Hugur - 01.01.2007, Side 178

Hugur - 01.01.2007, Side 178
176 Davíð Kristinsson guðdómseldinum, hefðu allir hinn guðdómlega neista og væru allir jafnir undir Guði. I huga Nietzsches hafa menn misjafnt gildi og það er náttúrulegt að hinir æðri aðræni hina óæðri. Að þessu leyti greinir Nietzsche sig frá Channing og yngri únítörum. Transendentalistarnir Eins og ófáar kynslóðir mannkynssögunnar gerðu hinir svonefndu transendent- alistar uppreisn gegn eldri kynslóðinni, þ.e. únítörunum sem höfðu hafði haft yfirhöndina í guðfræðideild Harvard-háskóla frá því árið 1805. Þar hlutu trans- endentalistarnir menntun sína og voru flestir á einhverjum tímapunkti únítara- prestar.86 Þeir stigu fram á sjónarsviðið árið 1836 þegar helstu fulltrúar hreyfingar- innar sendu frá sér mikilvæg rit: Emerson (Nature), Orestes Brownson (New Views of Christianity, Society, and Church), George Ripley (Discourses on the Philo- sophy ofReligion) og Bronson Alcott (Record of Conversions in the Gospet). Sama ár kom í fyrsta sinn saman félag transendentalista sem á árunum 1840-44 gaf út tímaritið The Dial. Um höfunda efnis staðhæfði Emerson: „Þeir eru allir trúaðir, en hafa óbeit á kirkjunum."871 hópi þeirra var Thoreau sem auk þess sótti nokkra fundi félagsins. Channing var einnig boðið en transendentalistarnir álitu hann, ólíkt hinum íhaldssamari únítörum, vera skoðanabróður. Transendentalistarnir lofsungu ekki einungis tilraunastarfsemi um lífshætti einstakfingsins í orðum heldur gerðu þeir hóptilraunir með kommúnulifnað. Árið 1841 stofnaði Ripley tæplega hundrað manna kommúnu í nágrenni við Boston sem nefndist Brook Farm og var undir áhrifum hugmynda útópíska sósíalistans Charles Fourier. Ári síðar stofnaði Alcott kommúnu sem nefndist Fruitlands. Emerson hreifst ekki af slíkum hóptilraunum og hafnaði boði um þátttöku í Brook-sambýlinu: „Eg kæri mig ekki um að flytja úr núverandi fangelsi mínu í annað ögn stærra. Ég vil rífa niður öll fangelsi. Ég á ennþá eftir að sigrast á mínu eigin híbýli.“ Hann vildi ekki „fela eigið getuleysi í mannmergðinni" og áleit „einn mann vera mótvægi við heila borg, einveru hans vera ríkari og heilnæmari en samhljóm fjöldans."88 Emerson greindi Ripley frá því í bréfi (15. des. 1840) að hann gæti ekki hugsað sér að selja hús sitt í Concord þar sem hann kynni vel við sig og hefði skotið þar rótum. Auk þess vildi hann ekki „hengja frelsun mína á þína kommúnu; ég ætti sjálfur að taka hana á mig.“89 Hugmyndir Emersons um frelsun voru fremur í ætt við einstaklingstilraunina sem Thoreau gerði við Wald- en-tjörn er hann reyndi einsamall að lifa eins einfoldu lífi og hugsast getur. 86 Um það þcgar Emcrson sagði af sér embætti únítara-prests sjá N.N., „Theodore Parker", Heimir 1904, s. 133; og Friðrik J. Bergmann, „Unítaratrúin og guðshugmyndin", Heimskringla, 12. mars 1914. 87 Tilvitnun eftir Pcr Sveino, OrestesA. Brownsons Road to Catholicism, Osló/New York, 1970, s. 213. 88 Joumals of Ralph Waldo Emerson 1820-1872,5. bindi, s. 473-474 (17. okt. 1940). Emerson talar þó síðar lofsamlega um þessa „smávöxnu frönsku byltingu" í „Historic Notes of Life and Letters in Ncw England" (1883), The Complete Works of Ralph Waldo Emerson, ritstj. E. W. Emerson, Boston: Houghton Miíílin, 1904,10. bindi, s. 359-369. 89 The Letters ofRalph Waldo Emerson, ritstj. Ralph L.RuskogEleanorM.Tilton,NewYork:ColumbiaUniversity Press, 1939,2. bindi, s. 369.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.