Hugur - 01.01.2007, Page 207

Hugur - 01.01.2007, Page 207
Milli Guðs ogjjöldans 205 er að breyta því, ekki að skipta út forstöðumönnum þess. Þrælahald or- sakast ekki af persónuleika þrælahaldaranna sem eru óaðskiljanlegir frá kerfinu, óháð því hverjir herrarnir eru. [...] Hin skaðvænu áhrif þessa ójafnréttis orsakast ekki af persónuleika hinna ríku eða fátæku, heldur af ójafnréttinu sjálfu, og þau munu ekki hverfa svo lengi sem samfélagið samanstendur af ríkum og fátækum. Annaðhvort afnemur maður kerfið eða sættir sig við afleiðingar þess.217 Brownson deilir með öðrum transendentalistum hugsjónum á borð við aukna menntun en álítur þær ófuflnægjandi svo lengi sem ekki er hugað að því hvaða samfélagsbreytingar þurfi að eiga sér stað til þess að þær geti orðið að veruleika: „Um okkur verður seint sagt að við kunnum ekki að meta uppfræðslu almennings en við [...] höfiim litla trú á mátt menntunar til að lyfta upp fólki sem er knúið til að vinna tólf til sextán tíma á dag“.218 Þrátt fyrir að Brownson hafi líkt og aðrir transendentalistar trúað á gildi innri umbóta var hann gagnrýninn í garð endur- bótasinna sem „segja okkur að ekki sé ytri breytinga þörf heldur innri“, svo og þeirra sem „mynda ávaflt bandalag með drottnurum fólksins, og reyna að koma á umbótum án þess að trufla samfélagsskipanina sem kallar á endurbætur.“219 I stað þess að sýna fjölþættari mynd af Emerson ogThoreau einblínir Róbert á hina andlegu byltingu sem vissulega er grunnstef í skrifum þeirra. Olíkt trans- endentalistunum tveimur sem hann tekur til umfjöllunar teflir Róbert andlegu byltingunni hins vegar fram sem beinni andstæðu félagslegra umbóta. Onítarar lögðu áherslu á sjálfsumbætur andspænis vantrú hinnar niðurdrepandi guðfræði kalvínismans á möguleika mannsins til að verða farsæll af eigin rammleik. Og vitaskuld finnum við víða hjá únítörum af eldri og yngri kynslóðinni áhersluna á umbyltingu hugarfarsins fremur en á samfélagsbyltingu og á það að undanfari samfélagsumbóta séu breyttir einstaklingar. Matthías Jochumsson dáðist að Channing fyrir að boða siðbót frekar en byltingu,220 og um svipað leyti og Komm- únistaávarpið leit dagsins ljós skrifar Emerson: „Þegar ég sé breytta menn mun ég leita að breyttum heimi.“221 Uppspretta vandans sem talin er þörf á að leysa er gjarnan rakin til hins innri manns: „Þegar Thoreau og aðrir sígildir heimspek- ingar storka mönnum með því að gera, að því er virðist, lítið úr ytri höftum og hlekkjum sem hvfla á þeim er það iðulega til að benda á ennþá öflugri og erfiðari fjötra.“ (FA 54) Róbert hefur eftir Thoreau: „verst af öllu er þegar þú ert orðinn þrælahaldari yfir sjálfum þér.“ (FA 53)222 Sambærilega afstöðu finnum við hjá lærimeistara Thoreaus, Emerson: „Það eru allt aðrir þrælar en þessir negrar sem ég þarf að leysa úr ánauð, nefnilega fangelsaðir andar og hugsanir innst inni í mannsheilanum“.223 217 Orestcs A. Brownson, „The Laboring Classes", The Laboring Classes (1840) with Brownsons Defence of theArticle on the Laboring Classes, Delmar, New York: Scholars’ Facsimiles &. Reprints, 1978, s. 14. 218 Sama rit, s. 8-9. 219 Sama rit, s. 14,15. 220 Sjá Þórunni E. Valdimarsdóttur, Upp á sigurhæðir, s. 279. 221 Journals of Ralph Waldo Emerson 1820-1872,7. bindi, s. 430 (6. apríl 1848). 222 Thoreau, Walden, s. 49. 223 Joumals of Ralph Wa/do Emerson 1820-1872,8. bindi, s. 316 (1. ágúst 1852).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.