Hugur - 01.01.2007, Síða 166

Hugur - 01.01.2007, Síða 166
164 Davíð Kristinsson stöðu og Róbert Haraldsson að því leyti sem hann dregur fram ávinninginn af skammaryrðum hinna ótímabæru hugsuða 19. aldar: „Mill er ekki sá eini sem læt- ur í ljós vanþóknun sína á líferni samborgaranna. Margir mestu heimspekingar sögunnar hafa gagnrýnt líferni manna, stundum býsna harkalega. [...] I bók sinni Walden kveður hann [Thoreau] fast að orði um líferni samborgara sinna [...]. Heimspekingurinn sem birtist í Walden segir sannleikann umbúðalaust eins og hann sér hann. Hann ögrar lesandanum, skammar hann og hvetur og óttast ekki að vera hrokafullur fyrir vikið.“28 Tilvitnanirnar sem Jón velur úr Walden eru hins vegar fremur meinlausar, t.d. sú að Thoreau vilji með eigin orðum „raupa eins hraustlega og hani sem stendur á hænupriki sínu í morgunsárið, og freista þess að vekja nágranna sína“.29 Vera kann að Thoreau tali þannig „niður til samborgara sinna ofan af hanabjálka"30 en sú myndlíking getur þó ekki talist vera af skóla úrvalshyggjunnar heldur fremur af ætterni trúarlegrar vakningarlífsspeki fyrir samborgara, nánar tiltekið fyrir smáborgara. Mikilvægur greinarmunur á Jóni og Róberti virðist mér vera að sá fyrrnefndi talar ekki um „fyrirlitningu", forðast niðrandi orðalag á borð við „hjörð“ og „lýður“, virðist ólíklegur til að samsama sig úrvalshyggju dr. Stokkmanns og hafa minni áhyggjur af því en Róbert að lýðræð- ið geri mönnum erfitt fyrir að ástunda slíka vakningarheimspeki. I ljósi þess að Róbert virðist þannig vera róttækastur íslenskra heimspekinga í þeim áformum að endurheimta réttinn á að fyrirlíta fjöldann finnst mér hann skulda lesendum sínum svar við eftirfarandi spurningu: Hver er nákvæmlega kosturinn við það að tala í fyrirlitningartón um þá sem maður vill vekja til vitundar um að þeir geti af sjálfsdáðum gert meira úr eigin lífi en nú er? Eru þeir sem forðast fyrirlitningar- tón einhvers konar hugleysingjar sem óttast að nota orð sem væru þó óumdeilan- lega áhrifaríkasta leiðin að markmiðinu? Er það lýðræðissamfélagið, þ.e. samfélag þar sem lýðurinn ræður að nafninu til, sem ýtir undir þetta meinta hugleysi? Þótt leiða megi rök að því að upplýsingargrein Kants hafi að geyma ákveðin stef sem við finnum í annarri mynd hjá Emerson ogThoreau, og að þriðja hug- leiðing Nietzsches sé óumdeilanlega undir sterkum áhrifum frá Emerson, er ástæða til að draga í efa að Nietzsche sé hvað þetta varðar einfaldlega meinlaus endurtekning á upplýsingu Kants.31 Eins og Vilhjálmur virðist Sigríður Þorgeirs- dóttir ekki bera kennsl á dulda kantíska upplýsingu í stórmennskuskrifum Rób- erts. Hún greinir þvert á móti, í orðréttri endursögn Róberts sjálfs, „þrá eftir sterkum foringja!" (FA 221) Fullyrðing Sigríðar er þungvæg þar sem hún kemur í beinu framhaldi af umfjöllun hennar um Carl Schmitt (1888-1985), helsta lög- 28 Jón Á. Kalmansson, „Hlutverk siðfræðinnar?", Hvers er sitfrœðin megnug?, s. 189-217, hér s. 210-211. Athygli vekur að Jón skuli telja Vilhjálm Arnason vera andstæðu slíkrar ögrandi gagnrýni: „Hvemig er siðfræðingur Vilhjálms? [...] Hann óttast mest að vera álitinn hrokafullur; hann áh'tur hlutverk sitt að leggja aðeins til það sem allir geta samþykkt (og finnst ekkert hrokafullt við þá sjálfsmynd)" („Á rauðu ljósi", s. 212-213). Sé notast við orðfæri Emersons er Jón með öðmm orðum að saka Vilhjálm um konformisma. 29 Þýðingin á textabrotinu úr Walden er Jóns A. Kalmanssonar, s. 211. 30 Vilhjálmur Árnason, „Á rauðu ljósi“, s. 233. 31 Sannfærandi er hins vegar hin kynngimagnaða greining Adornos og Horkheimers (Juliette oder Aufklámng und MoraT, Dialektik der Aujklárung, 1947) á því hvernig Nietzsche og markgreifinn af Sade raungera upp- lýsingu Kants með miskunnarlausum hætti, „af samkvæmni og án velgjulegrar sykurhúðunar“ eins og Slavoj Zizek orðar það í grein sinni „Kant með (eða á móti) Sade“, Haukur Már Helgason þýddi, Hugur 16/2004,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.