Hugur - 01.01.2007, Page 166

Hugur - 01.01.2007, Page 166
164 Davíð Kristinsson stöðu og Róbert Haraldsson að því leyti sem hann dregur fram ávinninginn af skammaryrðum hinna ótímabæru hugsuða 19. aldar: „Mill er ekki sá eini sem læt- ur í ljós vanþóknun sína á líferni samborgaranna. Margir mestu heimspekingar sögunnar hafa gagnrýnt líferni manna, stundum býsna harkalega. [...] I bók sinni Walden kveður hann [Thoreau] fast að orði um líferni samborgara sinna [...]. Heimspekingurinn sem birtist í Walden segir sannleikann umbúðalaust eins og hann sér hann. Hann ögrar lesandanum, skammar hann og hvetur og óttast ekki að vera hrokafullur fyrir vikið.“28 Tilvitnanirnar sem Jón velur úr Walden eru hins vegar fremur meinlausar, t.d. sú að Thoreau vilji með eigin orðum „raupa eins hraustlega og hani sem stendur á hænupriki sínu í morgunsárið, og freista þess að vekja nágranna sína“.29 Vera kann að Thoreau tali þannig „niður til samborgara sinna ofan af hanabjálka"30 en sú myndlíking getur þó ekki talist vera af skóla úrvalshyggjunnar heldur fremur af ætterni trúarlegrar vakningarlífsspeki fyrir samborgara, nánar tiltekið fyrir smáborgara. Mikilvægur greinarmunur á Jóni og Róberti virðist mér vera að sá fyrrnefndi talar ekki um „fyrirlitningu", forðast niðrandi orðalag á borð við „hjörð“ og „lýður“, virðist ólíklegur til að samsama sig úrvalshyggju dr. Stokkmanns og hafa minni áhyggjur af því en Róbert að lýðræð- ið geri mönnum erfitt fyrir að ástunda slíka vakningarheimspeki. I ljósi þess að Róbert virðist þannig vera róttækastur íslenskra heimspekinga í þeim áformum að endurheimta réttinn á að fyrirlíta fjöldann finnst mér hann skulda lesendum sínum svar við eftirfarandi spurningu: Hver er nákvæmlega kosturinn við það að tala í fyrirlitningartón um þá sem maður vill vekja til vitundar um að þeir geti af sjálfsdáðum gert meira úr eigin lífi en nú er? Eru þeir sem forðast fyrirlitningar- tón einhvers konar hugleysingjar sem óttast að nota orð sem væru þó óumdeilan- lega áhrifaríkasta leiðin að markmiðinu? Er það lýðræðissamfélagið, þ.e. samfélag þar sem lýðurinn ræður að nafninu til, sem ýtir undir þetta meinta hugleysi? Þótt leiða megi rök að því að upplýsingargrein Kants hafi að geyma ákveðin stef sem við finnum í annarri mynd hjá Emerson ogThoreau, og að þriðja hug- leiðing Nietzsches sé óumdeilanlega undir sterkum áhrifum frá Emerson, er ástæða til að draga í efa að Nietzsche sé hvað þetta varðar einfaldlega meinlaus endurtekning á upplýsingu Kants.31 Eins og Vilhjálmur virðist Sigríður Þorgeirs- dóttir ekki bera kennsl á dulda kantíska upplýsingu í stórmennskuskrifum Rób- erts. Hún greinir þvert á móti, í orðréttri endursögn Róberts sjálfs, „þrá eftir sterkum foringja!" (FA 221) Fullyrðing Sigríðar er þungvæg þar sem hún kemur í beinu framhaldi af umfjöllun hennar um Carl Schmitt (1888-1985), helsta lög- 28 Jón Á. Kalmansson, „Hlutverk siðfræðinnar?", Hvers er sitfrœðin megnug?, s. 189-217, hér s. 210-211. Athygli vekur að Jón skuli telja Vilhjálm Arnason vera andstæðu slíkrar ögrandi gagnrýni: „Hvemig er siðfræðingur Vilhjálms? [...] Hann óttast mest að vera álitinn hrokafullur; hann áh'tur hlutverk sitt að leggja aðeins til það sem allir geta samþykkt (og finnst ekkert hrokafullt við þá sjálfsmynd)" („Á rauðu ljósi", s. 212-213). Sé notast við orðfæri Emersons er Jón með öðmm orðum að saka Vilhjálm um konformisma. 29 Þýðingin á textabrotinu úr Walden er Jóns A. Kalmanssonar, s. 211. 30 Vilhjálmur Árnason, „Á rauðu ljósi“, s. 233. 31 Sannfærandi er hins vegar hin kynngimagnaða greining Adornos og Horkheimers (Juliette oder Aufklámng und MoraT, Dialektik der Aujklárung, 1947) á því hvernig Nietzsche og markgreifinn af Sade raungera upp- lýsingu Kants með miskunnarlausum hætti, „af samkvæmni og án velgjulegrar sykurhúðunar“ eins og Slavoj Zizek orðar það í grein sinni „Kant með (eða á móti) Sade“, Haukur Már Helgason þýddi, Hugur 16/2004,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.