Hugur - 01.06.2010, Page 71

Hugur - 01.06.2010, Page 71
Leikur, list og merking 69 Þegar við segjum að tiltekið listaverk sé fagurt — og líka þegar við segjum að umhverfi okkar sé fagurt eða að náttúran sé fögur - þá fellum við dóm um tiltek- inn hlut. Um slíkan fagurfræðilegan dóm má spyrja hvort hann sé réttur - og þar með vakna spurningar um hvaða viðmið við höföm til að meta hvort dómurinn er réttur eða rangur. Þetta er hin hefðbundna leið í listgagnrýni. En er þetta eina leiðin? I stað þess að spyrja hvort dómurinn sé réttur, þá gætum við spurt hvers vegna við séum sannfærð um hann. I stað þess að spyrja hvort tiltekin viðmið hafi verið virt, þá spyrjum við hvort við séum rétta fólkið til að fella sh'kan dóm og hvort við séum í réttum kringumstæðum til þess.23 Geðshræringar eins og reiði byggjast á því að við fellum dóm af tilteknu tagi. En réttmæti þess að reiðast felst ekki eingöngu í því að tilgreina hvort tiltekinn dómur sé réttur, því eins og aðrar geðshræringar innifelur reiði þær þrjár víddir sem Carroll nefndi í tilvitnuninni að ofan, þ.e. tilfinningu, viðfang og styrk. Þann- ig getur reiði manns verið viðeigandi ef hún innifelur réttar tilfinningar, beinist í rétta átt og er hæfilega mikil. Sömu sögu er að segja um hrifningu manns. Hrifn- ing beinist að einhverju viðfangi og felur í sér tilfinningalega upplifön sem getur verið veik eða sterk. Sh'k hrifning getur verið viðeigandi eða óviðeigandi eftir atvikum. Mikilvægi listar í menntun er þá ekki síst það að hún megnar að hafa áhrif á geðshræringarnar, hún megnar að gera umhverfið, jafnvel dauða steina, að fagurfræðilegu viðfangsefni. Fegurð og umhverfi Sú manneskja sem nálgast umhverfi sitt, bæði náttúruna og menninguna, sem fagurfræðilegt viðfangsefni - viðfangsefni sem býr yfir ævintýrum, leyndarmálum og verðmæti burtséð frá hennar eigin hagsmunum - kemst ekki hjá því að sjá í umhverfi sínu veruleika sem er sjálfstæð uppspretta verðmæta.24 Og sh'kri mann- eskju getur ekki staðið á sama vegna þess að merkingarheimur hennar er ekki einber staðreyndaheimur heldur er hann þrunginn af tilfinningu. Hér höföm við fyrsta skrefið í átt að dygð sem tengist náttúrunni með sérstökum hætti, dygð sem felst í því að finna til hæfilegrar undrunar, gagnvart réttum hlutum, á réttan hátt og af gildum ástæðum. Forsenda þessarar dygðar er fagurfræðileg skynjun á náttúrunni — skynjun sem birtir náttúruna sem undrunarverðan veruleika, en ekki t.d. sem einberan vettvang eigin yfirlýstra hagsmuna. Forsenda skynjunarinnar, þess að geta horft á hlutina í kringum sig og séð í þeim sjálfstæðan veruleika, Hér reiði ég mig á grein Rogers Pouivet, „Aesthetic judgment and the beauty of the world ,Art, Etbics andEnvironme?it, Æsa Sigurjónsdóttir og Ólafur Páll Jónsson ritstj., Cambridge Scholars ^ Press, Newton, 2006. Sjá t.d. bls. 25. Gottfried Wilhelm Leibniz er gott dæmi um mann sem gat nálgast náttúruna á þennan hátt. í „Frumforsendum heimspekinnar eða Mónöðufræðunumw segir hann á einum stað: „Þannig er hver lífrænn líkami lífveru eins konar guðdómleg vél eða náttúruleg sjálflireyfivél sem tekur óendanlega fram tilbúnum sjálfhreyfivélum [...] vélar náttúrunnar, þ.e.a.s. lifandi líkamar, eru líka vélar í smæstu hlutum sínum út í hið óendanlega. í þessu er fólginn munurinn á náttúrunni °g listinni, þ.e.a.s. á list Guðs og vorri.“ Orðrœða umfrumspeki, íslensk þýðing eftir Gunnar Harð- arson, Hið íslenzka bókmenntafélag, Reykjavík, 2004, § 64.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.