Hugur - 01.06.2010, Síða 92

Hugur - 01.06.2010, Síða 92
90 Erlendur Jónsson haft séreiginleika sem höfða á ýmsan hátt til mannlegrar náttúru, skírskotað til mismunandi þátta í eðli mannsins. Þannig getur hreinn samhljómur eins og C- E-G vakið ákveðna vellíðan og ánægju á meðan ómstríður hljómur getur valdið taugaspennu og óróa. Akveðnar merkingar orða vekja á sama hátt ánægju og velþóknun á meðan aðrar vekja viðbjóð og hrylling. Það er hlutverk listamannsins, þess sem skapar listina, að notfæra sér þessa sér- eiginleika miðilsins til að klæða formgerðina sem listaverkið er í búning er þjónar ákveðnum tilgangi. Þannig getum við sagt að listaverk sé formgerð sem notfærir sér ákveðinn miðil sem sameinast formgerðinni, er í raun hluti af henni. Ein helsta gagnrýnin á hugmyndina um list sem formgerð er að við það ein- angrist listin sem sértækt fyrirbæri sem tengist ekki mannlegri sköpun, sbr. eftir- farandi rök Amie L.Thomasson: Við sjáum strax að sérhver skoðun sem samsamar listaverk (af hvaða tagi sem er) hreinni sértækri formgerð stangast á [...] við hugmyndir heil- brigðrar skynsemi um eðli listarinnar. Gerðir og tegundir, eins og þær eru venjulega hugsaðar, hafa nefnilega eilífa tilvist, óháða allri mannlegri starfsemi; þar af leiðandi geta listamenn alls ekki skapað listaverk í raun og veru, gagnstætt hefðbundnum skoðunum og venjum varðandi listir, heldur velja listamennirnir aðeins viðeigandi formgerð meðal tiltækra gerða eða tegunda.11 Þessu vil ég svara á eftirfarandi hátt. I fyrsta lagi er alls ekki svo augljóst að hugmyndin um að list (a.m.k. tónhst og bókmenntir) sé formgerð, sé ekki í samræmi við skoðanir heilbrigðrar skynsemi. Við hlustum á tónlist eða ljóð, sönglum kannski með eða endurtökum h'nur úr ljóðinu sem eru minnisstæðar, finnum ákveðna hrynjandi og sláum taktinn með fótunum. Hvað erum við að gera? Erum við ekki einfaldlega að endurtaka hluta formgerðarinnar, erum við ekki að innbyrða hana í hug okkar, samsama okkur við hugmynd listamannsins, skapara tónlistarinnar eða ljóðsins? Segjum, í öðru lagi, að formgerð sé sértækt fyrirbæri sem hefur eilífa tilvist, hef- ur alltaf verið til og mun alltaf verða til, líkt og platónsk frummynd. Mögulegar formgerðir sem listamaður getur vahð úr eru óendanlega margar í flestum til- fellum.Tónverk getur haft hvaða fjölda tóna sem er í hverjum samhljómi, hvaða hrynjandi sem er og hvaða lengd sem er, þannig að fjöldi hugsanlegra tónverka er óendanlega mikill. I sumum einstökum tilfehum getur fjöldinn að vísu verið endanlegur. Segjum að við h'kjum því að semja tónverk við það að raða saman legókubbum, og að ég fái það verkefni að búa til hús úr io kubbum.12 Fjöldi mögulegra húsa er þá reyndar mjög mikill, en samt endanlegur, en í slíku tilfehi myndum við einmitt segja að sköpunarkrafti mínum séu settar þröngar skorður. Ég get aðeins beitt honum innan ákveðins ramma. 11 Thomasson (2004), bls. 88. u Með þessari samlíkingu er að sjálfsögðu ekki gefið í skyn að það að semja tónverk sé að öllu leyti sambærilegt við að raða saman kubbum.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.