Hugur - 01.01.2007, Síða 203

Hugur - 01.01.2007, Síða 203
Milli Guðs ogjjöldans 201 má varla kalla á breytingar á ytri aðstæðum manna heldur er ákjósanlegra að hún kalli eftir umbyltingu hugarfarsins. I þriðja lagi einblína greiningar Marx á hið forboðna ytra (félagslega, póhtíska og efnahagslega) samhengi. Lífhagfræði Thoreaus fehur hins vegar betur að áherslum Róberts en póhtísk hagfræði Marx. I Walden er á ferð hagfræði lífsins, sem í huga Thoreaus er sam- heiti yfir heimspeki,203 þ.e. rannsókn á því hversu „ökónómískt", sparsamlega eða einföldu lífi maðurinn getur lifað. Því einfaldara sem lífið er þeim mun betra, þar eð hið flóknara líf hindrar margan manninn í því að fullkomna sig sem ein- stakling.204 Almennt útilokar nálgun Róberts að hlutirnir séu settir í svonefnt ytra samhengi, að spurt sé hvert ástandið í vestrænum iðnaðarsamfélögum hafi verið þegar Marx skrifaði Kommúnistaávarpið (ásamt Engels), hvernig það gat orðið að lifandi veruleika í höndum ákveðinna lesenda þess tíma; að rædd sé tilurð öreiga iðnaðarborganna eða afnám opinberra fátækrastyrkja á Englandi 1834, en til þess að fá áfram styrk þurftu fátæklingar þaðan í frá að hírast í vinnubúðum. Eins og Marx greinir frá í Das Kapital var draumur stuðningsmanna styrkjabreytinganna að gera „hinar fullkomnu vinnubúðir að ,hryhingsbúðum‘ en ekki fátækrahæli þar sem fólk fær nægan mat, hlý og mannsæmandi föt og vinnur lítið [...].! þessum fullkomnu vinnubúðum skulu fátæklingar vinna 14 tíma á dag“.205 Leikreglur Róberts leyfa þó ekki að skrif Marx séu skoðuð í félagssögulegu samhengi heldur ber að skoða einstaklinginn Marx út frá sáhænu sjónarmiði til að átta sig á því að byltingaráform bera vott um veikleikamerki í vitsmuna- og tilfinningalífinu, veruleikaflótta á hæsta stigi, ótta við sjálfið eða skort á sjálfstrausti. I afturvirkum dómi Róberts verða hugsjónir um breytt samfélag óþarfar. Þess í stað býðst mönnum heimurinn sem guðdómlegur sjónleikur í smáu sem stóru. I ljósi hins ótæmandi náttúrubrunns fellur aht tal um hefðbundna efnahagslega fátækt í skuggann. Efnahagsleg fátækt getur aldrei orðið afdrifarík í ljósi þess að það dýrmætasta sem lífið hefur upp á að bjóða stendur öllum mönnum til boða. Róbert lætur George OrweU stíga á svið til að tjá þessa skoðun: „Ein ástæða þess að OrweU gerir vorið að umtalsefni er að það ,stendur öUum til boða og er aUtaf ókeypis‘.“ (FA 46) Orwell setti hins vegar ákveðinn fyrirvara varðandi þessa ótæmandi uppsprettu gæða: „Að því gefnu að þú sért ekki raunverulega veikur, soltinn, óttasleginn, í tugthúsi eða orlofsbúðum, þá er vorið enn vor.“ (FA 48) „Auk þess hafði OrweU einkar glöggt auga fyrir vægi stjórnmála og reif í sig skrif ýmissa höfunda sem héldu því fram að breyta þyrfti hjartalagi fátækra í stað þess að bæta aðstöðu þeirra, - engu að síður taldi hann að sú afstaða geymdi visst sannleikskorn.“ (FA 46) Sjálfur gerir Róbert þetta sannleikskorn að hnullungi og dregur um leið úr vægi skilyrðanna sem OrweU setur fyrir sannghdi fullyrðingar- innar. Oreigarnir sem Marx vhdi sameina uppfyUa áreiðanlega ekki sldlyrðin sem 203 Sjá Thoreau, Walden, s. 95. 204 Þessa sparsemi í lífsstíl yfirfærir Róbert síðan á sparsemi í fræðilegri hugsun. Þannig „er heimspeki (að hætti Thoreaus) ekki fólgin í því að láta snauðum mönnum í té kenningar og þekkingu heldur að aðstoða þá við að losa sig við ofgnótt kenninga og hugmynda svo þeir geti aftur farið að tyggja fæðuna og melta hana.“ (FA 38) Sparsemi í lífsstíl finnur Róbert („Um ólánsleiðir að hamingjunni", s. 31) einnig í kvcðskap Stephans G.: „Hann hefur óbrotnar þarfir og getur fullnægt þeim án þess að flækjast í flóknu samfélagsneti eða pólitískum umleitunum." 205 Karl Marx, Das Kapital. Kritik derpolitischen Ökonomie, 1. bindi, Berh'n: Dietz, 1977, s. 292.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.