þeim ein- kennum veruleikans sem heimspekitextar vísa til. Þessi hugmynd um hlutlæg mörk fær dulhyggjutúlkunina, sem viðurkennir mótsögnina í því að færa þessa aðgreiningu í orð, til að greina á milli þess að segja og sýna. Þar sem meðferðartúlkunin neitar að leita að raunverulegum mörkum flyst uppspretta merkingarinnar inn í sjálfsveruna sjálfa. Jafnvel þótt sjálfsverunni sé tungumálið fyrirfram gefið er það ekki eitt um að greina á milli merkingar og merkingarleysis. Sjálfsveran, sem þarf tungumálið, verður að komast að því hvað hún meinar með tungumálinu, hvað hún vill segja með því. Hér heldur meðferð- artúlkunin því fram að sjálfsveran geti ekki haldið neitt sem stendur t grundvall- aratriðum utan marka þess sem tjáð verður með orðum. Þegar öllu er á botninn hvolft reiðir hún sig á gagnrýni Freges og Wittgensteins á sálfræðihyggjuna, sem segir að það sé tungumálið en ekki afstaða einstaklingsins sem skilgreini rökfræði tjáningarinnar. Til að skýra hugmyndir sínar nægir því ekki að skoða tungumálið náið, heldur þarf líka að átta sig á eigin markmiðum. Meðferðartúlkunin krefst þess að maður spyrji sig hverju maður sé að leita að þegar varpað er fram spurn- ingum sem eru svo almenns eðlis að þörf myndist fyrir kenningu „um“ tilvísun eða „um“ merkingu. Hún gerir ráð fyrir að í þessari leit búi þráin eftir því að losna undan eigin dómum: væri til kenning um merkinguna væri sjálfsveran þar með laus undan þeirri kvöð að þurfa sjálf að ákveða hvort eitthvað hafi merkingu og hvað er merkingarbært. Samkvæmt meðferðartúlkuninni þurfum við þegar allt kemur til alls að bera ábyrgð á þeirri merkingu sem við ljáum eða reynum að ljá ákveðnum setningum. Aðferð. Að snúa spurningunni upp á sjálfsveruna sem spyr kallar á umskipti hvað aðferðir snertir. Algengasta aðferð í heimspeki nýaldar eftir tíma Kants er réttmætisprófun afbrigða þekkingar okkar. Þá er rannsakað hvort og á hvaða hátt ákveðin form þekkingar séu innan eðlilegra marka skynseminnar. Þegar velt er vöngum yfir forsendum þekkingarinnar er hulunni svipt af röngum skoðunum sem þekkingin hefur myndað um sjálfa sig.24 Þetta ferli prófunar og leiðréttingar getur tekið á sig ýmsar myndir: frá gagnrýni hreinnar skynsemi til gagnrýni á þá blindu sem sjálfsverur fyrri tíma urðu að bráð. Grunnútgáfa réttmætisprófunarinnar er gagnrýni í nafni réttmætari skynsemi, gagnrýni blekkingarinnar í nafni sannleikans. Réttmætisprófunin er hlutdræg, en getur ekki vakið máls á þeirri staðreynd. Þegar til kemur er tungumál hennar það eina sem mögulegt er og rétt fyrir hana; með öðrum orðum er þetta tungumál annað og meira en eitt af mörgum mögulegum. Þeir sem skilja heimspeki sem 24 Michel Foucault, „Quest-ce que la critique?“, Bulletin de la Socié/éFranfaise de Philosophie 84 (1990), 35-63.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.