Hugur - 01.01.2007, Side 147

Hugur - 01.01.2007, Side 147
Otti á tímum öryggis 145 °g þegar val er orðið að vali á markaði er forsenda þess að einstaklingarnir búi yfir auðmagni, hafi eitthvað til skiptanna. Ungmenni af þriðju kynslóð atvinnulausra innflytjenda sem búa í úthverfum Parísar hafa samkvæmt sértækri hugmynda- fræði nýfrjálshyggjunnar sömu möguleika og hver annar á því að standa uppi sem sigurvegarar í leiknum. I raun eru valkostir þeirra þó takmarkaðir: þau taka ekki ákvarðanir um það hvað þau eigi að læra eða hvernig þau eigi að áhættustýra auð- magni sínu. Olíkt millistéttunum hafa þau sem neðst standa engu að tapa, en um leið ekkert að vinna þar sem þau eiga ekki fyrir aðgöngumiðanum í leikinn. Meint áhættujafnrétti nýfrjálshyggjunnar er því ekki fyrir hendi. Félagslegar ástæður aukins ójafnréttis og óöryggis eru lítt sjáanlegar þar sem orðræða einstaklings- væðingar og nýfrjálshyggju breiðir skipulega yfir þær. Ófarir einstaklinga eru áhtnar vera þeirra eigin sjálfssprottnu vandamál sem þeir eru sjálfir ábyrgir fyrir: Nú á tímum er hins vegar mun algengara að litið sé á atburði, allt frá því að ná ekki prófi til atvinnuleysis og skilnaðar, sem „persónuleg mistök eða persónulegan brest.“ Hver og einn verður að velja félagslega sjálf- semd sína og hvaða hópum hann vill tilheyra, stjórna sjálfum sér, breyta ímynd sinni. I einstaklingsvæddu samfélagi fer áhættum ekki aðeins fjölgandi heldur verða auk þess til nýjar gerðir af persónulegum áhætt- um, áhættan af valinni og breyttri sjálfsímynd. Og enn ein byrðin bætist við: nýjar gerðir af sjálfsásökunum verða til.42 Þegar við rýnum í einstaklingsvæðinguna með Beck og tilkomu staklingsins sem Deleuze greinir verður ljóst að áhættum sem snúa að einstaklingum hefur fjölgað auk þess sem nýjar gerðir áhættu hafa litið dagsins ljós.Ætla má að óöryggi og ótti einstaklinganna hafi aukist samfara breyttum og auknum áhættum. Þegar tölfræði um notkun svokallaðra sértækra geðdeyfðarlyfja á Islandi er skoðuð kemur í ljós að sala þeirra jókst um meira en 400% á síðasta áratug 20. aldar. Stór hluti þessara lyfja er gefinn við kvíða. Þessar tölur sanna lítið43 en gefa þó vís- bendingu um að ótti og angist fari síst minnkandi með aukinni velmegun. Sem fyrr segir er ein af grundvallarbreytingunum frá nútíma til eftirnútíma umskiptin frá ögun til stýringar: ögunin virkaði utan frá en stýringin innan frá. Otti og óöryggi voru vitanlega fylgifiskur ögunarsamfélaga þar sem ávallt mátti búast við valdbeitingu ef öguninni var ekki fylgt. Óttinn og óöryggið í nútíman- um varð því að miklu leyti til andspænis hinum framandi og sýnilegu einingum valdsins, til dæmis skólastjórans eða lögreglunnar, og voru því upplifuð sem utan- aðkomandi ógn. í stýringarsamfélögunum virðist óttinn á hinn bóginn sjálf- sprottinn, existensíalískur. Hann er ekki lengur viðbragð við sýnilegri og utanað- komandi ógn heldur virðist hann spretta „innan frá“. Þar sem skipulega er breitt yfir félagslegar ástæður óöryggisins eru möguleikar staklinganna til þess að gera 42 Ulrich Beck, Risk Society, s. 136. 43 Til þess er of mikið af óþekktum breytum í jöfnunni. Sala er ekki sama og neysla, hluti af lyfjunum er gefinn við þunglyndi og svefnleysi sem vissulega tengjast oftast kvíða en verða þó ekki lögð að jöfnu við hann. Sjá Jóhann Ágúst Sigurðsson, „Viðbrögð við óhamingju", Sjúkdómsvœðing, ritstj. Ólafur Páll Jónsson og Andrea Ósk Jónsdóttir, Reykjavík 2004, s. 21-28.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.