Hugur - 01.06.2010, Síða 36

Hugur - 01.06.2010, Síða 36
34 Guðbjörg R. Jóhannesdóttir saman fagurfræðilega dóma og siðferðilegar slcyldur, er þörf á hlutlægum grund- velli: „[...] grundvöllur sem rökfast, næmt fólk getur fallist á - fyrir því að segja að eitthvað hafi gildi. Ef fegurð í náttúrunni eða í listum er aðeins í auga þess sem skynjar, þá leiða engar almennar siðferðilegar skyldur af fagurfræðilegum dómum.“15 Þó að Carlson takist í kenningu sinni að finna hlutlægan grundvöll fagur- fræðilegra dóma um náttúruna eru ekki allir á eitt sáttir um þá leið sem hann fer í leitinni að hlutlægni. Kenning Carlsons, sem hann nefnir náttúrulega um- hverfismódelið (e. the natural environmental modet), kallaði fram mikil og sterk viðbrögð frá öðrum heimspekingum sem höfðu velt náttúrufagurfræði fyrir sér. Margir gagnrýndu hann fyrir að þrengja ramma fagurfræðilegrar upplifunar um of og jafnvel fyrir að stuðla að vissum eh'tisma með því að halda því fram að að- eins þeir sem búa yfir þekkingu á náttúruvísindum væru hæfir til þess að njóta náttúrunnar fagurfræðilega. Aðrir gallar á kenningu Carlsons eru í fyrsta lagi að hann útilokar aðrar tegundir þekkingar sem gætu verið alveg jafn viðeigandi, t.d. listræna þekkingu, þekkingu sem býr í goðsögnum og þjóðsögum, og í öðru lagi að hann tiltekur aldrei nákvæmlega hversu mikla vísindalega þekkingu er nauðsynlegt að hafa; er nóg að vita að það er vatn í fossinum eða er nauðsynlegt að vita allt um efnafræði vatnsins, fallþunga þess og lífríki árinnar til þess að geta sagt að fossinn sé heillandi? Thomas Heyd hefur gagnrýnt afstöðu Carlsons fyrir helst til mikla þröngsýni þegar kemur að þeim sögum sem geta mótað fagurfræðilegan skilning okkar á náttúrunni.16 Heyd er sammála Carlson í því að sögur af náttúrunni geti mótað fagurfræðilegan skilning en hann hefur mjög óh'ka sýn á það hvaða sögur skipta máh og hvernig þær þjóna þessu hlutverki. Á meðan Carlson vill nota sögur af uppruna og tilurð náttúrufyrirbæra til þess að þrengja fagurfræðilega upphfun af náttúrunni og ramma hana inn í ákveðið form vill Heyd nota sögurnar til þess að víkka út fagurfræðilega upplifun okkar af náttúrunni. Samkvæmt Heyd geta margskonar mismunandi sögur þjónað því hlutverki að benda okkur á fagur- fræðilega eiginleika náttúrunar, þær geta hjálpað okkur að beina athyglinni að ákveðnum einkennum í landslaginu sem við hefðum kannski ekki veitt athygli ef sögurnar hefðu ekki leitt okkur áfram. Það sem Heyd bendir á er tvennt: í fyrsta lagi vill hann efast um að þekking á uppruna listaverks eða náttúrufyrirbæris sé nauðsynlegt eða nægilegt skilyrði fyrir fagurfræðilegri upplifun, og í öðru lagi vill hann benda á að þótt vísindaleg þekk- ing geti stundum beint athygh okkar að ákveðnum fagurfræðilegum eiginleikum getur hún líka í mörgum tilfellum verið annaðhvort hlutlaus eða jafnvel skaðleg þegar kemur að fagurfræðilegri upphfun.17 Bæði vísindaleg þekking á jarðfræði eða h'ffræði sem felst í því að nefna og skilgreina náttúruleg fyrirbæri og þekk- ,s J. Thompson. „Aesthetics and the Value of Nature", EnvironmentalEthics 17 (1995). Bls. 292. 16 Thomas Heyd. 2004. „Aesthetic Appreciation and the Many Stories about Nature" í TheAesthetics ofNaturalEnvironments. Ritstýrt af A. Berleant og A. Carlson. Broadview Press. 17 Sama rit, bls. 270.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.