Hugur - 01.01.2007, Side 203

Hugur - 01.01.2007, Side 203
Milli Guðs ogjjöldans 201 má varla kalla á breytingar á ytri aðstæðum manna heldur er ákjósanlegra að hún kalli eftir umbyltingu hugarfarsins. I þriðja lagi einblína greiningar Marx á hið forboðna ytra (félagslega, póhtíska og efnahagslega) samhengi. Lífhagfræði Thoreaus fehur hins vegar betur að áherslum Róberts en póhtísk hagfræði Marx. I Walden er á ferð hagfræði lífsins, sem í huga Thoreaus er sam- heiti yfir heimspeki,203 þ.e. rannsókn á því hversu „ökónómískt", sparsamlega eða einföldu lífi maðurinn getur lifað. Því einfaldara sem lífið er þeim mun betra, þar eð hið flóknara líf hindrar margan manninn í því að fullkomna sig sem ein- stakling.204 Almennt útilokar nálgun Róberts að hlutirnir séu settir í svonefnt ytra samhengi, að spurt sé hvert ástandið í vestrænum iðnaðarsamfélögum hafi verið þegar Marx skrifaði Kommúnistaávarpið (ásamt Engels), hvernig það gat orðið að lifandi veruleika í höndum ákveðinna lesenda þess tíma; að rædd sé tilurð öreiga iðnaðarborganna eða afnám opinberra fátækrastyrkja á Englandi 1834, en til þess að fá áfram styrk þurftu fátæklingar þaðan í frá að hírast í vinnubúðum. Eins og Marx greinir frá í Das Kapital var draumur stuðningsmanna styrkjabreytinganna að gera „hinar fullkomnu vinnubúðir að ,hryhingsbúðum‘ en ekki fátækrahæli þar sem fólk fær nægan mat, hlý og mannsæmandi föt og vinnur lítið [...].! þessum fullkomnu vinnubúðum skulu fátæklingar vinna 14 tíma á dag“.205 Leikreglur Róberts leyfa þó ekki að skrif Marx séu skoðuð í félagssögulegu samhengi heldur ber að skoða einstaklinginn Marx út frá sáhænu sjónarmiði til að átta sig á því að byltingaráform bera vott um veikleikamerki í vitsmuna- og tilfinningalífinu, veruleikaflótta á hæsta stigi, ótta við sjálfið eða skort á sjálfstrausti. I afturvirkum dómi Róberts verða hugsjónir um breytt samfélag óþarfar. Þess í stað býðst mönnum heimurinn sem guðdómlegur sjónleikur í smáu sem stóru. I ljósi hins ótæmandi náttúrubrunns fellur aht tal um hefðbundna efnahagslega fátækt í skuggann. Efnahagsleg fátækt getur aldrei orðið afdrifarík í ljósi þess að það dýrmætasta sem lífið hefur upp á að bjóða stendur öllum mönnum til boða. Róbert lætur George OrweU stíga á svið til að tjá þessa skoðun: „Ein ástæða þess að OrweU gerir vorið að umtalsefni er að það ,stendur öUum til boða og er aUtaf ókeypis‘.“ (FA 46) Orwell setti hins vegar ákveðinn fyrirvara varðandi þessa ótæmandi uppsprettu gæða: „Að því gefnu að þú sért ekki raunverulega veikur, soltinn, óttasleginn, í tugthúsi eða orlofsbúðum, þá er vorið enn vor.“ (FA 48) „Auk þess hafði OrweU einkar glöggt auga fyrir vægi stjórnmála og reif í sig skrif ýmissa höfunda sem héldu því fram að breyta þyrfti hjartalagi fátækra í stað þess að bæta aðstöðu þeirra, - engu að síður taldi hann að sú afstaða geymdi visst sannleikskorn.“ (FA 46) Sjálfur gerir Róbert þetta sannleikskorn að hnullungi og dregur um leið úr vægi skilyrðanna sem OrweU setur fyrir sannghdi fullyrðingar- innar. Oreigarnir sem Marx vhdi sameina uppfyUa áreiðanlega ekki sldlyrðin sem 203 Sjá Thoreau, Walden, s. 95. 204 Þessa sparsemi í lífsstíl yfirfærir Róbert síðan á sparsemi í fræðilegri hugsun. Þannig „er heimspeki (að hætti Thoreaus) ekki fólgin í því að láta snauðum mönnum í té kenningar og þekkingu heldur að aðstoða þá við að losa sig við ofgnótt kenninga og hugmynda svo þeir geti aftur farið að tyggja fæðuna og melta hana.“ (FA 38) Sparsemi í lífsstíl finnur Róbert („Um ólánsleiðir að hamingjunni", s. 31) einnig í kvcðskap Stephans G.: „Hann hefur óbrotnar þarfir og getur fullnægt þeim án þess að flækjast í flóknu samfélagsneti eða pólitískum umleitunum." 205 Karl Marx, Das Kapital. Kritik derpolitischen Ökonomie, 1. bindi, Berh'n: Dietz, 1977, s. 292.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.