Hugur - 01.06.2010, Page 39

Hugur - 01.06.2010, Page 39
Fagurfrœði náttúrunnar 37 jarðfræðilegri þekkingu; það að vita hvernig skriðjökull skapaði fjörðinn sem ég stend við beinir athyglinni að þeim formum sem jökullinn skóp og fagurfræðileg- um eiginleikum þeirra.20 Með áherslu sinni á sögur sem beina athyglinni að skynrænum, fagurfræðileg- um eiginleikum náttúrunnar brúar Heyd á vissan hátt bilið milli vitrænna þátta og skynrænna þar sem sögur af náttúrunni eru jú viss tegund þekkingar, en á sama tíma er hlutverk þekkingarinnar að beina athyglinni að slcynjuninni. En handan brúarinnar er fylking náttúrufagurfræðinga sem eiga það sameiginlegt með Heyd að vilja auka rými skynjunar og tilfinninga í fagurfræðilegri upplifun og nú verður vikið nánar að þeim. III - Skynrœnar kenningar Eins og Heyd hafa margir náttúrufagurfræðingar bent á þann galla í kenn- ingu Carlsons að með áherslunni á vitræna þáttinn útiloki hann marga þætti fagurfræðilegrar upplifunar sem mörgum virðist augljóst að leiki þar mikilvægt hlutverk. Það sem sameinar þær margbreytilegu kenningar sem flokkast innan skynrænu fylkingarinnar er áherslan á alla þá þætti fagurfræðilegrar upplifunar sem byggja ekki á vitrænni þekkingu heldur á beinni skynjun skilningarvitanna og þeim tilfinningum og ímyndunarafli sem sú skynjun getur leitt til. Arnold Berleant er einn þeirra sem hafa nálgast fagurfræði náttúrunnar frá allt öðru sjónarhorni en Carlson. Hjá Berleant er það ekki þekkingin, heldur skynjunin og bein reynsla af náttúrufegurð, sem leikur meginhlutverk í fagurfræðilegri upp- lifun. Eins og hjá Heyd er það hið fagurfræðilega augnablik, þegar maður bragðar á víninu eða meðtekur listaverkið, sem skiptir öllu máli. Það er ekki það sem stendur á miðanum sem skilgreinir vínið eða listina. Berleant skilgreinir tvö and- stæð viðhorf í kenningum um fagurfræði: áhorfandaviðhorfið (e. spectator view) og þátttökuviðhorfið (e. aesthetic engagement) sem er grundvöllurinn í hans eigin hugmyndum um fagurfræðilega upplifun.21 Áhorfandaviðhorfið einkennist af langri vestrænni hefð fyrir því að aðgreina manninn frá náttúrunni. Maðurinn stendur fyrir utan náttúruna og varpar viðhorfum sínum og gildum á hana um leið og hann nefnir hana og skilgreinir. Áhorfandaviðhorfið tengist þannig þekk- ingarmiðuðu viðhorfi Carlsons því segja má að þegar upplifun af náttúrunni felst einkum í því að nefna, skilgreina og þekkja hana verður upplifunin ósjálfrátt áhorfandamiðuð, maðurinn stendur fyrir utan náttúruna á meðan hann varpar vísindalegum hugmyndum sínum á það sem hann sér. Auk þess að hafa þessa tengingu við viðhorf Carlsons tengir Berleant áhorfandaviðhorfið við kenningu Kants um hagsmunaleysi (e. disinterestedness). Að hans mati felst hagsmunaleysi 20 Yuriko Saito er með athyglisverða nálgun í grein sinni „Appreciating Nature in its Own Terms , Environmental Ethics 20 (1998), bls. 135-149. Hún telur, eins og Carlson, að vísindaleg þekking skipti máli í fagurfræðilegri upplifun, en það er ekki öll vísindaleg þekking, heldur sérstaklega jarðfræði og líffræði sem við sjáum í formlegum einkennum náttúrufýrirbæra. Það eru þessi formlegu einkenni sem við sjáum og skynjum sem segja „eigin sögu náttúrunnar. 21 A. Berleant. „On Judging Scenic Beauty“. http://www.autografF.com/berleant/pages/recentart6. html. Sótt 15.03.2010.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.