Hugur - 01.01.2007, Side 168

Hugur - 01.01.2007, Side 168
166 Davíð Kristinsson Nýstárlegur samanburður af þessu tagi getur verið frjór.36 Sé áherslan hins vegar einkanlega á það sem virðist líkt hjá þessum hugsuðum á kostnað þess sem er frábrugðið er hætt við því að það sem er á margan hátt ólíkt renni saman í eitt. Dæmi um bernskan samanburð af þessu tagi er ítarlegur samanburður heimspek- ingsins Georges J. Stack á Nietzsche og Emerson.37 Hann heldur því fram að Nietzsche sé þýskt afrit af úrvalshyggju Emersons.38 A sama hátt virðist Róbert vera þeirrar skoðunar að Nietzsche sé einhvers konar þýsk útgáfa af Emerson, en þó á andstæðri forsendu en Stack: Róbert álítur hvorugan þeirra vera úrvals- hyggjusinna. En hvor afstaðan er nær lagi? Mér virðist hvorugur hafa á réttu að standa, nema að hálfu leyti. Þegar á heildina er litið var Nietzsche, gagnstætt Emerson ogThoreau, andstæðingur jafnréttis og lýðræðis. Hann var lítt hrifinn af þeirri staðreynd að „lýðræðinu vex fiskur um hrygg (sem og undirrót þess, blóð- blöndun húsbænda og þræla, færist í aukana)"39 og áleit nauðsynlegt að koma á nýrri tegund höfðingjaveldis. I afneitun sinni á úrvalshyggjutúlkunum á Nietzsche fylgir Róbert leiðbein- andanum við doktorsritgerð sína, James Conant, að málum. Conant færir rök gegn því að Nietzsche sé úrvalshyggjusinni og segir slíka túlkun byggja á mislestri á Otímabœrum hugleiðingum Nietzsches, nánar tiltekið á þriðju hugleiðingunni, Schopenhauer sem uppalandi.40 I doktorsritgerð sinni styðst Róbert í undirkaflan- um „Nietzsche’s reputation as an elitist" við þá rökfærslu Conants „að úrvals- hyggjutúlkunin byggist á tilvísunum úr Nietzsche sem teknar eru úr samhengi; hann færir ennfremur rök fyrir því að úrvalshyggjutúlkunin afskræmi bæði inni- hald og markmið heimspekiskrifa Nietzsches. Mér virðist Conant hafa gert úr- valshyggjutúlkanir á Nietzsche afar vafasamar og jafnvel hrakið þær.“411 athyglis- verðri grein sinni tekst Conant þó ekki hið ógerlega, þ.e. að hrekja þá ótvíræðu úrvalshyggju sem einkennir heildarverk Nietzsches, þótt hann reyni það með þeirri innantómu nákvæmni, eins og ég kýs að kalla mælskulist af þessu tagi, sem fáguð textatúlkun hans framkallar. Þannig kann enska þýðingin á Exemplar sem 36 Áhrifa þessa samanburðar gætir í nokkrum B.A.-ritgerðum við heimspckiskor Háskóla íslands sem flestar voru skrifaðar undir leiðsögn Róberts: Flóki Guðmundsson, Ótíkir skoðanabrœður. Hugmyndir John Stuart Mill og Friedrichs Nietzsche um einstaklingseðlið, 2003; Viðar Þorsteinsson, Frjáls maður eða frjálslyndur? Um einstakling og hugmyndafrteði í Þjóðníðingi lbsens með hliðsjón a/'Frelsinu eftir Mill, 2003; Aslaug Skúladóttir, Ljóðskáld eigin lífs. Lífsspeki í verkum Ihoreaus og Nietzsches, 2002; Snorri Þór Tryggvason, Haltu mér - slepptu mér svo. Hugmyndir Nietzsches og Emersons um fyrirmyndir, 2002; Skúli Thorarensen, Fyrirmyndir Nietzsche. Um áhrifEmerson og Schopenhauer á Nietzsche, 1999. 37 George J. Stack, Nietzsche and Emerson. An Elective Affinity, Athens: Ohio University Press, 1992.1 útlistun Stacks verður Nietzsche allsherjar déjá-vu frá sjónarhóli þess sem lesið hefur Emerson. Máli sínu til stuðnings vísar Stack oftast til örfárra orða innan gæsalappa án þess að huga nánar að samhengi þeirra. Þetta gerir honum kleift að leggja ólíkustu hluti að jöfnu og setja fram langsóttar staðhæfingar á borð við þá að kenning Nietzsches um viljann til valds eigi uppsprettu sína hjá Emerson. 38 Nánar til tekið heldur Stack (s. 287) því fram að báðir þróist með árunum í þessa átt, þ.e. frá því að vcra frelsarar allra manna (eins og Róbert heldur fram) yfir í úrvalshyggju (sem Róbert vill ekki kannast við): „Both begin as teachers who seek to lead all human beings out of the herd and end as elitists". Enda þótt Schopenhauer sem uppalandi hins þrítuga Nietzsches einkennist ekki í jafn sterkum mæli af úrvalshyggju og síðari verkin er hún þó þegar til staðar í íýrsta riti Nietzsches. Og þótt sýna megi fram á einhveija þróun í afstöðu Emersons og Nietzsches er hún því ekki jafn einföld og hliðstæð og Stack heldur fram. 39 Nietzsche, Handan góðs og ills, §261. 40 Sjájames Conant,„Nietzsche’s Perfectionism. A Reading of Schopenhaueras Educatoru,Nietzsches Postmoralism, ritstj. Richard Schacht, New York: Cambridge University Press, 2000, s. 181-257. 41 Róbert H. Haraldsson, 7he Problem of Mitleid and the Morality of Mitleid, s. 48.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.