Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 56

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 56
54 Vilhjálmur Arnason um trúarinnar. Þegar hin trúarlega umgjörð hafi horfið með Upplýsingunni hafi ekkert staðið eftir nema hið lagalega.48 Lýsingin á Kant afhjúpar hugsun hans mjög skýrt: „Eg verð að líta á sjálfan mig sem algilda sjálfsveru, það er, ég verð að móta sjálfan mig í sérhverri athöfn minni sem algilda sjálfsveru með því að breyta eftir algildum reglum."49 GrundvaUarmisskilningurinn sem hér er á ferð um siðferðishugsun Kants — sem er ætlað að sýna hve andstæð hún sé fagurfræði tilvistarinnar - birtist í hugmyndinni um „algildar reglur“ sem siðferðisverunni beri að lúta. Foucault fetar hér í fótspor Elizabethar Anscombe sem hélt því fram í frægri ritgerð að utan hinnar guðlegu eða trúarlegu umgjarðar væri „hugmynd um skuldbindingu hugmynd sem verkar einungis í lagalegu samhengi“.50 Að mati Anscombe skuldbinda algildar siðareglur „eins og reglur skuldbinda mann í leik“51 - þar er ekkert svigrúm fyrir sköpun nema innan ramma reglnanna. Frá þessu sjónarmiði eru siðareglur eins og hverjir aðrir rimlar í járnbúri Webers. 6 I kenningu Kants eru engar algildar siðareglur í þeim skilningi sem Foucault og Anscombe virðast ganga út frá. Þar er annars vegar hið algilda siðalögmál og hins vegar einstaklingsbundnar h'fsreglur sem siðferðisveran þarf að meta í ljósi siðalögmálsins og spyrja sig hvort hún vilji að lífsreglan ætti að gilda sem almennt lögmál. Samkvæmt Kant ræðst það með ígrundun verklegrar skynsemi gerand- ans hvort tiltekin lífsregla er verjandi eða ekki. I samræmi við þetta lýsir Onora O’Neill vel hugmynd Kants um siðareglur: „Kant [...] lítur svo á að reglur sem máli skipti íyrir siðferði og réttlæti séu verkleg meginlögmál sem frjálsir gerendur geti vísað til, tileinkað sér, breytt eða hafnað."52 Hins vegar er ljóst að þetta gera einstaklingar ekki að vild sinni í þeim skilningi að þeir selji sér sjálfdæmi um rétt og rangt. Siðferðileg skynsemi felur í sér kröfur sem setja „öllum afstæðum til- gangi og geðþóttamarkmiðum mörk“ (43Ó).53 Þessar kröfur felast annars vegar í formi siðalögmálsins sem kveður á um alhæfanleika lífsreglna og hins vegar í efni þess sem varðar sjálfstætt markmið manneskjunnar sem aldrei má nota eingöngu sem tæki í eigingjörnu skyni. Það er skapandi verkefni siðferðisverunnar í sérhverjum aðstæðum að finna út hvernig þessar kröfur eru best uppíylltar. Þetta má sjá af því að það er sjaldnast fyrirfram gefið hvernig virða má manneskjuna sem markmið í sjálfu sér. Kant lýs- ir þessu verkefni út frá spennunni milli krafnanna um nálægð og fjarlægð í mann- legum samskiptum. Fjarlægðarkrafan felur í sér að við gröfum ekki undan sjálf- ræði annarrar fullveðja manneskju með stjórnsemi, valdbeitingu eða blekkingum, Foucault: „On the Genealogy of Ethics: An Overview ofWork in Progress", bls. 241. 4’ Sama rit, bls. 252. 50 Elizabeth Anscombe: „Siðfræði nútímans", Benedikt Ingólfsson þýddi, fíeirnspeki á tuttugustu öld, Einar Logi Vignisson og Ólafur Páll Jónsson ritstj. (Reykjavík: Heimskringla 1994), bls. 201. 51 Sama stað. 52 Onora O’Neill: Towards Justice and Virtue (Cambridge: Cambridge University Press 1996), bls. 82. 53 Kant: Grundvöllur aðfrumspeki sið/egrar breytni, bls. 164.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.