Hugur - 01.01.2007, Side 137

Hugur - 01.01.2007, Side 137
Ótti á tímum öryggis 135 stjórar og yfir þeim deildarstjórar, allt til forstjórans sem situr á tindi pýramídans. Ogunin og eftirlitið virkar frá toppi pýramídans og niður; notast er við afmarlcan- ir tíma, rýma og hlutverka.11 Þessar yfir-einingar mynda síðan ýmiss konar þver- bönd við aðrar yfir-einingar eins og stofnanir sem skipuleggja aukningu fram- leiðslugetunnar í samræmi við rökvísi lífpólitíkurinnar. I tilfelli verksmiðjunnar gerist þetta til að mynda í gegnum stofnun vinnueftirlits (sem fyrirbyggja á slys og sjúkdóma), sem aftur tengist ögunarkerfi skólanna (líkaminn leið-réttur, þar er setið rétt og haldið rétt á penna o.s.frv.), en hlutverk vinnueftirlitsins er að ákvarða hver sé rétt vinnustaða líkamans (hæð færibandsins o.s.frv.). I tilfelli fjölskyld- unnar tengist hún yfir-einingum stofnana heilbrigðis- og barnaverndar sem fylgj- ast með því að allt sé í röð og reglu á heimilinu og hreinlætis sé gætt. Það sem einkennir tengsl eininganna er að ögunin og þar með valdið kemur frá annarri og utanaðkomandi einingu, en þetta einkenni er um leið takmörk þessa valds, afmörkun er takmörkum Ögunarsamfélagið batt einstaklingana inn í stofnanir, en því mistókst að sporðrenna þeim algjörlega inn í taktbundin slög framleiðslunnar, venjur hennar jafnt sem félagsmótun; það náði ekki því marki að síast algjörlega inn í meðvitund og líkama einstaklinganna, það náði ekki því marki að meðhöndla og skipuleggja athafnir þeirra í heild sinni. I ögunarsam- félaginu má því segja að samband valds og einstaklings hafi verið statískt: innrás ögunarvaldsins var í samræmi við andspyrnu einstaldingsins.12 Vandkvæði ögunarvaldsins er að einstaldingurinn upplifir það (að minnsta kosti á köflum) sem ofbeldi eða þvingun, sem framandi vald. Astæðan er ef til vill sú að í kapítalisma nútímans fylgdi framleiðslu afmarkaðra eininga (óhjákvæmilega) hugmyndafræðileg framleiðsla á einstaklingnum sem sjálfráða og frjálsri sjálfs- veru-einingu sem stangast á við þvingun agans, einfaldlega vegna þess að hann er hinum „frjálsu" sjálfsverum framandi.13 Ögunarvaldið er að einhverju leyti of sýnilegt ogframandi,14 Það beinlínis hvetur til uppreisnar, eða opnar að minnsta 11 Fullkomnun þessarar gerðar eftirlits er alsjáin (panopticon): Sökum þess eins að mögulega sé fylgst með lútandi einingum gera þær það sem til er af þeim ædast. Sjá Michel Foucault, Surveiller et punir: La naissance de la prison, París 1975 og íslenska þýðingu Bjöms Þorsteinssonar á hluta þeirrar bókar (kaflarnir „Líkami hinna dæmdu“ og „Alsæishyggjan“) í Michel Foucault, Alsæi, vald ogpekking, Reykjavík 2005. 12 Antonio Negri og Michael Hardt, „Lífpólitísk framleiðsla - ásamt formála að Veldinu, þýð. Viðar Þorsteins- son, Hugur, 15. ár, 2003, s. 150-173, hér s. 157. x3 Sbr. upplýsinguna, t.a.m. Jean-Jacques Rousseau. I Samfélagssáttmálanum (Du contrat social, 1762) er það verkefni Rousseaus að réttlæta yfirvald (ríkisvald) án þess að einstaklingarnir afsali sér sjálfræði sínu eins og Thomas Hobbes taldi nauðsynlegt. Sjálfræði og frelsi einstaklinganna sé svo samofið eðli og mennsku þeirra að ekkert geti réttlætt skerðingu þeirra. Þess vegna er verkefni hans (sem mistekst að vísu) fólgið í því að sýna fram á hvernig yfirvald geti verið samsamað sjálfsvaldi eða sjálfræði í gegnum lýðræðið. Sjá Jean-Jacques Rousseau, Samfélagssáttmálinn, þýð. Már Jónsson og Björn Þorsteinsson, Reykjavík 2004. x4 Þetta kann að koma þeim sem þekkja til alsjár Foucaults á óvart, þar sem vald alsjárinnar skipuleggur sig sem valdaafstæður inni í líkömum einstaklinganna og birtist því sem ósjálfráð og ómeðvituð hegðun. Vald alsjárinnar er því vissulega illsýnilegt. Ég styðst hér hins vegar við kenningar Negris og Hardts sem gera ráð fyrir að ögunarvald alsjárinnar hafi ekki náð að samsama einstaklingana valdinu. Vald alsjárinnar kemur alltaf að einhveiju leyti með sýnilegum hætti utanfrá (frá turninum í miðju fangelsisins, „lýðræðislegum“ eftirlits- stofnunum o.s.frv.) og er að því marki framandi. Hin fullkomna samsömun valdsins og einstaklinganna verður fyrst þegar langanir, þrár og sköpunarkraftur þeirra samsama sig rökvísi valdsins. Það gerist með tilkomu stakl- ingsins í eftirnútímanum.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.