Hugur - 01.01.2007, Side 208

Hugur - 01.01.2007, Side 208
206 Davíð Kristinsson Róbert sýnir því hins vegar lítinn áhuga að hvorki Emerson né Thoreau litu á andlega byltingu sem lausn á vanda allra þræla þessa heims, heldur íýrst og fremst á vanda þeirra sem búa við svo sæmilegar aðstæður að segja megi þá að einhverju leyti sjálfskapaða þrælahaldara sjálfs sín. Báðir töldu annarra aðgerða þörf til að leysa vanda þeirra sem voru þrælar í hefðbundnari skiiningi. Róbert er að sjálf- sögðu meðvitaður um aðgerðastefnu náttúruspekingsins - „Thoreau var einn af ötulustu baráttumönnum gegn þrælahaldi og stríðsbrölti á 19. öld“ (FA 45) - en hann leitast ekki við að skoða hana sem hina hliðina á andlegu byltingunni. Andúð á þrælahaldi sagði snemma til sín hjá Emerson og nítján ára gamall, þ.e. árið 1822, skrifar hann: Að grundvalla með einhverjum táldrægum rökum algjöra hentistefnu gagnvart verstu stofnun þessa heims er primafacie móðgun við skynsem- ina og almenna dómgreind. Engin útsmogin mælskulist getur nokkurn tíma sætt óspilltan hugann við afsakanir prælahalds\ nema ef vera skyldi yfirgengilegur kunningsskapur og hlutdrægni sérhagsmuna,224 Sama ár og Slavery (1835) eftir Channing kom út skrifar Emerson, sem dáðist að riti þess fyrrnefnda: „ég vil ekki búa í landi þar sem þrælahald er við lýði.“225 Emerson brást hvorki við óbærileika þrælahaldsins með því að einangra sig frá samfélaginu né með því að boða að vinnuþrælar ættu að frelsa sálu sína þar eð þeir væru að endingu þrælahaldarar sjálfs sín. Hann boðaði heldur ekki að breyta þyrfti hjartalagi þrælanna, kenna þeim vakningarlífsspeki og að þeim nægði að finna hinn guðdómlega neista innra með sér. Emerson var heldur ekki svo ein- faldur að trúa því að siðgæðispredikun yfir þeim sem höfðu hag af þrælahaldinu nægði til að afnema það. En þótt óbeit hans á þrælahaldi hafi snemma sagt til sín tók afstaða hans til baráttu afnámssinna töluverðum breytingum þegar á leið. Fyrstu opinberu ræðuna gegn þrælahaldi hélt Emerson í Concord haustið 1837. Tímamót í afstöðu hans til þrælamálsins markar hins vegar ræða sem hann hélt sjö árum síðar í boði kvenfélags gegn þrælahaldi í Concord. Eiginkona Emersons var meðlimur í félaginu og margir úr fjölskyldu hans og vinahópi virkir afnáms- sinnar, enda Concord ein helsta vagga afnámssinna. Fram til tímamótaársins 1844 var afstaða Emersons nokkuð svipuð afstöðu Channings: Emerson trúði á mátt siðferðilegrar hvatningar og var auk þess lítt hrifinn af þátttöku í samtökum. Harvard-nemandanum fannst slík samtök uppfull af velviljuðum en smáborgara- legum mannvinum, hann átti erfitt með framkomu þeirra og fannst þá skorta kímnigáfú. Emerson áleit köllun sína eða andagift vera á öðru sviði. Tíu árum eftir að hann gerðist virkur afnámssinni bera afnámsræður hans ennþá merki þessa. Ein þeirra hefst svo: 224 Sama rit, i. bindi, s. 185 (14. nóv. 1822). 225 Sama rit,3. bindi, s. 446 (2. feb. i835).Transendentalistarnir voru auk þess gagnrýnir á meðferð Bandaríkjastjórnar á indíánum og nægir hér að nefna gagnrýnið bréf Emersons til Martins Van Buren Bandaríkjaforseta. Það birtist í dagblaði nokkru vorið 1838 í kjölfar þess að Cherokee-indíánar voru þvingaðir til að yfirgefa landsvæði sitt í suðri.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.