Hugur - 01.01.2007, Page 147

Hugur - 01.01.2007, Page 147
Otti á tímum öryggis 145 °g þegar val er orðið að vali á markaði er forsenda þess að einstaklingarnir búi yfir auðmagni, hafi eitthvað til skiptanna. Ungmenni af þriðju kynslóð atvinnulausra innflytjenda sem búa í úthverfum Parísar hafa samkvæmt sértækri hugmynda- fræði nýfrjálshyggjunnar sömu möguleika og hver annar á því að standa uppi sem sigurvegarar í leiknum. I raun eru valkostir þeirra þó takmarkaðir: þau taka ekki ákvarðanir um það hvað þau eigi að læra eða hvernig þau eigi að áhættustýra auð- magni sínu. Olíkt millistéttunum hafa þau sem neðst standa engu að tapa, en um leið ekkert að vinna þar sem þau eiga ekki fyrir aðgöngumiðanum í leikinn. Meint áhættujafnrétti nýfrjálshyggjunnar er því ekki fyrir hendi. Félagslegar ástæður aukins ójafnréttis og óöryggis eru lítt sjáanlegar þar sem orðræða einstaklings- væðingar og nýfrjálshyggju breiðir skipulega yfir þær. Ófarir einstaklinga eru áhtnar vera þeirra eigin sjálfssprottnu vandamál sem þeir eru sjálfir ábyrgir fyrir: Nú á tímum er hins vegar mun algengara að litið sé á atburði, allt frá því að ná ekki prófi til atvinnuleysis og skilnaðar, sem „persónuleg mistök eða persónulegan brest.“ Hver og einn verður að velja félagslega sjálf- semd sína og hvaða hópum hann vill tilheyra, stjórna sjálfum sér, breyta ímynd sinni. I einstaklingsvæddu samfélagi fer áhættum ekki aðeins fjölgandi heldur verða auk þess til nýjar gerðir af persónulegum áhætt- um, áhættan af valinni og breyttri sjálfsímynd. Og enn ein byrðin bætist við: nýjar gerðir af sjálfsásökunum verða til.42 Þegar við rýnum í einstaklingsvæðinguna með Beck og tilkomu staklingsins sem Deleuze greinir verður ljóst að áhættum sem snúa að einstaklingum hefur fjölgað auk þess sem nýjar gerðir áhættu hafa litið dagsins ljós.Ætla má að óöryggi og ótti einstaklinganna hafi aukist samfara breyttum og auknum áhættum. Þegar tölfræði um notkun svokallaðra sértækra geðdeyfðarlyfja á Islandi er skoðuð kemur í ljós að sala þeirra jókst um meira en 400% á síðasta áratug 20. aldar. Stór hluti þessara lyfja er gefinn við kvíða. Þessar tölur sanna lítið43 en gefa þó vís- bendingu um að ótti og angist fari síst minnkandi með aukinni velmegun. Sem fyrr segir er ein af grundvallarbreytingunum frá nútíma til eftirnútíma umskiptin frá ögun til stýringar: ögunin virkaði utan frá en stýringin innan frá. Otti og óöryggi voru vitanlega fylgifiskur ögunarsamfélaga þar sem ávallt mátti búast við valdbeitingu ef öguninni var ekki fylgt. Óttinn og óöryggið í nútíman- um varð því að miklu leyti til andspænis hinum framandi og sýnilegu einingum valdsins, til dæmis skólastjórans eða lögreglunnar, og voru því upplifuð sem utan- aðkomandi ógn. í stýringarsamfélögunum virðist óttinn á hinn bóginn sjálf- sprottinn, existensíalískur. Hann er ekki lengur viðbragð við sýnilegri og utanað- komandi ógn heldur virðist hann spretta „innan frá“. Þar sem skipulega er breitt yfir félagslegar ástæður óöryggisins eru möguleikar staklinganna til þess að gera 42 Ulrich Beck, Risk Society, s. 136. 43 Til þess er of mikið af óþekktum breytum í jöfnunni. Sala er ekki sama og neysla, hluti af lyfjunum er gefinn við þunglyndi og svefnleysi sem vissulega tengjast oftast kvíða en verða þó ekki lögð að jöfnu við hann. Sjá Jóhann Ágúst Sigurðsson, „Viðbrögð við óhamingju", Sjúkdómsvœðing, ritstj. Ólafur Páll Jónsson og Andrea Ósk Jónsdóttir, Reykjavík 2004, s. 21-28.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.