Hugur - 01.01.2007, Page 107

Hugur - 01.01.2007, Page 107
Heimspeki semfrœðikenningeða iðja? 105 undan fara séu merkingarlausar er hann að tala um ferli sem lesandinn varð hluti af. Þetta ferli er ekki hægt að greina frá formi textans. Það hjálpar lesandanum að komast að niðurstöðu sem hann hefði ekki komist að hefði hann notast við „kór- rétta“ (6.53) aðferð heimspekinnar. Uppspretta merkingarinnar. Heimspekikenning staðsetur mörk tungumálsins og skynjunarinnar í hlutlægri formgerð heimsins sjálfs. Þegar talið berst að mörk- um merkingarinnar þýðir það að þau sé hægt að skilgreina sem eitt af þeim ein- kennum veruleikans sem heimspekitextar vísa til. Þessi hugmynd um hlutlæg mörk fær dulhyggjutúlkunina, sem viðurkennir mótsögnina í því að færa þessa aðgreiningu í orð, til að greina á milli þess að segja og sýna. Þar sem meðferðartúlkunin neitar að leita að raunverulegum mörkum flyst uppspretta merkingarinnar inn í sjálfsveruna sjálfa. Jafnvel þótt sjálfsverunni sé tungumálið fyrirfram gefið er það ekki eitt um að greina á milli merkingar og merkingarleysis. Sjálfsveran, sem þarf tungumálið, verður að komast að því hvað hún meinar með tungumálinu, hvað hún vill segja með því. Hér heldur meðferð- artúlkunin því fram að sjálfsveran geti ekki haldið neitt sem stendur t grundvall- aratriðum utan marka þess sem tjáð verður með orðum. Þegar öllu er á botninn hvolft reiðir hún sig á gagnrýni Freges og Wittgensteins á sálfræðihyggjuna, sem segir að það sé tungumálið en ekki afstaða einstaklingsins sem skilgreini rökfræði tjáningarinnar. Til að skýra hugmyndir sínar nægir því ekki að skoða tungumálið náið, heldur þarf líka að átta sig á eigin markmiðum. Meðferðartúlkunin krefst þess að maður spyrji sig hverju maður sé að leita að þegar varpað er fram spurn- ingum sem eru svo almenns eðlis að þörf myndist fyrir kenningu „um“ tilvísun eða „um“ merkingu. Hún gerir ráð fyrir að í þessari leit búi þráin eftir því að losna undan eigin dómum: væri til kenning um merkinguna væri sjálfsveran þar með laus undan þeirri kvöð að þurfa sjálf að ákveða hvort eitthvað hafi merkingu og hvað er merkingarbært. Samkvæmt meðferðartúlkuninni þurfum við þegar allt kemur til alls að bera ábyrgð á þeirri merkingu sem við ljáum eða reynum að ljá ákveðnum setningum. Aðferð. Að snúa spurningunni upp á sjálfsveruna sem spyr kallar á umskipti hvað aðferðir snertir. Algengasta aðferð í heimspeki nýaldar eftir tíma Kants er réttmætisprófun afbrigða þekkingar okkar. Þá er rannsakað hvort og á hvaða hátt ákveðin form þekkingar séu innan eðlilegra marka skynseminnar. Þegar velt er vöngum yfir forsendum þekkingarinnar er hulunni svipt af röngum skoðunum sem þekkingin hefur myndað um sjálfa sig.24 Þetta ferli prófunar og leiðréttingar getur tekið á sig ýmsar myndir: frá gagnrýni hreinnar skynsemi til gagnrýni á þá blindu sem sjálfsverur fyrri tíma urðu að bráð. Grunnútgáfa réttmætisprófunarinnar er gagnrýni í nafni réttmætari skynsemi, gagnrýni blekkingarinnar í nafni sannleikans. Réttmætisprófunin er hlutdræg, en getur ekki vakið máls á þeirri staðreynd. Þegar til kemur er tungumál hennar það eina sem mögulegt er og rétt fyrir hana; með öðrum orðum er þetta tungumál annað og meira en eitt af mörgum mögulegum. Þeir sem skilja heimspeki sem 24 Michel Foucault, „Quest-ce que la critique?“, Bulletin de la Socié/éFranfaise de Philosophie 84 (1990), 35-63.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.