Hugur - 01.01.2007, Page 208

Hugur - 01.01.2007, Page 208
206 Davíð Kristinsson Róbert sýnir því hins vegar lítinn áhuga að hvorki Emerson né Thoreau litu á andlega byltingu sem lausn á vanda allra þræla þessa heims, heldur íýrst og fremst á vanda þeirra sem búa við svo sæmilegar aðstæður að segja megi þá að einhverju leyti sjálfskapaða þrælahaldara sjálfs sín. Báðir töldu annarra aðgerða þörf til að leysa vanda þeirra sem voru þrælar í hefðbundnari skiiningi. Róbert er að sjálf- sögðu meðvitaður um aðgerðastefnu náttúruspekingsins - „Thoreau var einn af ötulustu baráttumönnum gegn þrælahaldi og stríðsbrölti á 19. öld“ (FA 45) - en hann leitast ekki við að skoða hana sem hina hliðina á andlegu byltingunni. Andúð á þrælahaldi sagði snemma til sín hjá Emerson og nítján ára gamall, þ.e. árið 1822, skrifar hann: Að grundvalla með einhverjum táldrægum rökum algjöra hentistefnu gagnvart verstu stofnun þessa heims er primafacie móðgun við skynsem- ina og almenna dómgreind. Engin útsmogin mælskulist getur nokkurn tíma sætt óspilltan hugann við afsakanir prælahalds\ nema ef vera skyldi yfirgengilegur kunningsskapur og hlutdrægni sérhagsmuna,224 Sama ár og Slavery (1835) eftir Channing kom út skrifar Emerson, sem dáðist að riti þess fyrrnefnda: „ég vil ekki búa í landi þar sem þrælahald er við lýði.“225 Emerson brást hvorki við óbærileika þrælahaldsins með því að einangra sig frá samfélaginu né með því að boða að vinnuþrælar ættu að frelsa sálu sína þar eð þeir væru að endingu þrælahaldarar sjálfs sín. Hann boðaði heldur ekki að breyta þyrfti hjartalagi þrælanna, kenna þeim vakningarlífsspeki og að þeim nægði að finna hinn guðdómlega neista innra með sér. Emerson var heldur ekki svo ein- faldur að trúa því að siðgæðispredikun yfir þeim sem höfðu hag af þrælahaldinu nægði til að afnema það. En þótt óbeit hans á þrælahaldi hafi snemma sagt til sín tók afstaða hans til baráttu afnámssinna töluverðum breytingum þegar á leið. Fyrstu opinberu ræðuna gegn þrælahaldi hélt Emerson í Concord haustið 1837. Tímamót í afstöðu hans til þrælamálsins markar hins vegar ræða sem hann hélt sjö árum síðar í boði kvenfélags gegn þrælahaldi í Concord. Eiginkona Emersons var meðlimur í félaginu og margir úr fjölskyldu hans og vinahópi virkir afnáms- sinnar, enda Concord ein helsta vagga afnámssinna. Fram til tímamótaársins 1844 var afstaða Emersons nokkuð svipuð afstöðu Channings: Emerson trúði á mátt siðferðilegrar hvatningar og var auk þess lítt hrifinn af þátttöku í samtökum. Harvard-nemandanum fannst slík samtök uppfull af velviljuðum en smáborgara- legum mannvinum, hann átti erfitt með framkomu þeirra og fannst þá skorta kímnigáfú. Emerson áleit köllun sína eða andagift vera á öðru sviði. Tíu árum eftir að hann gerðist virkur afnámssinni bera afnámsræður hans ennþá merki þessa. Ein þeirra hefst svo: 224 Sama rit, i. bindi, s. 185 (14. nóv. 1822). 225 Sama rit,3. bindi, s. 446 (2. feb. i835).Transendentalistarnir voru auk þess gagnrýnir á meðferð Bandaríkjastjórnar á indíánum og nægir hér að nefna gagnrýnið bréf Emersons til Martins Van Buren Bandaríkjaforseta. Það birtist í dagblaði nokkru vorið 1838 í kjölfar þess að Cherokee-indíánar voru þvingaðir til að yfirgefa landsvæði sitt í suðri.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.