Hugur - 01.01.2007, Síða 207

Hugur - 01.01.2007, Síða 207
Milli Guðs ogjjöldans 205 er að breyta því, ekki að skipta út forstöðumönnum þess. Þrælahald or- sakast ekki af persónuleika þrælahaldaranna sem eru óaðskiljanlegir frá kerfinu, óháð því hverjir herrarnir eru. [...] Hin skaðvænu áhrif þessa ójafnréttis orsakast ekki af persónuleika hinna ríku eða fátæku, heldur af ójafnréttinu sjálfu, og þau munu ekki hverfa svo lengi sem samfélagið samanstendur af ríkum og fátækum. Annaðhvort afnemur maður kerfið eða sættir sig við afleiðingar þess.217 Brownson deilir með öðrum transendentalistum hugsjónum á borð við aukna menntun en álítur þær ófuflnægjandi svo lengi sem ekki er hugað að því hvaða samfélagsbreytingar þurfi að eiga sér stað til þess að þær geti orðið að veruleika: „Um okkur verður seint sagt að við kunnum ekki að meta uppfræðslu almennings en við [...] höfiim litla trú á mátt menntunar til að lyfta upp fólki sem er knúið til að vinna tólf til sextán tíma á dag“.218 Þrátt fyrir að Brownson hafi líkt og aðrir transendentalistar trúað á gildi innri umbóta var hann gagnrýninn í garð endur- bótasinna sem „segja okkur að ekki sé ytri breytinga þörf heldur innri“, svo og þeirra sem „mynda ávaflt bandalag með drottnurum fólksins, og reyna að koma á umbótum án þess að trufla samfélagsskipanina sem kallar á endurbætur.“219 I stað þess að sýna fjölþættari mynd af Emerson ogThoreau einblínir Róbert á hina andlegu byltingu sem vissulega er grunnstef í skrifum þeirra. Olíkt trans- endentalistunum tveimur sem hann tekur til umfjöllunar teflir Róbert andlegu byltingunni hins vegar fram sem beinni andstæðu félagslegra umbóta. Onítarar lögðu áherslu á sjálfsumbætur andspænis vantrú hinnar niðurdrepandi guðfræði kalvínismans á möguleika mannsins til að verða farsæll af eigin rammleik. Og vitaskuld finnum við víða hjá únítörum af eldri og yngri kynslóðinni áhersluna á umbyltingu hugarfarsins fremur en á samfélagsbyltingu og á það að undanfari samfélagsumbóta séu breyttir einstaklingar. Matthías Jochumsson dáðist að Channing fyrir að boða siðbót frekar en byltingu,220 og um svipað leyti og Komm- únistaávarpið leit dagsins ljós skrifar Emerson: „Þegar ég sé breytta menn mun ég leita að breyttum heimi.“221 Uppspretta vandans sem talin er þörf á að leysa er gjarnan rakin til hins innri manns: „Þegar Thoreau og aðrir sígildir heimspek- ingar storka mönnum með því að gera, að því er virðist, lítið úr ytri höftum og hlekkjum sem hvfla á þeim er það iðulega til að benda á ennþá öflugri og erfiðari fjötra.“ (FA 54) Róbert hefur eftir Thoreau: „verst af öllu er þegar þú ert orðinn þrælahaldari yfir sjálfum þér.“ (FA 53)222 Sambærilega afstöðu finnum við hjá lærimeistara Thoreaus, Emerson: „Það eru allt aðrir þrælar en þessir negrar sem ég þarf að leysa úr ánauð, nefnilega fangelsaðir andar og hugsanir innst inni í mannsheilanum“.223 217 Orestcs A. Brownson, „The Laboring Classes", The Laboring Classes (1840) with Brownsons Defence of theArticle on the Laboring Classes, Delmar, New York: Scholars’ Facsimiles &. Reprints, 1978, s. 14. 218 Sama rit, s. 8-9. 219 Sama rit, s. 14,15. 220 Sjá Þórunni E. Valdimarsdóttur, Upp á sigurhæðir, s. 279. 221 Journals of Ralph Waldo Emerson 1820-1872,7. bindi, s. 430 (6. apríl 1848). 222 Thoreau, Walden, s. 49. 223 Joumals of Ralph Wa/do Emerson 1820-1872,8. bindi, s. 316 (1. ágúst 1852).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.