Hugur - 01.01.2007, Síða 189

Hugur - 01.01.2007, Síða 189
Milli Guðs ogjjöldans 187 Þessi kristilega hugmynd um stórmennið sem miðlar á milli Guðs og ijöldans er ekki skoðun Nietzsches þótt hann hafi ósjaldan ausið úr brunni Emersons. Guð er ekki lengur hornsteinn í frumspekikerfi Nietzsches, stórmenni hans er annars eðlis og afstaðan til hins svonefnda fjölda er heldur ekki sú sama og hjá Emer- son. Um tilvist jjöldans En hver er þessi fjöldi sem Róbert Haraldsson vill endurvekja fyrirlitningu á? Emerson talar víða í fyrirlitningartón um hinn svonefnda ijölda, t.d. um „afbak- aðan huga fjöldans sem er tregur til að opna hugann fyrir innrás Skynseminnar“.154 Það er hins vegar styrkur Emersons að hann er sjálfsgagnrýninn og kafar hvað tilvist fjöldans snertir jafn djúpt og Nietzsche hvað siðferðinu viðvíkur: „Það eru alls engin siðferðileg fyrirbæri til - heldur aðeins siðferðileg túlkun fyrirbæra... “155 Sömu heimspekilegu róttækni er að finna í skrifum Emersons: „Hvað varðar það við sem nefnum fjöldann \the masses\ og almenning \common men] — það er ekki til neinn almenningur.“156 Þótt Emerson tali víða í fyrirlitningartón um fjöldann líkt og tilvist hans sé sjálfgefin ber að taka hyldjúpa sjálfsgagnrýni hans alvarlega, enda virðist mér Emerson hafa nokkuð til síns máls. Hver er hann þessi almenningur, þessi fjöldi? Hefur einhver séð hann, þennan almenna mann, þessa almennu menn, þennan fjölda? Sér þessi svonefndi almenningur eða fjöldi sjálfan sig sem slíkan? Er hinn almenni maður, hinir almennu menn, almenningur, til óháð ákveðnu sjónarhorni? Eða verður hann fyrst til í smásjá einstaklinga sem aðgreina sig frá þessum meinta „fjölda“ sem þeir nefna svo í samræðum við sína líka? Hvað myndi sifjafræði orðsins leiða í ljós? I hópi þeirra sem síðar hafa komist að svipaðri niðurstöðu og hinn sjálfsgagn- rýni Emerson er velski samfélagsrýnirinn Raymond Williams: „I rauninni er ekki til neinn fjöldi. Það eru aðeins til leiðir til að sjá fólk sem fjölda. [...] Það sem við sjáum er hlutlaust séð annað fólk, margir aðrir, ókunnugt fólk.“157 A 19. öld var „fjöldinn" gjarnan ónákvæmt alhæfandi hugtak sem notað var til að nafngreina áþreifanlegra fyrirbæri: „fjöldinn [...] getur varla átt við annað en verkafólk."158 Þótt Róbert haldi því fram að 19. aldar gagnrýnin á fjöldann beinist einvörðungu að einstaklingnum og sé óháð ákveðnum stéttum, eru tengslin sem Williams vekur athygli á einnig ljós í samheitum Róberts þegar hann víkur að „fjöldanum, alþýðunni, hinum vinnandi stéttum" (FA 42).159 Williams greinir samfélagsþró- J54 »The American Scholar", SWE 229. Emerson beinir fyrirlitningu sinni á fjöldanum ekki einungis gegn öðrum heldur telur hann stöku sinnum sjálfan sig, a.m.k. í orði kveðnu, til þessa hóps, t.d. þegar hann segir í ritgerð- inni „Self-reliance“ (SWE 282): „nú erum við múgur.“ J55 Nietzsche, Handan góðs og ills, §108. x5b Emerson, „Uses of Great Men“, s. 35. *57 Raymond Williams, Culture and Society ij8o-i%o, London: Columbia University Press, 1958, s. 300. x58 Sama rit, s. 299. Hugmyndina um fjöldann sem andstæðu menntamanna finnum við t.d. hjá Matthíasi Joch- umssyni sem, eins og þegar hefur komið fram, áh'tur únítaratrú „fremur fyrir lærða oggóða trúmenn, eða trúaða vísindamenn og spekinga, en fjöldann“ (Bref Matthíasar Jochumssonar, s. 279). l59 I öðru samhengi skrifar Róbert: „Orð eru félagsleg fyrirbæri. [...] merking orða ræðst af stöðu þeirra innan setninga, og merking setninga af stöðu þeirra í málsgreinum og merking málsgreina af samhenginu sem þær eru sagðar í. [...] Ein og sér, óháð því samhengi sem þau eru sögð í, merkja orðin ekkert." (TMT 72-73) Róbert
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.