Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 190

Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 190
188 Davt'ð Kristinsson unina sem veldur uppgangi þessa hugtaks svo: „I fyrsta lagi átti sér stað samsöfn- un fólks í iðnaðarborgunum [...]. I öðru lagi átti sér stað samsöfnun verkamanna í verksmiðjum [...]. I þriðja lagi þróaðist í kjölfarið skipulögð verkalýðsstétt sem bast samtökum" en það var „yfirlýst markmið verkafólks að breyta samfélag- inu“.160 Þýski menntaaðallinn hafði andúð á streymi verkafólks til iðnaðarborg- anna sem vann við jýó'/í/aframleiðslu í verksmiðjunum,jýó/mennti á mótmæla- samkomur og studdiý/o/tíbhreyfingar. Menntaaristókratarnir litu hins vegar á sig sem einstaklinga með fágaðan smekk samtímis því að verkamenn voru frá þeirra sjónarhóli nafnlaus, óheflaður fjöldi. Um svipað leyti jókst læsi og um leið texta- framleiðsla fyrir nýja markhópa, nýirý/o/miðlar sáu dagsins ljós og nýjar stéttir fengu í auknum mæli aðgang að menntun sem fram til þessa hafði verið for- réttindi þröngs hóps. Menntaaðlinum virtist hámenningunni standa ógn af auk- inni útbreiðslu menntunar. Eins og hans líkir brást Nietzsche í kvörtunartón við þessari þróun sem hann áleit ógna sannri menningu: „Til hvers þarf ríkið þetta offramboð af menntastofnunum, námsiðkun? Til hvers lýðmenntun á breiðum grundvehi og upplýsing lýðsins? Vegna þess að hinn sanni þýski andi er hataður, vegna ótta við aristókratískt eðli sannrar menntunar, vegna þess að menn vilja gera hina stóru einstaklinga útlæga með því að hlúa að menntunarkröfu hinna mörgu“,161 hinna „allt-of-mörgu“ eins og Nietzsche orðar það víða í Svo mœlti Zarapústra í fyrirlitningartón. „Það að öllum er heimilt að læra að lesa spilfir með tímanum ekki einvörðungu ritlistinni, heldur hugsuninni að auki. Einu sinni var andinn guð, svo varð hann að manni, og brátt verður hann að skríl.“162 Vanþóknun Emersons á „fjöldanum" og fjöldasamkomum er ekki af sama toga og fyrirlitning Nietzsches eins og sjá má þegar transendentalistinn ræðir samkomuþing endurbótarsinna, að kjósa og álykta í mannfjölda. Vinir mínir, með þessum hætti mun Guði ekki þykja við hæfi að smjúga inn í ykkur og taka sér þar búsetu, heldur einmitt með gagnstæðri aðferð. Ekki fyrr en maður lætur af öllum utanaðkomandi stuðningi og stendur einn síns liðs, virðist mér hann sterkur og líklegur til að halda velli. Hann verður máttfarnari með sérhverjum nýliða undir fána sínum. Er ekki maður meiri en bær?163 Þegar Emerson talar um fjölmenni í neikvæðum tón er ástæðan fyrst og fremst sú að samband manns og Guðs, sem er forgangsatriði frá sjónarhóli transend- entalistans, verður veikara þegar maðurinn er í fjölmenni og það er ætíð tærast þegar einangraður einstaklingur myndar tengsl við guðdómlega uppsprettu sína. Þegar Emerson gagnrýnir aðstoð við fátæka er þetta einmitt drifkraftur gagn- les yfirleitt mcrkingu orða, setninga og málsgreina textafræðilega út frá stöðu þeirra innan verksins sem um ræðir. Hið félagslega samhengi textans fangar hins vegar sjaldnar athygli hans. Takmarkanir sh'ks lestrar verða t.d. ljósar þegar inntak orða á borð við „fjöldi“ er slitið frá þeim félagslega veruleika sem ljær því merkingu og fúllyrt að það beinist ekki að ákveðnum hópum heldur óákveðnum einstaklingum. 160 Williams, Culture and Society, s. 298,299. 161 Nietzsche, Uber die Zukunft unserer Bildungsanstalten, 3. fyrirlestur. 162 Nietzsche, Svo mœlti Zarapústra, Reykjavík: Heimspekistofnun/Háskólaútgáfan, 1996, s. 65. 163 Emerson, „Self-reliance“, SWE 292.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.