Hugur - 01.06.2010, Síða 51

Hugur - 01.06.2010, Síða 51
Höggmyndir oggimsteinar 49 einstakling sem tjáir sig „spontant" eða hiklaust. Frá klassísku sjónarmiði skiptir meginmáli hvort hikleysið sé sprottið úr staðfastri skapgerð sem mótast hefur í ferli sjálfsögunar og ígrundunar eða hvort það er afurð utanaðkomandi áreita eða hvatvísi. Sartre leiðir ekki hugann sérstaklega að þessum greinarmuni og vanmetur þannig hið persónusögulega ferli sem einkennir fagurfræði sjálfsins. Höfuðatriði í lýsingu hans er að tilvistarhetjan gangist við því að hann gefúr siðaboðum gildi og merkingu með því einu að bregðast við þeim. Að mati Sartres er óhjákvæmilegt að menn séu stöðugt að skapa gildi með athöfnum sínum en það er einungis verufræðileg staðreynd. Hið siðferðilega markmið er að verða sér meðvitaður um sköpunarferlið sem er orðið allt annað en sú forngríska skapgerð- arlist sem ég ræddi stuttlega hér að ofan. I riti sínu „Hvað eru bókmenntir?“ lýsir Sartre markmiði listsköpunar út frá því að búinn sé til heimur sem eigi rætur sínar í frelsinu jafnframt því sem raun- heimurinn birtist þannig að hann sé viðfangsefni frjálsrar sköpunar.25 Sartre hef- ur verið gagnrýndur fyrir að fórna fagurfræðinni með því að leggja siðferðilegar kvaðir á rithöfunda sem beri að umgangast orðin í því skyni að vekja frelsisvitund lesenda. Mér virðist að gagnrýna megi Sartre h'ka fyrir að skilja siðferðislífið um of á „fagurfræðilegum" nótum. Það mætti ef til vill orða gagnrýnina þannig að sköpunarkrafan komi of snemma í hugsun Sartres. Með vísun til áðurnefndr- ar myndlíkingar Plótínosar virðist mér að höggmyndalist skapgerðarinnar sé forsenda siðferðilegs hikleysis. Því að „sálina verður að venja“, eins og Plótínos kemst að orði. Áður en einstaklingurinn nær því stigi að verða hiklaus og ábyrgur skapandi eigin lífs verður hann að „nema burt hér, sh'pa þar, slétta þennan hluta, skerpa hinn uns hann hefúr fengið fagurt andht á styttuna".26 Og prófsteinn feg- urðarinnar er hófstilling sálarinnar. Vandinn er hins vegar sá að þá yrði kannski ekkert eftir af hinum fúhveðja manni í skilningi Sartres, ungæðislegum einstak- lingi sem tjáir sjálfan sig uppnuminn af nývöknuðu frelsi; maður sér hann fyrir sér mála bæinn rauðan í æsingi fremur en að hófstiUa sig með manndómsmeitU Plótínosar. Sjálfið sem birtist undan meitUnum er fjarri því að vera uppblásið einstaklingssjálf heldur þaulöguð mannsmynd sem er, þegar best lætur, orðin eitt með alheiminum (logos), ef til viU líkt og „steinn sem hafið fágar". 4 Sú athugasemd að fagurfræði tilvistarinnar í skilningi Sartres sé af aUt öðrum toga en hugmyndir Forngrikkja kemur ekki á óvart enda gerði Sartre sér far um að umsnúa hefðbundnum mannskilningi. Öðru máU gegnir í þessu sambandi um landa hans Michel Foucault sem beinh'nis leitar í smiðju Forngrikkja til að útUsta hugmynd sína um fagurfræði tilvistarinnar (þótt hann sæki raunar eins og Sartre hka til hugmynda franska skáldsins Baudelaires). Foucault leggur sérstakan skiln- 25 Jean-Paul Sartre:„What is Literature?" and other Essays, ensk þýðing B. Frechtman (Cambridge, MA: Harvard University Press 1988), bls. 63. Sjá um þetta atriði Tliomas C. Anderson: Sartre’s Two Ethics. From Authentiáty to Integra/ Humanity (Chicago: Open Court 1993), bls. 57 5^■ 26 Plótínos, „Um fegurðina“, bls. 168. Tilvitnun er breytt úr framsöguhætti í nafnhátt.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.