Hugur - 01.01.2007, Page 184

Hugur - 01.01.2007, Page 184
182 Davíð Kristinsson Andagiftin í einingarfrumspeki Emersons einkennist ekki af úrvalshyggju frekar en hugmynd hans um gildi eftirmynda sem er í heildina séð álíka andstæð úrvalshyggju og afstaða Channings. Það er ekki fyrirfram ákveðinn hópur sem hlýtur þessa andans gjöf, heldur er það sérhverjum manni í sjálfsvald sett að veita henni viðtöku. Nietzsche álítur lýðræðið vera „til marks um vantrú á stórmennum og samfélagi úrvalsins“. Samkvæmt þessari skilgreiningu væri Emerson andlýð- ræðissinni að því leyti sem hann trúir á gildi stórmenna. Róbert Haraldsson skrifar: „að hafna háleitum fyrirmyndum, hetjum, stórmennum, snillingum og mikilmennum [...] er ekki leið Nietzsches. Hann talar mjög opinskátt um mikil- vægi fyrirmynda fyrir eigið líf [...]. Þær hreyfi við einstaklingnum, efli honum þor til að standa á eigin fótum, verða sá sem hann er.“ (T.MT 148) Þetta er heldur ekki leið Emersons sem fellur þó hálfpartinn að skilgreiningu Nietzsches á lýð- ræðissinna að því leyti sem stórmennistrú hans hefur lítið að gera með trú á sam- félag úrvalsins, þ.e. aðalsveldi úrvalsmannkyns, sem grundvallast á því að ein- hverjir örfáir hálfguðir hafi náttúrulegan rétt til forystu. Olíkt Nietzsche álítur Emerson höfðingjasamfélag ekki forsendu þess að tegundin „maður“ geti komist á æðra stig enda hafi einstaklingurinn innra með sér allt sem til þarf. Emerson er hins vegar ekki lýðræðissinni samkvæmt þeirri retórísku lýðræðisskilgreiningu Nietzsches, sem tapar tvíræðni sinni í íslenskri þýðingu, að hann álíti að „allir séu eins“ (gleich), að lýðræði sé einhvers konar samlögun eða konformismi. I raun byggir lýðræðishugsjónin fremur á þeirri hugmynd að ólíkir menn hafi sömu (gleiche) grundvallarréttindi en að allir menn eigi að vera eins {gleich). Og Emer- son er hlynntur lýðræðislegum jöfnuði að því leyti sem hann telur, ólíkt Nietzsche, alla menn búa yfir guðdómsneistanum og þar með möguleikanum á því að hleypa hinu guðlega inn. Auk þess hafnar hann því að stórmenni hafi rétt til að arðræna aðrar eftirmyndir Guðs. Eins og fram hefur komið lét Jón Ölafsson þá skoðun í ljós að áhugi Róberts (og annarra) á stórmennum sé einhvers konar tímaskekkja. Jón lét þó ógert að huga nánar að því hvaða hlutverki stórmennin gegna í heimspeki Róberts sem talar í anda Emersons um „hættuna sem felst í háleitum fyrirmyndum, hvernig þær geta rænt okkur sjálfum okkur, gert okkur að eftirlíkingum [...]. Frelsarar manna geta hneppt þá í andlega fjötra.“ (TMT 148) I upphafi 21. aldar kann ein- hver að spyrja hvaða frelsarar séu hér til umræðu? Frá sjónarhóli únítara voru það ekki hvaða frelsarar sem er heldur Frelsarinn sjálfur, sá sem að mati Channings var „maður eins og vér [en] um leið fyrirmynd mannsins,fullkominn maður.“139 Spurningin um það, hvers konar fyrirmynd Jesú væri kristnum mönnum var þeim „lifandi, mikilvægt og óhjákvæmilegt val“ (TMT 221), svo notað sé orðalag sem Róbert sækir til bandaríska pragmatistans Williams James. Spurningin sem vaknaði hjá framfarasinnuðum únítörum á 19. öld var þessi: Að hvaða marki er 139 Matthías Jochumsson, „Dr. Kjanning (W. E. Channing)", s. 187.1 óprentuðu bréfi (2. júní 1910) til Rögnvaldar Péturssonar, vestur-íslensks únítaraprests, orðar Matthías stöðu mannsins andspænis Kristi svo: „Kristur var ekki fullsprottin eik, pálmi eða sedrustré, heldur víntré, kvistur af víntré og það erum vér allir, sem erum greinar á þeim kvisti. ,Guð er í oss; því göngum beint sem gerðu þeir Jesú sveinar* kvað ég í ljóðaflokki mínum ,Hólastifti‘. Þetter kjarni Unitarismans eða hins nýja kristindóms, voilá tout!“ (Bréfasafn dr. Rögnvaldar Péturssonar, Landsbókasafn Islands-Háskólabókasafn 550 fol.)
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.