Hugur - 01.01.2007, Side 207

Hugur - 01.01.2007, Side 207
Milli Guðs ogjjöldans 205 er að breyta því, ekki að skipta út forstöðumönnum þess. Þrælahald or- sakast ekki af persónuleika þrælahaldaranna sem eru óaðskiljanlegir frá kerfinu, óháð því hverjir herrarnir eru. [...] Hin skaðvænu áhrif þessa ójafnréttis orsakast ekki af persónuleika hinna ríku eða fátæku, heldur af ójafnréttinu sjálfu, og þau munu ekki hverfa svo lengi sem samfélagið samanstendur af ríkum og fátækum. Annaðhvort afnemur maður kerfið eða sættir sig við afleiðingar þess.217 Brownson deilir með öðrum transendentalistum hugsjónum á borð við aukna menntun en álítur þær ófuflnægjandi svo lengi sem ekki er hugað að því hvaða samfélagsbreytingar þurfi að eiga sér stað til þess að þær geti orðið að veruleika: „Um okkur verður seint sagt að við kunnum ekki að meta uppfræðslu almennings en við [...] höfiim litla trú á mátt menntunar til að lyfta upp fólki sem er knúið til að vinna tólf til sextán tíma á dag“.218 Þrátt fyrir að Brownson hafi líkt og aðrir transendentalistar trúað á gildi innri umbóta var hann gagnrýninn í garð endur- bótasinna sem „segja okkur að ekki sé ytri breytinga þörf heldur innri“, svo og þeirra sem „mynda ávaflt bandalag með drottnurum fólksins, og reyna að koma á umbótum án þess að trufla samfélagsskipanina sem kallar á endurbætur.“219 I stað þess að sýna fjölþættari mynd af Emerson ogThoreau einblínir Róbert á hina andlegu byltingu sem vissulega er grunnstef í skrifum þeirra. Olíkt trans- endentalistunum tveimur sem hann tekur til umfjöllunar teflir Róbert andlegu byltingunni hins vegar fram sem beinni andstæðu félagslegra umbóta. Onítarar lögðu áherslu á sjálfsumbætur andspænis vantrú hinnar niðurdrepandi guðfræði kalvínismans á möguleika mannsins til að verða farsæll af eigin rammleik. Og vitaskuld finnum við víða hjá únítörum af eldri og yngri kynslóðinni áhersluna á umbyltingu hugarfarsins fremur en á samfélagsbyltingu og á það að undanfari samfélagsumbóta séu breyttir einstaklingar. Matthías Jochumsson dáðist að Channing fyrir að boða siðbót frekar en byltingu,220 og um svipað leyti og Komm- únistaávarpið leit dagsins ljós skrifar Emerson: „Þegar ég sé breytta menn mun ég leita að breyttum heimi.“221 Uppspretta vandans sem talin er þörf á að leysa er gjarnan rakin til hins innri manns: „Þegar Thoreau og aðrir sígildir heimspek- ingar storka mönnum með því að gera, að því er virðist, lítið úr ytri höftum og hlekkjum sem hvfla á þeim er það iðulega til að benda á ennþá öflugri og erfiðari fjötra.“ (FA 54) Róbert hefur eftir Thoreau: „verst af öllu er þegar þú ert orðinn þrælahaldari yfir sjálfum þér.“ (FA 53)222 Sambærilega afstöðu finnum við hjá lærimeistara Thoreaus, Emerson: „Það eru allt aðrir þrælar en þessir negrar sem ég þarf að leysa úr ánauð, nefnilega fangelsaðir andar og hugsanir innst inni í mannsheilanum“.223 217 Orestcs A. Brownson, „The Laboring Classes", The Laboring Classes (1840) with Brownsons Defence of theArticle on the Laboring Classes, Delmar, New York: Scholars’ Facsimiles &. Reprints, 1978, s. 14. 218 Sama rit, s. 8-9. 219 Sama rit, s. 14,15. 220 Sjá Þórunni E. Valdimarsdóttur, Upp á sigurhæðir, s. 279. 221 Journals of Ralph Waldo Emerson 1820-1872,7. bindi, s. 430 (6. apríl 1848). 222 Thoreau, Walden, s. 49. 223 Joumals of Ralph Wa/do Emerson 1820-1872,8. bindi, s. 316 (1. ágúst 1852).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.