Hugur - 01.01.2007, Page 151

Hugur - 01.01.2007, Page 151
Otti á tímum öryggis 149 anber höfnun hippakynslóðarinnar á „lífsgæðakapphlaupinu". Að hætti Bourdieus mætti segja að þeir sem bjuggu yfir miklu menningarauðmagni í nútímanum hafi haft góða möguleika á að hafna andlausri neyslu sem byggist á efnahagslegu auðmagni. Annars vegar vegna þess að oft höfðu menningarvitar ekki úr miklu efnahagslegu auðmagni að spila, hins vegar vegna þess að úr þessari neyð gerir mennta- og menningaraðallinn dygð sem greinir þá frá hinni fjölmennu milli- stétt og hinum menningarlausu nýríku. Neysluþarfirnar voru því menningaraðl- inum að einhverju leyti framandi þar sem þær voru skynjaðar sem hluti af neyslu- venjum og neysluhyggju „pöpulsins" og því ekki menningaraðlinum sæmandi.49 Hin nýju svæði kapítalískrar útþenslu í eftirnútímanum byggja á allt annarri rökvísi vara, þarfa og fullnægingar þeirra: Hungur er hægt að seðja, fullnægja má þörfum, en áhættur siðmenn- ingarinnar eru botnlaus tunna eftirspurnar, óseðjandi, endalausar, sjálfs- framleiðnar. Maður gæti tekið undir með [þýska félagsfræðingnum Niklas] Luhmann og sagt að með tilkomu áhætta verði efnahagskerfið „sjálf-hverft“, það er óháð þeim mannlegu þörfum sem umlykja það og fullnægingu þeirra.50 Varan sem framleidd er á þessum nýju svæðum útþenslúnnar í eftirnútímanum fúllnægir ekki þörfúm. Tómarúm eftirspurnar hverfur. Eftirspurnin er stöðug þar sem kaup og neysla vörunnar fúllnægja ekki þörfinni sem býr að baki neyslunni heldur endurframleiða hana þannig að hún verður að neyslu lokinni jafnvel enn sterkari en fyrr. Neyslu staklingsins á vörunni fylgir aukin yfirvegun og meðvit- und um vöntunina sem umlykur vöruna. Leiðum hugann að frelsisneyslu sem getið var í lífvaldskaflanum hér á undan. Er hægt að fullnægja frelsisþörfinni? Hvenær er maður nógu frjáls? Frelsið er selt sem lífsstíll og sem slíkt tekur það engan enda. Auglýsingarnar sem fyrr var imprað á tengdu vörurnar ímynd frels- isins og þegar neysla þeirra tekur enda þrýtur einnig frelsið sem var bundið þeim: ,,frelsi“ krefst í dag stöðugrar neyslu. Við skulum taka tvö dæmi til viðbótar, ann- ars vegar af heilsuneyslu og hins vegar af öryggisneyslu. Heilsa er svæði sem lá í velferðarsamfélögum nútímans að mestu handan hins frjálsa markaðar. Jafnvel í Bandaríkjunum, sem seint verða borin saman við vel- ferðarsamfélög Norður-Evrópu, tilheyrði heilsa ekki venjulegum markaðssam- skiptum sem fýlgja vörunni. Heilsa var bundin upplýsingunni og mannhelgi 49 Algengt er að andans fulltrúar á borð við heimspekinga gagnrýni „neysluhyggju" og „efnishyggju" án þess að félagslegar forsendar sh'krar andlegrar afstöðu til samfélagsins séu dregnar inn í myndina. Þannig hafa íslenskir siðfræðingar verið iðnir við að gagnrýna neysluhyggju sem fæstir andans menn aðhyllast. Gagnrýni af þessu tagi er markviss hjá kirkjunnar mönnum að því leyti sem efnishyggjan er álitin leiða til þess að fólk sýni Guði og andlegum trúargildum minni áhuga. Hins vegar er hætt við því að guðlaus gagnrýni siðfræðinnar gegni að endingu aðallega því hlutverki að upphefja h'fsstíl menntamanna og aðgreina þá frá „menningarsnauðum" hópum samfélagsins frekar en að ráðist sé að rótum neysluhyggjunnar sem er óaðskiljanleg hagsmunum hins kapítah'ska hagkerfis. Um vanmátt siðfræðilegrar samfélagsrýni má lesa í grein minni „Af nýju h'fvaldi" og ritdómi mínum „Menningargreiningin bíður“, Hugur, 17. ár, 2005, s. 211-214. 5° Ulrich Beck, Risk Society, s. 23.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.