Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 184

Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 184
182 Davíð Kristinsson Andagiftin í einingarfrumspeki Emersons einkennist ekki af úrvalshyggju frekar en hugmynd hans um gildi eftirmynda sem er í heildina séð álíka andstæð úrvalshyggju og afstaða Channings. Það er ekki fyrirfram ákveðinn hópur sem hlýtur þessa andans gjöf, heldur er það sérhverjum manni í sjálfsvald sett að veita henni viðtöku. Nietzsche álítur lýðræðið vera „til marks um vantrú á stórmennum og samfélagi úrvalsins“. Samkvæmt þessari skilgreiningu væri Emerson andlýð- ræðissinni að því leyti sem hann trúir á gildi stórmenna. Róbert Haraldsson skrifar: „að hafna háleitum fyrirmyndum, hetjum, stórmennum, snillingum og mikilmennum [...] er ekki leið Nietzsches. Hann talar mjög opinskátt um mikil- vægi fyrirmynda fyrir eigið líf [...]. Þær hreyfi við einstaklingnum, efli honum þor til að standa á eigin fótum, verða sá sem hann er.“ (T.MT 148) Þetta er heldur ekki leið Emersons sem fellur þó hálfpartinn að skilgreiningu Nietzsches á lýð- ræðissinna að því leyti sem stórmennistrú hans hefur lítið að gera með trú á sam- félag úrvalsins, þ.e. aðalsveldi úrvalsmannkyns, sem grundvallast á því að ein- hverjir örfáir hálfguðir hafi náttúrulegan rétt til forystu. Olíkt Nietzsche álítur Emerson höfðingjasamfélag ekki forsendu þess að tegundin „maður“ geti komist á æðra stig enda hafi einstaklingurinn innra með sér allt sem til þarf. Emerson er hins vegar ekki lýðræðissinni samkvæmt þeirri retórísku lýðræðisskilgreiningu Nietzsches, sem tapar tvíræðni sinni í íslenskri þýðingu, að hann álíti að „allir séu eins“ (gleich), að lýðræði sé einhvers konar samlögun eða konformismi. I raun byggir lýðræðishugsjónin fremur á þeirri hugmynd að ólíkir menn hafi sömu (gleiche) grundvallarréttindi en að allir menn eigi að vera eins {gleich). Og Emer- son er hlynntur lýðræðislegum jöfnuði að því leyti sem hann telur, ólíkt Nietzsche, alla menn búa yfir guðdómsneistanum og þar með möguleikanum á því að hleypa hinu guðlega inn. Auk þess hafnar hann því að stórmenni hafi rétt til að arðræna aðrar eftirmyndir Guðs. Eins og fram hefur komið lét Jón Ölafsson þá skoðun í ljós að áhugi Róberts (og annarra) á stórmennum sé einhvers konar tímaskekkja. Jón lét þó ógert að huga nánar að því hvaða hlutverki stórmennin gegna í heimspeki Róberts sem talar í anda Emersons um „hættuna sem felst í háleitum fyrirmyndum, hvernig þær geta rænt okkur sjálfum okkur, gert okkur að eftirlíkingum [...]. Frelsarar manna geta hneppt þá í andlega fjötra.“ (TMT 148) I upphafi 21. aldar kann ein- hver að spyrja hvaða frelsarar séu hér til umræðu? Frá sjónarhóli únítara voru það ekki hvaða frelsarar sem er heldur Frelsarinn sjálfur, sá sem að mati Channings var „maður eins og vér [en] um leið fyrirmynd mannsins,fullkominn maður.“139 Spurningin um það, hvers konar fyrirmynd Jesú væri kristnum mönnum var þeim „lifandi, mikilvægt og óhjákvæmilegt val“ (TMT 221), svo notað sé orðalag sem Róbert sækir til bandaríska pragmatistans Williams James. Spurningin sem vaknaði hjá framfarasinnuðum únítörum á 19. öld var þessi: Að hvaða marki er 139 Matthías Jochumsson, „Dr. Kjanning (W. E. Channing)", s. 187.1 óprentuðu bréfi (2. júní 1910) til Rögnvaldar Péturssonar, vestur-íslensks únítaraprests, orðar Matthías stöðu mannsins andspænis Kristi svo: „Kristur var ekki fullsprottin eik, pálmi eða sedrustré, heldur víntré, kvistur af víntré og það erum vér allir, sem erum greinar á þeim kvisti. ,Guð er í oss; því göngum beint sem gerðu þeir Jesú sveinar* kvað ég í ljóðaflokki mínum ,Hólastifti‘. Þetter kjarni Unitarismans eða hins nýja kristindóms, voilá tout!“ (Bréfasafn dr. Rögnvaldar Péturssonar, Landsbókasafn Islands-Háskólabókasafn 550 fol.)
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.