Hugur - 01.01.2007, Síða 190

Hugur - 01.01.2007, Síða 190
188 Davt'ð Kristinsson unina sem veldur uppgangi þessa hugtaks svo: „I fyrsta lagi átti sér stað samsöfn- un fólks í iðnaðarborgunum [...]. I öðru lagi átti sér stað samsöfnun verkamanna í verksmiðjum [...]. I þriðja lagi þróaðist í kjölfarið skipulögð verkalýðsstétt sem bast samtökum" en það var „yfirlýst markmið verkafólks að breyta samfélag- inu“.160 Þýski menntaaðallinn hafði andúð á streymi verkafólks til iðnaðarborg- anna sem vann við jýó'/í/aframleiðslu í verksmiðjunum,jýó/mennti á mótmæla- samkomur og studdiý/o/tíbhreyfingar. Menntaaristókratarnir litu hins vegar á sig sem einstaklinga með fágaðan smekk samtímis því að verkamenn voru frá þeirra sjónarhóli nafnlaus, óheflaður fjöldi. Um svipað leyti jókst læsi og um leið texta- framleiðsla fyrir nýja markhópa, nýirý/o/miðlar sáu dagsins ljós og nýjar stéttir fengu í auknum mæli aðgang að menntun sem fram til þessa hafði verið for- réttindi þröngs hóps. Menntaaðlinum virtist hámenningunni standa ógn af auk- inni útbreiðslu menntunar. Eins og hans líkir brást Nietzsche í kvörtunartón við þessari þróun sem hann áleit ógna sannri menningu: „Til hvers þarf ríkið þetta offramboð af menntastofnunum, námsiðkun? Til hvers lýðmenntun á breiðum grundvehi og upplýsing lýðsins? Vegna þess að hinn sanni þýski andi er hataður, vegna ótta við aristókratískt eðli sannrar menntunar, vegna þess að menn vilja gera hina stóru einstaklinga útlæga með því að hlúa að menntunarkröfu hinna mörgu“,161 hinna „allt-of-mörgu“ eins og Nietzsche orðar það víða í Svo mœlti Zarapústra í fyrirlitningartón. „Það að öllum er heimilt að læra að lesa spilfir með tímanum ekki einvörðungu ritlistinni, heldur hugsuninni að auki. Einu sinni var andinn guð, svo varð hann að manni, og brátt verður hann að skríl.“162 Vanþóknun Emersons á „fjöldanum" og fjöldasamkomum er ekki af sama toga og fyrirlitning Nietzsches eins og sjá má þegar transendentalistinn ræðir samkomuþing endurbótarsinna, að kjósa og álykta í mannfjölda. Vinir mínir, með þessum hætti mun Guði ekki þykja við hæfi að smjúga inn í ykkur og taka sér þar búsetu, heldur einmitt með gagnstæðri aðferð. Ekki fyrr en maður lætur af öllum utanaðkomandi stuðningi og stendur einn síns liðs, virðist mér hann sterkur og líklegur til að halda velli. Hann verður máttfarnari með sérhverjum nýliða undir fána sínum. Er ekki maður meiri en bær?163 Þegar Emerson talar um fjölmenni í neikvæðum tón er ástæðan fyrst og fremst sú að samband manns og Guðs, sem er forgangsatriði frá sjónarhóli transend- entalistans, verður veikara þegar maðurinn er í fjölmenni og það er ætíð tærast þegar einangraður einstaklingur myndar tengsl við guðdómlega uppsprettu sína. Þegar Emerson gagnrýnir aðstoð við fátæka er þetta einmitt drifkraftur gagn- les yfirleitt mcrkingu orða, setninga og málsgreina textafræðilega út frá stöðu þeirra innan verksins sem um ræðir. Hið félagslega samhengi textans fangar hins vegar sjaldnar athygli hans. Takmarkanir sh'ks lestrar verða t.d. ljósar þegar inntak orða á borð við „fjöldi“ er slitið frá þeim félagslega veruleika sem ljær því merkingu og fúllyrt að það beinist ekki að ákveðnum hópum heldur óákveðnum einstaklingum. 160 Williams, Culture and Society, s. 298,299. 161 Nietzsche, Uber die Zukunft unserer Bildungsanstalten, 3. fyrirlestur. 162 Nietzsche, Svo mœlti Zarapústra, Reykjavík: Heimspekistofnun/Háskólaútgáfan, 1996, s. 65. 163 Emerson, „Self-reliance“, SWE 292.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.