Hugur - 01.06.2010, Side 89

Hugur - 01.06.2010, Side 89
Verufræöi listaverksins 8 7 af Mónu Lísu að færustxi sérfræðingar gætu ekki greint á milli hennar og frum- myndarinnar, eftirmyndin gæti verið nákvœmlega eins, frumeind fyrir frumeind. Ef svo væri gætum við haft eintak af Mónu Lísu, þ.e. hinni raunverulegu Mónu Lísu, inni í stofunni heima hjá okkur, alveg eins og við getum í sömu stofu hlustað á 9. sinfóníu Beethovens í fullkomnum hljómflutningstækjum.6 Gegn þessu mætti segja eftirfarandi. Við höfum mjög ríka tilfinningu fyrir því, eins og bent var á að framan, að t.d. málverk sé einstakur efnishlutur, og þessi tilfinning á djúpar rætur í heilbrigðri skynsemi. Ef einhver stæli Mónu Lísu úr Louvrelistasafninu í París myndum við segja að hann sé að stela efnishlut, og ef hann brenndi þennan hlut væri Móna Lísa ekki lengur til. Vissulega væru ennþá til mjög nákvæmar upplýsingar um hana, um hvernig hún er efnislega samsett o.s.frv. , en engu að síður hefðum við sterka tilhneigingu til að segja að listaverkið Móna Lísa hefði verið eyðilagt. Auk þess virðist listaverk eins og málverk vera tengt sterkum orsakarböndum við skapara sinn, það er hami sem orsakar tilurð málverksins, hann skapar það, það er nánast útfrymi úr honum. Þetta myndi tæpast eiga við um mjög nákvæmar eftirlíkingar jafnvel eins og þær sem við ímynduðum okkur að framan. Því virðist vera ströng andstaða, alla vega við fyrstu sýn, gegn þeirri hugmynd að málverk og önnur myndlistarverk gætu haft sömu verufræðilegu stöðu og bókmennta- og tónkstarverk. Þá vil ég setja hér fram tvenn rök, sem skýrast e.t.v. betur í ljósi þess sem sagt verður hér síðar. I fyrsta lagi eru myndkstarverk búin til úr efni, að minnsta kosti 1 þeim heimi sem við lifum í. Efnið býr yfir ýmsum eiginleikum sem við höfum litla eða enga stjórn á. Þannig getur höggmynd úr marmara mótast af því hvernig æðarnar í marmaranum liggja, og blæbrigði lita í málverki geta stjórnast af því hvaða ktum kstamaðurinn hefur yfir að ráða, af efnafræðilegum eiginleikum lit- anna. Listamaðurinn getur jafnvelleikið sér að þessum eiginleikum og notfært sér þá í kstsköpun sinni. Þess vegna eru myndlistarverk einstakir efnishlutir í rúmi °g tíma, engu síður en aðrir hlutir eins og steinar og bílar. I öðru lagi má nefna að í bók sinni Individuals gælir P.F. Strawson við þá hugmynd að undirstöðuein- ingar hlutlægs veruleika hljóti að vera efnishlutir.7 Hann ímyndar sér „hljóðheim“, þ.e. heim þar sem eitthvert sjálf hefur ekki neina aðra reynslu en af hljóðum, og sPyr hvort sk'kt sjálf geti gert sér samkvæma hugmynd um hlutlægan veruleika. Niðurstaða Strawsons er ekki afgerandi, en þessi hugartikaun leiðir hugann að því hvort efnishlutir í rúmi og tíma liggi ekki til grundvallar öðrum einingum veruleikans. Enn önnur rök má nefna gegn kenningunni að myndkstarverk sé einstakur efnishlutur. R.G. Cokingwood andæfir nefnilega þessari kenningu,8 a.m.k. skv. ákveðinni túlkun á hugmyndum hans, með tvennum rökum. I fyrsta lagi telur hann að sköpunarkraftur sé nauðsynlegur til að skapa listaverk, andstætt fram- leiðslu efnishlutar, og hann telur sköpunarkraft einnig nægilegan til sköpunar 7 Sbr. Currie (1998). K Sjá Strawson (1959), 2. kafla, bls. 59-86. Sjá Collingwood (1938), VII. kafla, §5. Sbr. einnig Scruton (1974)1 bls-161-167.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.