Hugur - 01.01.2007, Síða 186

Hugur - 01.01.2007, Síða 186
184 Davíð Kristinsson sjálfan sig sem mögulega fyrirmynd: „Ég kysi ekki að nokkur maður tæki upp lífshætti mína undir nokkrum kringumstæðum; [...] en ég vildi gjarnan að hver maður gætti þess gaumgæfilega að finna sína eigin leið og fylgja henni, en ekki leið föður síns eða móður sinnar eða nágranna síns.“145 Svipaða afstöðu finnum við hjá Emerson: „ég óska þess engan veginn að menn gangi til liðs við mig heldur að þeir verði sjálfir menn.“146 Jákvæð en gagnrýnin afstaða Emersons ogThoreaus til fyrirmynda kallast á við skrif Róberts sem í ágætri grein um Nietzsche ræðir „einokandi fyrirmyndir [sem] sjúga blóðið úr fylgjendum sínum“.147 Róbert greinir frá hættunni sem Nietzsche sjái „í háleitum fyrirmyndum, hvernig þær geta rænt okkur sjálfum okkur, gert okkur að eftirlíkingum" (TMT 148). Hann dregur fram hvernig þessi viðvörun eigi jafnframt við hugmyndir Nietzsches um ofurmennið: „ef litið er á ofurmennið sem ákveðinn mann, eina gerð manns, sem er fyrirmynd allra manna [þá] er eins og Nietzsche sé að stilla upp einni fyrirmynd (ofurmenninu) fyrir alla menn frekar en að hafa marga guði/fyrirmyndir.“ (TMT 149)148 Með fyrrnefndu orðalagi Channings mætti segja að Nietzsche hafi ekki viljað „neina vissa skrúfu- vél til þess að teygja hvern einstakan mann í það mót, sem nefnist fullkomnun“. Róbert hefur á réttu að standa um að Nietzsche sé jafn fráhverfur því og Emer- son að stilla upp einhverri einni fullkominni fyrirmynd sem allir menn eigi að sýna óvirka aðdáun, og Róbert kemst vel að orði þegar hann túlkar Nietzsche þannig að „ofurmennið sé það sem glittir í þegar menn [...] feta sína eigin leið“ (TMT149). Vandinn er hins vegar sá að Róbert spyrðir ólíka hugsuði saman án þess að velta því fyrir sér við hvaða aðstæður þessir ólíku heimspekingar þróuðu hug- myndir sem í túlkun Róberts virðast vera keimlíkar. Eins og áður kom fram ýjar hann til dæmis að því að „Nietzsche, Mill og amerísku hugsuðirnir Emerson og Thoreau [hafi] viljað endurvekja mikillæti í anda Aristótelesar á 19. öld“ (FA 73). Thoreau svipar óhjákvæmilega um margt til lærimeistara síns Emersons þótt hann hafi vitaskuld sín sérkenni. En hversu líkir eru Nietzsche og Emerson? Atj- án ára gamall heillaðist Nietzsche af Emerson, hann gh'mdi við kenningar trans- endentalistans í rúman aldarfjórðung, notaði víða stílbrögð Emersons og vann úr fjölmörgum hugmyndum hans en nafngreindi hann sjaldnast. Þar með er ekki sagt að Róbert hafi á réttu að standa þegar hann ýjar að formúlunni Nietzsche ~ Emerson (= Thoreau = Ibsen = Mill).149 Samanburður af þessu tagi getur verið „A rauðu ljósi" (s. 231), ckki í rit hans til stuðnings þessarar, að því er mér virðist, transendentah'sku túlkunar sinnar á Aristótelesi. Hinn ungi Nietzsche (Schopenhauer als Enieher, §1) er hins vegar nær áherslu Emersons á að hver og einn verði að fara sína persónulegu leið: „Þú einn getur smíðað þá brú sem kemur þér yfir streymi h'fsins. Vitaskuld er enginn hörgull á stígum, brúm og hálfguðum sem vilja draga þig yfir streymið; en þú myndir gjalda fyrir það, afvegaleiðast og týnast. Það er aðeins einn vegur í þessari veröld sem enginn getur fetað nema þú sjálfiir". 145 Thoreau, Walden, s. 114, þýðing Róberts H. Haraldssonar, FA 28. 146 Journals of Ralph Waldo Emerson 1820-1872,9. bindi, s. 188-189 (apríl 1859). 147 Róbert H. Haraldsson, „Hlæjandi guðir og helgir menn“,TMT 127-149, hér 148. 148 Svipaða túlkun á fjölhyggju Nietzsches varðandi ofiirmennið er að finna hjá Davíð Kristinssyni og Hjörleifi Fmnssyni, „Hvers er Nietzsche megnugur?", Heimspeki verðandinnar, ritstj. Geir Svansson, Reykjavík: Reykja- víkurAkademían, 2002, s. 75. 149 Emerson heimsótti Mill í Englandsför sinni 1833. Mögulegur skyldlciki hugsuðanna gæti að einhverju leyti orsakast af því að Mill var dyggur lesandi Channings.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.