Hugur - 01.06.2010, Side 68

Hugur - 01.06.2010, Side 68
66 Ólafur PállJónsson hvernig skiljum við tilveru okkar? Hvernig skiljum við listaverk, umhveríi okkar, samferðafólk og samfélag? Hvað er viðeigandi samhengi íyrir slíkan skilning? Tilvera okkar sem heild verður ekki skilin með því að fella hana, eða hluta hennar, inn í það gangverk sem við virkjum í náttúrunni til að ná afmörkuðum markmiðum.17 Við getum ekki skilið tilveru okkar sem mannlega tilveru með þvi að skoða hana frá sjónarhóli gagnseminnar. Á sama hátt getum við ekki skilið listaverk sem listaverk með því að einblína á gagnsemi þess.Til að skilja listaverk verðum við í raun að gefa frá okkur þá hugmynd að það gagnist okkur. Þó er ekki þar með sagt að listaverkið muni ekki gagnast okkur á margvíslegan hátt, í áðurnefndu kvæði Rilkes „Forn bolur Appollóns" verður kvæðið - og kannski steinninn h'ka - hvatning til lesandans um að taka Hf sit til endurskoðunar. Okkur er tamt að staðnæmast við notagildi hlutanna — ekki er nóg með að við staðnæmumst við ásýndina því sjónarhornið er oft enn þrengra. Við staðnæm- umst við það hvernig hlutirnir horfa við okkar eigin hagsmunum. Sú einfalda staðreynd að umhverfi okkar er líka sjálfstæður veruleiki fer framhjá okkur. Ein sniUdin í kvæði Rilkes um hinn forna bol Appóllons var einmitt að svipta hulunni af þessari staðreynd, að fá okkur til að staldra við og horfa. Nú vaknar hins vegar áleitin spurning. Hvernig getur fólk sem býr alla sína ævi í tæknivæddu umhverfi, þ.e. umhverfi sem einkennist af gagnsemi sem æðstu dygð, lært að finna fagurfræðilegt gildi í hlutunum í kringum sig? Er fegurðarblinda ekki óumflýjanlegt hlutskipti þeirra sem alast upp í tæknivæddum heimi? Vand- inn er í raun tvíþættur. I fyrra lagi sá að við sjáum naumast hlutina sjálfa vegna þess að við hneigjumst til að staðnæmast við tilganginn sem þcim er ætlað að þjóna. I seinna lagi skortir okkur uppeldi - fagurfræðilegt uppeldi - sem gerir okkur næm á margvíslega eiginleika hlutanna frekar en einberan tilgang þeirra. Viðfangsefni sh'ks uppeldis er samþætting skynjunar og skynsemi, samþætting þess sem Schiller kallaði skynhvöt og formhvöt í riti sínu Um fagurfræöilegt upp- eldi mannsins,18 Schiller greinir einnig þriðju hvötina, leikhvötina, og sambandi þessara þriggja hvata lýsir hann m.a. mcð eftirfarandi hætti: Viðfang skynhvatarinnar, sé það tjáð með almennu hugtaki, nefnist líf í víðustu merkingu; hugtak sem felur í sér alla efnislega veru og allt sem skilningarvitin hafa beinan aðgan að. Viðfang formhvatarinnar, sé það tjáð með almennu hugtaki, nefnist form, bæði í óeiginlegri og eiginlegri merkingu; hugtak sem nær yfir alla formlega eiginleika hlutanna og öll tengsl þeirra við hugsunaröflin. Viðfang leikhvatarinnar, sé það sett fram í almennum ramma, má þess vegna kalla lifandi form\ hugtak sem má nota til að tákna alla fagurfræðilega eiginleika fyrirbæranna, og í stuttu máli, það sem heitir í víðasta skilningi feguriiU 17 Sjá nánar Ólafur Páll Jónsson,Ndttúra, valdogverðmœti, Hið íslenska bókmenntafélag, Reykjavík, 2007, kafli 3, „Staður, náttúra, umhverfi". 18 Friedrich Schiller, Um fagurfæðikgt uppeldi mannsins, Hið íslenzka bókmenntafélag, Reykjavík, 2006. 19 Schiller, Um fagurfneðitegt uppeldi mannsins, bls. 154.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.