Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 151

Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 151
Otti á tímum öryggis 149 anber höfnun hippakynslóðarinnar á „lífsgæðakapphlaupinu". Að hætti Bourdieus mætti segja að þeir sem bjuggu yfir miklu menningarauðmagni í nútímanum hafi haft góða möguleika á að hafna andlausri neyslu sem byggist á efnahagslegu auðmagni. Annars vegar vegna þess að oft höfðu menningarvitar ekki úr miklu efnahagslegu auðmagni að spila, hins vegar vegna þess að úr þessari neyð gerir mennta- og menningaraðallinn dygð sem greinir þá frá hinni fjölmennu milli- stétt og hinum menningarlausu nýríku. Neysluþarfirnar voru því menningaraðl- inum að einhverju leyti framandi þar sem þær voru skynjaðar sem hluti af neyslu- venjum og neysluhyggju „pöpulsins" og því ekki menningaraðlinum sæmandi.49 Hin nýju svæði kapítalískrar útþenslu í eftirnútímanum byggja á allt annarri rökvísi vara, þarfa og fullnægingar þeirra: Hungur er hægt að seðja, fullnægja má þörfum, en áhættur siðmenn- ingarinnar eru botnlaus tunna eftirspurnar, óseðjandi, endalausar, sjálfs- framleiðnar. Maður gæti tekið undir með [þýska félagsfræðingnum Niklas] Luhmann og sagt að með tilkomu áhætta verði efnahagskerfið „sjálf-hverft“, það er óháð þeim mannlegu þörfum sem umlykja það og fullnægingu þeirra.50 Varan sem framleidd er á þessum nýju svæðum útþenslúnnar í eftirnútímanum fúllnægir ekki þörfúm. Tómarúm eftirspurnar hverfur. Eftirspurnin er stöðug þar sem kaup og neysla vörunnar fúllnægja ekki þörfinni sem býr að baki neyslunni heldur endurframleiða hana þannig að hún verður að neyslu lokinni jafnvel enn sterkari en fyrr. Neyslu staklingsins á vörunni fylgir aukin yfirvegun og meðvit- und um vöntunina sem umlykur vöruna. Leiðum hugann að frelsisneyslu sem getið var í lífvaldskaflanum hér á undan. Er hægt að fullnægja frelsisþörfinni? Hvenær er maður nógu frjáls? Frelsið er selt sem lífsstíll og sem slíkt tekur það engan enda. Auglýsingarnar sem fyrr var imprað á tengdu vörurnar ímynd frels- isins og þegar neysla þeirra tekur enda þrýtur einnig frelsið sem var bundið þeim: ,,frelsi“ krefst í dag stöðugrar neyslu. Við skulum taka tvö dæmi til viðbótar, ann- ars vegar af heilsuneyslu og hins vegar af öryggisneyslu. Heilsa er svæði sem lá í velferðarsamfélögum nútímans að mestu handan hins frjálsa markaðar. Jafnvel í Bandaríkjunum, sem seint verða borin saman við vel- ferðarsamfélög Norður-Evrópu, tilheyrði heilsa ekki venjulegum markaðssam- skiptum sem fýlgja vörunni. Heilsa var bundin upplýsingunni og mannhelgi 49 Algengt er að andans fulltrúar á borð við heimspekinga gagnrýni „neysluhyggju" og „efnishyggju" án þess að félagslegar forsendar sh'krar andlegrar afstöðu til samfélagsins séu dregnar inn í myndina. Þannig hafa íslenskir siðfræðingar verið iðnir við að gagnrýna neysluhyggju sem fæstir andans menn aðhyllast. Gagnrýni af þessu tagi er markviss hjá kirkjunnar mönnum að því leyti sem efnishyggjan er álitin leiða til þess að fólk sýni Guði og andlegum trúargildum minni áhuga. Hins vegar er hætt við því að guðlaus gagnrýni siðfræðinnar gegni að endingu aðallega því hlutverki að upphefja h'fsstíl menntamanna og aðgreina þá frá „menningarsnauðum" hópum samfélagsins frekar en að ráðist sé að rótum neysluhyggjunnar sem er óaðskiljanleg hagsmunum hins kapítah'ska hagkerfis. Um vanmátt siðfræðilegrar samfélagsrýni má lesa í grein minni „Af nýju h'fvaldi" og ritdómi mínum „Menningargreiningin bíður“, Hugur, 17. ár, 2005, s. 211-214. 5° Ulrich Beck, Risk Society, s. 23.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.