Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 186

Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 186
184 Davíð Kristinsson sjálfan sig sem mögulega fyrirmynd: „Ég kysi ekki að nokkur maður tæki upp lífshætti mína undir nokkrum kringumstæðum; [...] en ég vildi gjarnan að hver maður gætti þess gaumgæfilega að finna sína eigin leið og fylgja henni, en ekki leið föður síns eða móður sinnar eða nágranna síns.“145 Svipaða afstöðu finnum við hjá Emerson: „ég óska þess engan veginn að menn gangi til liðs við mig heldur að þeir verði sjálfir menn.“146 Jákvæð en gagnrýnin afstaða Emersons ogThoreaus til fyrirmynda kallast á við skrif Róberts sem í ágætri grein um Nietzsche ræðir „einokandi fyrirmyndir [sem] sjúga blóðið úr fylgjendum sínum“.147 Róbert greinir frá hættunni sem Nietzsche sjái „í háleitum fyrirmyndum, hvernig þær geta rænt okkur sjálfum okkur, gert okkur að eftirlíkingum" (TMT 148). Hann dregur fram hvernig þessi viðvörun eigi jafnframt við hugmyndir Nietzsches um ofurmennið: „ef litið er á ofurmennið sem ákveðinn mann, eina gerð manns, sem er fyrirmynd allra manna [þá] er eins og Nietzsche sé að stilla upp einni fyrirmynd (ofurmenninu) fyrir alla menn frekar en að hafa marga guði/fyrirmyndir.“ (TMT 149)148 Með fyrrnefndu orðalagi Channings mætti segja að Nietzsche hafi ekki viljað „neina vissa skrúfu- vél til þess að teygja hvern einstakan mann í það mót, sem nefnist fullkomnun“. Róbert hefur á réttu að standa um að Nietzsche sé jafn fráhverfur því og Emer- son að stilla upp einhverri einni fullkominni fyrirmynd sem allir menn eigi að sýna óvirka aðdáun, og Róbert kemst vel að orði þegar hann túlkar Nietzsche þannig að „ofurmennið sé það sem glittir í þegar menn [...] feta sína eigin leið“ (TMT149). Vandinn er hins vegar sá að Róbert spyrðir ólíka hugsuði saman án þess að velta því fyrir sér við hvaða aðstæður þessir ólíku heimspekingar þróuðu hug- myndir sem í túlkun Róberts virðast vera keimlíkar. Eins og áður kom fram ýjar hann til dæmis að því að „Nietzsche, Mill og amerísku hugsuðirnir Emerson og Thoreau [hafi] viljað endurvekja mikillæti í anda Aristótelesar á 19. öld“ (FA 73). Thoreau svipar óhjákvæmilega um margt til lærimeistara síns Emersons þótt hann hafi vitaskuld sín sérkenni. En hversu líkir eru Nietzsche og Emerson? Atj- án ára gamall heillaðist Nietzsche af Emerson, hann gh'mdi við kenningar trans- endentalistans í rúman aldarfjórðung, notaði víða stílbrögð Emersons og vann úr fjölmörgum hugmyndum hans en nafngreindi hann sjaldnast. Þar með er ekki sagt að Róbert hafi á réttu að standa þegar hann ýjar að formúlunni Nietzsche ~ Emerson (= Thoreau = Ibsen = Mill).149 Samanburður af þessu tagi getur verið „A rauðu ljósi" (s. 231), ckki í rit hans til stuðnings þessarar, að því er mér virðist, transendentah'sku túlkunar sinnar á Aristótelesi. Hinn ungi Nietzsche (Schopenhauer als Enieher, §1) er hins vegar nær áherslu Emersons á að hver og einn verði að fara sína persónulegu leið: „Þú einn getur smíðað þá brú sem kemur þér yfir streymi h'fsins. Vitaskuld er enginn hörgull á stígum, brúm og hálfguðum sem vilja draga þig yfir streymið; en þú myndir gjalda fyrir það, afvegaleiðast og týnast. Það er aðeins einn vegur í þessari veröld sem enginn getur fetað nema þú sjálfiir". 145 Thoreau, Walden, s. 114, þýðing Róberts H. Haraldssonar, FA 28. 146 Journals of Ralph Waldo Emerson 1820-1872,9. bindi, s. 188-189 (apríl 1859). 147 Róbert H. Haraldsson, „Hlæjandi guðir og helgir menn“,TMT 127-149, hér 148. 148 Svipaða túlkun á fjölhyggju Nietzsches varðandi ofiirmennið er að finna hjá Davíð Kristinssyni og Hjörleifi Fmnssyni, „Hvers er Nietzsche megnugur?", Heimspeki verðandinnar, ritstj. Geir Svansson, Reykjavík: Reykja- víkurAkademían, 2002, s. 75. 149 Emerson heimsótti Mill í Englandsför sinni 1833. Mögulegur skyldlciki hugsuðanna gæti að einhverju leyti orsakast af því að Mill var dyggur lesandi Channings.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.